Sau rất nhiều nỗ lực, cuối tháng 9 vừa qua, chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (nằm trên địa bàn xã Lê Lợi, huyện Thường Tín) hiện đại lớn nhất miền Bắc đã đi vào hoạt động. Hiện 100% số ki ốt đã có chủ, bà con tiểu thương rất phấn khởi khi về chợ mới.

 


Các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ.    Ảnh: Sơn Tùng

Chợ mới Hà Vỹ nằm ngay cạnh chợ cũ, trên diện tích 1,7ha, xung quanh xây tường bao, gồm 4 dãy bố trí theo ngành hàng với 162 ki ốt. Mỗi ki ốt rộng 12m2, bên trong lắp sàn đan bằng thép không gỉ, trang bị đủ điện, nước (có công tơ kèm theo), bồn rửa tay vệ sinh có thể giết mổ số lượng lớn gia cầm tại chỗ… Toàn bộ nước thải ở các ki ốt theo rãnh chảy qua lưới lọc, tới cống ngầm vào hệ thống bể xử lý. Tại khu vực xử lý môi trường còn có 7 hầm ủ phân thải. Ngoài ra, chợ còn được trang bị 3 xe quét rác tự động, 4 máy khử trùng vệ sinh hằng ngày, máy bơm nước nóng diệt khuẩn…; hệ thống phòng cháy nổ lắp đặt họng nước tự động, khi mất điện có máy phát điện hỗ trợ. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng chợ là 34 tỷ đồng, trong đó Chương trình VAHIP hỗ trợ 50% (17 tỷ đồng bằng vốn của Ngân hàng Thế giới), còn lại là ngân sách đối ứng của TP Hà Nội.

Theo ông Lê Xuân Viết, Trưởng ban Quản lý (BQL) chợ, đầu tháng 10-2011, BQL được thành lập, gồm 9 thành viên chia làm 3 ca, trực tại phòng điều hành lắp camera màn hình 16 mắt, bao quát được toàn bộ hoạt động của chợ… Để thu hút khách, trước mắt lệ phí ô tô vào chợ giảm 5 lần, chợ cũ xe tải 1,25 tấn, phí nộp 100.000 đồng/lần vào, chợ mới chỉ mất 20.000 đồng, tiền điện nước như giá Nhà nước, trả theo chỉ số công tơ. Bà Nguyễn Thị An, thôn Hà Vỹ có con cháu kinh doanh tại chợ bộc bạch, chợ được Nhà nước quan tâm đầu tư như hiện nay, ai vào làm ăn cũng phấn khởi khi cơ sở hạ tầng tốt, sản phẩm buôn bán bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, thời gian đầu chợ đi vào hoạt động vẫn còn những khó khăn, bất cập. Do một thời gian dài, các tiểu thương hoạt động buôn bán tự do hai bên đường của làng Hà Vỹ, giờ vào chợ hiện đại có quy định mới, nhiều người chưa quen hoặc chưa thích nghi. Chủ nhân của 8 ki ốt các dãy A, B, C, D từ số 38 đến 42 như anh Lê Văn Toán, Lê Văn Sơn, Nguyễn Văn Hưng… cho rằng, họ ở cuối dãy, chỉ có một mặt tiền, kinh doanh không thuận lợi. Bên cạnh đó quy định của chợ là kinh doanh gà riêng, vịt ngan riêng, nhiều tiểu thương muốn bán chung gia cầm và đề nghị lợp mái tôn toàn bộ lối đi chung để vừa mở rộng chuồng nhốt gia cầm, vừa tránh mưa, nắng… Lý giải về vấn đề này, ông Lê Xuân Viết, Trưởng BQL chợ cho rằng, khi xây dựng chợ đã có 8 cuộc họp và hội thảo để lấy ý kiến của các tiểu thương và các chuyên gia trong và ngoài nước, khi các ki ốt mẫu được xây dựng đã có chỉnh sửa phù hợp thực tế… Trong quá trình vận hành, sử dụng, BQL chợ phối hợp với các đơn vị chức năng tuân thủ nguyên tắc bảo đảm an toàn dịch bệnh, vì sức khỏe cộng đồng, không chiều theo ý riêng của một bộ phận tiểu thương. Theo thiết kế, mỗi ki ốt chỉ có một mặt kinh doanh, một mặt để nhập gia cầm vào. Hiện có một số ki ốt mở kinh doanh cả hai mặt, là không tuân thủ quy định của chợ, thời gian tới khi đi vào hoạt động ổn định, BQL chợ sẽ yêu cầu thực hiện đúng quy định.

Bà Lê Thị Ngân, Trưởng phòng Dịch tễ Chi cục Thú y Hà Nội cũng cho rằng, việc kinh doanh tách bạch các ngành hàng gà riêng, vịt riêng là để bảo đảm an toàn dịch bệnh vì ngan, vịt thường mang chủng vi rút cao hơn gà rất nhiều. Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội khẳng định, TP Hà Nội cùng Chương trình VAHIP đầu tư xây dựng chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ là để phục vụ cộng đồng, bảo đảm an toàn trong phòng ngừa dịch bệnh. Công tác kiểm dịch, an toàn vệ sinh thú y được thực hiện tốt ở chợ Hà Vỹ không chỉ góp phần bảo đảm an toàn cho bà con tiểu thương và những người vào chợ mà còn góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho địa bàn Hà Nội nói chung.

 

                                                               Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục