(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Hoàng Thanh Tân ở tổ 11, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) kiến nghị và khiếu nại các cấp có thẩm quyền xem xét cho ông được hưởng lại chế độ đối với người có công. Phóng viên Báo Hòa Bình đã gặp gỡ các ngành chức năng để thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung ông Tân kiến nghị , khiếu nại, cụ thể như sau:

 

Ông Tân nhập ngũ tháng 2/1965 và xuất ngũ tháng 12/1975. Trong thời gian tại ngũ, ông Tân đã tham gia chiến đấu ở các chiến trường tây Lào, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, A Lưới và Đà Lạt. Sau khi xuất ngũ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Giải phóng hạng nhất, nhì, ba, Huân chương Kháng chiến hạng nhì và Kỷ niệm chương quân giải phóng nhân dân Lào. ông Tân cho biết: Từ năm 1998 đến nay, hàng năm phải đi bệnh viện từ 1 - 2 lần để phục hồi chức năng vì mắc bệnh ngoại biên thần kinh cấp, mắt mờ nặng, huyết áp cao, nhức xương, nổi u cục ở chân.

 

Thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, tại bản khai của người bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam do ông Tân tự khai ngày 18/1/2007 có xác nhận của Chủ tịch UBND phường Chăm Mát, phần khai về con ông Tân ghi con gái là Hoàng Thị Hiền bị dị tật bẩm sinh (tim), mất lúc 8 tháng tuổi (sinh tháng 10/1978, mất tháng 6/1979) tại phường Chăm Mát. Tháng 12/2008, ông Tân được giới thiệu đi giám định bệnh tật. Tại biên bản giám định bệnh tật số 329/GĐYK-BTngày 18/4/2008 của Hội đồng Giám định y khoa tỉnh xác định: ông Tân hai mắt nhìn mờ do thoái hóa sắc tố, võng mạc; mắt trái lác trong thị...;  hội chứng suy nhược thần kinh kéo dài; nổi cục ở chân và bẹn bên phải. Căn cứ theo tiêu chuẩn bệnh tật quy định tại Thông tư liên Bộ số 12/TT-LB ngày 26/7/1995 của Liên bộ Y tế- LĐTB&XH, ông Tân có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật là 81%. Căn cứ vào hồ sơ trên, ông Tân được Sở LĐ-TB&XH ra Quyết định số 165/QĐ - SLĐTBXH ngày 2/7/2008 về việc trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học kể từ ngày 1/4/2008.

 

Sau một thời gian, nhân dân ở tổ 11 phường Chăm Mát có đơn kiến nghị việc ông Tân khai và lập hồ sơ để  giải quyết chế độ không hợp lệ với các lý do: con gái ông là cháu Hoàng Thị Hiền chết không phải do dị dạng, dị tật mà chết do bệnh tật. Giấy xác nhận bệnh tật của con gái ông không phải do tổ trưởng tổ dân phố xác nhận mà do Chủ tịch Hội CCB phường Chăm Mát là ông Đỗ Mạnh Cường giả chữ ký tổ trưởng tổ dân phố xác nhận. Vì lý do khai không hợp lệ nên kết quả giám định pháp y không còn là căn cứ để giải quyết chế độ. Theo đó, ngày 12/4/2010 Sở LĐ-TB&XH đã ra Quyết định số 99/QĐ-LĐTBXH về việc dừng trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đối với ông Hoàng Thanh Tân kể từ ngày 1/5/2010. Giao phòng LĐ-TB&XH TP Hòa Bình thu hồi số tiền đã hưởng từ ngày 1/4/2008 đến hết tháng 4/2010.

 

Sau khi có quyết định dừng trợ cấp, trong đơn kiến nghị, khiếu nại ngày 12/8/2011, ông Tân có khai thêm trường hợp con gái là Hoàng Thị Thu, sinh năm 1975 bị ảnh hưởng di truyền do chất độc da cam với tình trạng dị dạng cả 2 tai (tai mèo), dị dạng chân phải, dị tật khối u ở lưng nhưng vì lý do tế nhị nên ông không khai trong bản tự khai ngày 18/1/2007. Nhưng hiện tại chị Hoàng Thị Thu đang đi lao động ở nước ngoài nên ông Tân đã chụp ảnh và có một số giấy xác nhận về tình trạng dị tật của chị Thu từ một số người là hàng xóm, giáo viên, đã cùng làm việc với chị Thu. Bên cạnh đó cũng có một số người xác nhận cháu Hiền chết lúc 8 tháng tuổi nhưng không ai khẳng định nguyên nhân chết.

 

Làm việc với Phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH, ông Nguyễn Đức Sinh, Trưởng phòng cho biết: Trường hợp chị Hoàng Thị Thu có bị dị tật nhưng vẫn có khả năng tự lực trong sinh hoạt cũng không đủ điều kiện để xét cho ông Tân được hưởng trợ cấp theo chế độ quy định. Tuy nhiên, ông Tân có thể được làm lại tờ khai và được giới thiệu để  giám định lại tình trạng bệnh tật. Nếu kết quả giám định có đầy đủ các tiêu chuẩn về bệnh tật đối với người nhiễm chất độc hóa học thì ông Tân sẽ được xem xét để được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, quy định tại Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006.

                            

 

                                                                  Đức Phượng

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục