Cứu trợ, tặng quà luôn là  hoạt động thường xuyên của  các cấp Hội Chữ thập đỏ.

Cứu trợ, tặng quà luôn là hoạt động thường xuyên của các cấp Hội Chữ thập đỏ.

(HBĐT) - Trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã khẳng định được tiếng nói nhân đạo tại địa phương, trở thành cầu nối vững chắc để những tấm lòng nhân ái trao gửi niềm tin, hướng tới những người bất hạnh trong cộng đồng. Chính vì thế, khi nhắc đến hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh, trước tiên phải nhắc đến những người làm công tác CTĐ.

 

Nhận thấy làm công tác nhân đạo chính là sự nghiệp của toàn dân, sự nghiệp ấy thành công hay thất bại phụ thuộc hoàn toàn vào nhân dân. Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh không ngừng khắc  phục khó khăn, thách thức hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

Bằng công tác vận động, tuyên truyền tới từng người dân, thôn xóm và tham mưu trực tiếp với các cấp lãnh đạo địa phương, thông qua các đợt cứu trợ thường xuyên hoặc đột xuất, Hội tổ chức các hoạt động giúp đỡ mang tính bền vững cho các đối tượng nghèo, khó khăn bị thiệt hại do thiên tai, thảm họa. Tổ chức   thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng CTĐ, dưới hình thức Hội khẳng định hoạt động nhân đạo là hoạt động chủ yếu trong xã hội hiện nay.

 

Với các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”..., Hội đã giúp đỡ được hàng ngàn đối tượng với trị giá tiền mặt lên tới hàng tỷ đồng/năm. Hội còn tích cực vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và biên giới phía Bắc trong các đợt rét đậm, rét hại,  mưa lũ kéo dài trên diện rộng; ủng hộ những thảm họa động đất, sóng thần, các cơn bão lớn đã xảy ra trên thế giới như: thiên tai ở các nước Mỹ, Myanma; động đất, sóng thần ở các nước Đông Nam á... và gần đây nhất là thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

 

Trong 5 năm qua, thông qua Hội CTĐ tỉnh, hàng nghìn lao động đã được học nghề, tạo việc làm với mức thu nhập bình quân từ  1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Các mô hình điển hình đạt hiệu quả cao, thể hiện khả năng sáng tạo và nhanh nhạy của các cán bộ như: mô hình hỗ trợ vay vốn cho nạn nhân chất độc da cam tại huyện Lạc Sơn; mô hình dạy nghề tạo việc làm cho người khuyết tật tại huyện Lương Sơn, Mai Châu; xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh TPHB... Cán bộ Hội CTĐ các cấp thường xuyên được tập huấn về công tác quản lý thảm họa, kỹ năng sơ cấp cứu, cách thức tổng hợp số liệu, báo cáo diễn biến tình hình thiên tai, thảm họa đang diễn ra tại địa phương và được cung cấp tài liệu hướng dẫn cần thiết đảm bảo có thể ứng phó kịp thời trước mọi thảm họa. Từ đó, hoạt động của Hội đã thu hút nhiều DN, cơ quan, ban, ngành ủng hộ và cùng vào cuộc như: ngành Y tế, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bộ CHQS tỉnh, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, DN Định Nhuận... Đặc biệt, với vai trò nòng cốt là Thường trực BCĐ vận động hiến máu, các cấp Hội CTĐ phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu T.ư, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tư vấn, tiếp nhận máu tại các huyện, thành phố trong tỉnh, thu gom số lượng máu năm sau cao hơn năm trước. Tính đến tháng 6/2011, toàn tỉnh tổ chức được 66 CVĐ hiến máu với hơn 17.000 người đăng ký, thu về gần 8.000 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn, đạt giá trị trên 3,5 tỷ đồng.

 

Nhiều nguồn vốn trong, ngoài tỉnh được Hội tiếp nhận như: Công ty RAAS hỗ trợ xây dựng 30 nhà Chữ thập đỏ cho các đối tượng khó khăn của tỉnh; T.ư Hội hỗ trợ 700 thùng hàng gia đình, 1.000 chiếc chăn, màn, 81 tấn gạo, xây dựng 30 nhà chống lụt cho các đối tượng khó khăn vùng bị bão lụt năm 2008 từ nguồn kêu gọi của Hiệp Hội CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; chương trình Cuộc sống vẫn tươi đẹp hỗ trợ 162 đối tượng là người khuyết tật, NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn.

 

 Thông qua T.ư Hội, Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ cho 2 NNCĐDC kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa. Ngoài các nguồn hỗ trợ của T.ư Hội, Hội CTĐ tỉnh đã nhận được sự tương trợ giúp đỡ của Hội CTĐ các tỉnh, thành bạn hỗ trợ hàng ngàn suất quà, hàng trăm triệu đồng như: Hội CTĐ   TP Hà Nội, Hội CTĐ TP Hồ Chí Minh, chùa Phụng Thánh, Hòa thượng Thích Thanh Tứ, các tỉnh trong Cụm thi đua số 1 các tỉnh Tây Bắc...

 

Đẩy mạnh thuận lợi sẵn có, khắc phục những khó khăn tồn tại, Hội CTĐ tỉnh kiên định mục tiêu toàn thể cán bộ Hội CTĐ các cấp trong toàn tỉnh tăng cường hơn nữa truyền thống đoàn kết, tương thân - tương ái trong nhân dân. Mỗi cán bộ CTĐ phấn đấu trở thành một chiến sĩ trên mặt trận nhân đạo. Kết thúc một nhiệm kỳ vượt lên khó khăn, nâng tầm vị thế, Hội CTĐ tỉnh xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo ở địa phương, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, nhân dân tin cậy, T.ư Hội CTĐ Việt Nam tặng cờ  “Đơn vị thi đua xuất sắc”.

 

 

                                                                   Đinh Thị Đào

                                                        Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục