(HBĐT) - Sau khi HĐND tỉnh, thông qua, ban hành Nghị quyết và UBND tỉnh ra Quyết định về việc không thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh, từ ngày 8/9/2011, BVĐK tỉnh đã ký hợp đồng với Công ty CP Tiến Thịnh tổ chức thực hiện. Chủ trương trên đi vào cuộc sống đã được cơ quan chủ quản, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, dư luận đồng tình và đánh giá cao, bởi đó thực sự góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là với những đối tượng nghèo, người có thu nhập thấp.

 

Ông Quách Thiên Tường, Phó Giám đốc thường trực BVĐK tỉnh đánh giá: “Đây là một chủ chương hết sức đúng đắn, kịp thời, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, nhất là với những gia đình bệnh nhân điều kiện kinh tế khó khăn. Ngay sau khi tổ chức thực hiện, chúng tôi nhận được nhiều thông tin phản hồi rất tích cực từ phía bệnh nhân và gia đình. Tất cả đều rất phấn khởi và cho rằng đây là một quyết định thực sự vì dân, bởi tỉnh không chỉ trích một phần kinh phí để thực hiện mà ngân sách tỉnh đã thất thu một phần không nhỏ.

 

Hàng ngày ra vào bệnh viện để thăm hỏi, chăm sóc người thân đang điều trị và những người vì ốm đau, tai nạn phải vào bệnh viện thì việc không thu phí  gửi xe cũng bớt đi được một gánh nặng về kinh tế. Ông Nguyễn Văn Oanh, ở tổ 15, phường Đồng Tiến phấn khởi cho biết: “Tôi bị bệnh viêm thành tá tràng, thường xuyên phải vào bệnh viện để khám và điều trị. Dù không phải nằm viện, nhưng mỗi đợt điều trị ít nhất là một tuần. Trước đây, khi còn thu phí trông giữ xe, mỗi ngày 4 lần ra, vào cũng cũng mất 4.000 đồng. Một tuần mất tới 28.000 đồng, là công nhân nghỉ mất sức, số tiền này quý lắm”.

 

Do con gái sinh thiếu tháng, cháu ngoại của chị Bùi Thị Tươi, ở xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) phải nằm điều trị để theo dõi, chăm sóc gần 2 tháng. Hàng ngày phải ra - vào bệnh viện 5-6 lần, nhiều hôm phải gửi xe máy qua đêm, chị Tươi tâm sự: “Thu nhập của chúng tôi chủ yếu là từ chăn nuôi trồng trọt, nên có người thân ốm đau, tai nạn là lo lắm. Nhà nước thực hiện không thu phí trông giữ xe tại bệnh viện công đã giúp chúng tôi giảm bớt một phần khó khăn”.

 

Cùng với những nhận xét, đánh giá về sự ưu việt trong việc thực hiện trông giữ xe không thu tiền của cơ quan chủ quản, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân và dư luận, sau hơn 3 tuần tổ chức thực hiện tại BVĐK tỉnh cũng bộc lộ không ít khó khăn, bất cập. Đại diện Công ty CP Tiến Thịnh cho biết: “Hơn ba tuần qua, Công ty đã bố trí lực lượng đảm bảo kiểm soát, trông giữ  tuyệt đối an toàn với số lượng mỗi ngày có khoảng 1.000 xe máy, 50 xe đạp, 15-20  xe ôtô. Tuy nhiên với kinh phí do tỉnh cấp, sau khi trừ các chế độ BHXH, BHYT, chi phí in ấn vé, chi phí quản lý, mua sắm công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ, thu nhập của người lao động chỉ còn khoảng 1,3 triệu đồng/người/tháng. Trong khi phải chia ca thường trực 24/24 giờ, với tính chất công việc và mặt bằng giá như hiện nay thì mức thu nhập như vậy là quá thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của người lao động. Bên cạnh đó, do không có chế tài để xử lý những người vi phạm, vì thế không ít người tự động đưa phương tiện vào bãi gửi xe nhưng không lấy vé nên rất khó kiểm soát. Lực lượng bảo vệ phát hiện thì chỉ biết nhắc nhở, nếu có chế tài xử phạt chắc chắn chủ phương tiện sẽ chấp hành nghiêm túc hơn”.

 

Không thu phí trông giữ xe tại bệnh viện công là một chủ trương mới được thực hiện góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên để chính sách rất hợp lòng dân này ngày càng phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội, các cấp có thẩm quyền và ngành chức năng cũng cần xem xét những đề xuất, kiến nghị về những vấn đề phát sinh từ thực tế sau khi tổ chức thực hiện .

                                                                       

 

                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục