Các hộ dân khu tái định cư xóm 10, xã Sủ Ngòi (TPHB), phải dùng nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh cho sinh hoạt hàng ngày.

Các hộ dân khu tái định cư xóm 10, xã Sủ Ngòi (TPHB), phải dùng nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh cho sinh hoạt hàng ngày.

(HBĐT) - 4 năm qua, các hộ dân ở khu tái định cư xóm 10, xã Sủ Ngòi (TPHB) phải sống trong tình cảnh không có nước sạch để phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân là cơ sở hạ tầng khu tái định cư chưa đồng bộ, hoàn chỉnh.

 

Thực hiện dự án xây dựng quốc lộ số 6, đoạn đường tránh qua TPHB, năm 2006, các hộ dân thuộc xóm Sủ Đồi, xã Sủ Ngòi bị ảnh hưởng đã bàn giao đất vườn, đất thổ cư, di dời nhà cửa, mồ mả ông cha để có mặt bằng cho đơn vị thi công. Để đảm bảo đời sống cho các hộ bị thu hồi đất cho dự án, khu tái định cư tại khu vực  xóm 10, xã Sủ Ngòi đã được xây dựng do BQL dự án 2 - Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

 

Mặc dù trong khu tái định cư đã được lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước chung nhưng chưa được đấu nối vào đường ống dẫn nước của Công ty TNHH MTV kinh doanh nước sạch Hòa Bình nên các hộ dân ở đây  không có nước sinh hoạt. Với diện tích đất ở đáp ứng yêu cầu cho gần 40 hộ tái định cư, không ít hộ hiện vẫn ở nhờ nhà anh em trong dòng họ ở khu vực xóm Đồi. Từ  năm 2007 đến nay mới chỉ có 9 hộ dân làm nhà sinh sống tại khu tái định cư này. Nguyên nhân là do ở đây chưa có nước sinh hoạt. Tình trạng thiếu nước khiến người dân ở khu tái định cư gặp nhiều khó khăn trong đời sống. Hàng ngày, họ phải đi xin nước nấu ăn của các hộ có nước máy ở khu vực lân cận. Chiều về, sau khi lên nương, xuống ruộng, nhiều hộ phải về xóm cũ cách xa khu tái định gần 1 km lấy nước ăn. Họ phải chắt chiu, tiết kiệm vì mỗi chuyến chở bằng xe đạp hoặc xe máy chỉ được 2 can nhựa loại 20 lít. Còn tắm giặt  đành phải dùng bằng nước giếng khoan vì nước ở giếng khoan đều có mùi khó chịu, váng vàng như rỉ sắt, dù đã có hệ thống bể lọc nhưng vẫn không đảm bảo vệ sinh.

 

Chị Triệu Thị Huệ, đại diện các hộ dân khu tái định cư xóm 10, xã Sủ Ngòi kiến nghị: Chúng tôi đã chấp hành nghiêm túc chủ trương của Nhà nước bàn giao đất đai, ruộng vườn, dỡ nhà cửa, chuồng trại để có mặt bằng xây dựng đường tránh quốc lộ 6. Nhưng khi chuyển ra khu tái định cư, đời sống lại khó khăn hơn vì không có  nước sinh hoạt. Do tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nên chúng tôi rất bức xúc và đã nhiều lần gửi đơn đề nghị các cấp, ngành nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc các hộ dân khu tái định cư xóm 10, xã Sủ Ngòi không có nước sinh hoạt trong thời gian dài đã được UBND TPHB làm văn bản gửi chủ đầu tư là BQL dự án 2 - Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư dự án quốc lộ 6 nhưng đến nay, BQL vẫn chưa có văn bản trả lời. Về vấn đề này, đại diện đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222 cho biết: Sau khi thi công xong cơ sở hạ tầng của khu tái định cư xóm 10, xã Sủ Ngòi, tháng 7/2007, Công ty đã bàn giao công trình đúng theo thiết kế kỹ thuật cho chủ đầu tư và đơn vị sử dụng là UBND TPHB, trong đó có hệ thống đường ống dẫn nước. Các hạng mục của công trình thuộc khu tái định cư đã hết thời gian bảo hành từ tháng 7/2008.

 

Đã 4 năm trôi qua, nhu cầu thiết yếu là nguồn nước sạch để phục vụ cho đời sống, sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân khu tái định cư xóm 10, xã Sủ Ngòi vẫn chưa được đáp ứng. Đã đến lúc các cấp, ngành cần vào cuộc tích cực để các hộ dân ở đây ổn định đời sống, yên tâm lao động - sản xuất.  

 

                                                                         

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục