Việc mang cặp sách quá nặng về một bên tay, vai là một trong những nguyên nhân trẻ cong vẹo cột sống. ảnh (minh họa)

Việc mang cặp sách quá nặng về một bên tay, vai là một trong những nguyên nhân trẻ cong vẹo cột sống. ảnh (minh họa)

(HBĐT) - Cong vẹo cột sống là tình trạng biến dạng bất thường của cột sống. Về mặt thẩm mỹ, sự biến dạng này không những làm cho học sinh có hình dạng bất thường mà còn có thể gây các ảnh hưởng bất lợi với sức khoẻ như: tiến triển nặng lên, đau lưng, tình trạng xoáy vặn của các xương sườn, gây ảnh hưởng chức năng tim, phổi, ảnh hưởng về tâm lý, xã hội, tự ti và cô lập trong giao tiếp xã hội.

 

Cong vẹo cột sống có rất nhiều nguyên nhân như: cong vẹo không rõ nguyên nhân, cong vẹo do các bệnh của thần kinh, cơ liên quan đến cột sống, cong vẹo do bệnh và các dị tật bất thường của cột sống. ở trường học, sai lệch tư thế có thể gây ra bởi ngồi ở bàn ghế không phù hợp với chiều cao của học sinh, mang cặp sách quá nặng về một bên tay, vai; chiếu sáng kém, bắt buộc học sinh phải cúi đầu khi đọc, viết hoặc học nghề; các tư thế xấu (đi, đứng, ngồi không đúng tư thế); cường độ lao động không thích hợp với lứa tuổi...làm cho gánh nặng dồn lên cột sống và các cơ lưng không đều nhau, gây gánh nặng quá sức, gây mệt mỏi và làm một số nhóm cơ yếu dần đi. Trong giai đoạn tiếp theo phát sinh những biến đổi dây chằng và chính hình dáng các đốt sống, tạo nên vẹo cột sống cố định. Biến dạng cột sống còn có thể do trẻ mắc bệnh suy dinh dưỡng (còi xương) hoặc do ngồi, đi đứng quá sớm. Ngoài ra, trẻ thường thích xem tivi, chơi máy tính... sau giờ học nên không có thời gian vui chơi giải trí, hoạt động cơ bắp thể dục, thể thao, gây căng thẳng thần kinh, quá tải cho hệ cơ xương kéo dài dẫn đến cong vẹo cột sống. Theo nghiên cứu, nhóm học sinh không có thói quen tập thể dục, thể thao có tỷ lệ cong vẹo cột sống cao hơn so với nhóm thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao.

 

Phát hiện sớm đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, giám sát và can thiệp đối với các trường hợp mắc cong vẹo cột sống. Việc khám phát hiện nhằm đề xuất sớm kế hoạch can thiệp để mang lại hiệu quả phục hồi tốt hơn.

 

Bệnh cong vẹo cột sống không có cấu trúc (cột sống không biến dạng, không xoáy vặn, các đốt sống ở vị trí bình thường) có thể can thiệp hiệu quả. Trong trường hợp cong vẹo cột sống có cấu trúc sẽ ít nhiều gây biến dạng, xoáy vặn, ảnh hưởng tới chức năng các cơ quan nội tạng. Dạng này cần theo dõi và điều trị kịp thời.

 

Nguy hiểm nhất là cong vẹo cột sống gây lệch trọng tâm cơ thể khiến học sinh ngồi học không ngay ngắn, cản trở đọc, viết, ảnh hưởng đến hoạt động của tim, phổi, phát triển khung chậu. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên cho con kiểm tra 6 tháng/lần, tập vật lý trị liệu, thể dục, chế độ học tập, vui chơi hợp lý để giữ ổn định cột sống.

 

Nếu phát hiện cong vẹo cột sống sớm, trước khi trẻ đạt đến tuổi phát triển hệ xương đầy đủ thì có thể không phải mổ vẫn điều trị được. ở mức độ trung bình có thể nẹp hoặc mặc áo cong vẹo cột sống, kết hợp với TD-TT. Nếu nặng hơn mới phải can thiệp bằng phẫu thuật.

 

Muốn giảm tỷ lệ học sinh bị cong vẹo cột sống, trường lớp cần đảm bảo quy định vệ sinh trường học, cải tạo phòng học xuống cấp, đảm bảo chiếu sáng... Chương trình giáo dục thể chất nhà trường cần có các bài tập thể dục phòng - chống cong vẹo cột sống. Ngoài ra, hàng năm cần tổ chức khám, phát hiện sớm cong vẹo cột sống ở học sinh để kịp thời điều chỉnh. Các bậc cha mẹ cần giúp con lập thời gian biểu học tập, vui chơi, nghỉ ngơi phù hợp, tạo thói quen tốt trong sinh hoạt và học tập. Thường xuyên kiểm tra lưng để phát hiện sớm các dấu hiệu cong vẹo cột sống.

 

                                                                             Cẩn Lệ

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục