Sáng 20-11, tại TPHCM Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị bàn công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại các tỉnh miền Trung và miền Nam. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tham dự và chỉ đạo.

 

Bệnh tay chân miệng đã cướp đi sinh mạng của 153 trường hợp từ đầu năm.
            Ảnh: L.N
Bệnh tay chân miệng đã cướp đi sinh mạng của 153 trường hợp từ đầu năm. Ảnh: L.N.

“2011 là năm bệnh tay chân miệng (TCM) tăng cao nhất, với 90.000 ca từ đầu năm đến nay, bệnh TCM đã lan khắp 63 tỉnh, thành làm 153 trường hợp tử vong”- ông Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết. Theo ông Bình, trong tháng 5, số ca bắt đầu tăng nhanh và lên đỉnh từ tháng 9 khi có hơn 20.000 ca mắc trong tháng. Sau đó tháng 10 và 11, số người mắc bệnh giảm xuống còn hơn 10.000 ca/tháng.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, hiện 17 tỉnh bệnh TCM giảm: TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương và Đồng Tháp…nhưng cũng tới 11 tỉnh, thành tăng: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng…Bộ Y tế cho biết số ca mắc ở khu vực phía Nam vẫn gấp đôi miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên cộng lại. Trong 58.000 ca ở khu vực phía Nam, TPHCM chiếm 11.245 ca và có tới 29 trường hợp tử vong.

Theo TS Trần Ngọc Hữu - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, tại TPHCM và khu vực phía Nam, số ca mắc TCM đã có chiều hướng giảm nhưng tỷ lệ tử vong cao. Tuýp vi rút gây bệnh TCM là EV71 có độc tính cao, diễn tiến bệnh nhanh. “Phân tích cho thấy 65% số ca mắc, 90% tử vong tập trung ở khu vực phía Nam.

So với năm 2009 số tử vong cao hơn gấp 5 lần, so với năm 2010 đã vượt đỉnh lên 20 lần” - TS Trần Ngọc Hữu cho biết. PGS - TS Nguyễn Trần Hiển- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, lo ngại khó kiểm soát tình trạng người lành mang bệnh trong cộng đồng.

Một điều tra mới đây cũng cho thấy có hơn 50% số người lành mang vi trùng gây bệnh này trong cộng đồng.

Nói về việc điều trị, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh, cho biết sau khi có phác đồ điều trị bệnh TCM mới, số ca tử vong giảm đi. Ông Khuê dẫn chứng trong 41 ca tử vong tại BV Nhi đồng 1 TPHCM một nửa do chuyển viện không an toàn, 14 ca bị chẩn đoán nhầm bệnh khác, 1 ca tử vong trước khi nhập viện.

Theo nhìn nhận của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, bệnh TCM ở nước ta diễn biến tương tự các nước trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc. Tuy nhiên, số ca ở nước ta tăng lên một phần do công tác phòng chống tại các địa phương chưa quyết liệt, công tác truyền thông hạn chế, lúng túng trong xử lý các ca mắc ở giai đoạn đầu.

Khi kiểm tra tại Ninh Thuận, địa phương vừa công bố dịch TCM, Bộ Y tế đánh giá vệ sinh cho trẻ nhỏ còn kém. Không chỉ tay chân trẻ nhiễm bẩn mà chính những người chăm sóc trẻ cũng không sạch sẽ, nhiều người không rửa tay bằng xà phòng khi cho trẻ ăn hoặc sau khi trẻ đi vệ sinh, đồ chơi của trẻ cũng ít khi được rửa sạch.

Để phòng bệnh hiệu quả, người đứng đầu Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế, trường mầm non phải có xà bông rửa tay. Đồng thời xây dựng các trung tâm huấn luyện điều trị bệnh TCM tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, BV Nhi đồng 1 TPHCM, BV Nhi Trung ương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: Phải đẩy mạnh tuyên truyền đúng địa chỉ theo khẩu hiệu 3 sạch, 4 biết. Ba sạch là ăn uống sạch, ở sạch và đồ chơi trẻ sạch; 4 biết là phải nói cho người dân rõ đối tượng nguy cơ mắc TCM là trẻ dưới 5 tuổi, đường lây qua tiêu hóa, nguy cơ bệnh mắc nhiều theo mùa, theo vùng, không có thuốc đặc hiệu nên tốt nhất phải dự phòng.

“Từ nay đến hết 15 tháng 12 tới, lãnh đạo chính quyền các địa phương, từ tỉnh, huyện, xã phải trực tiếp giám sát xem người dân đã thực hiện “3 sạch, 4 biết” đến đâu. Sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời công tác phòng ngừa, điều trị” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Cách chữa tay chân miệng của “ông già ôzôn” không phù hợp

Trả lời báo chí về việc TS Vật lý Nguyễn Văn Khải áp dụng chữa TCM tại Ninh Thuận bằng nước ozôn tạo ra từ quá trình điện phân muối, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trân trọng những nghiên cứu về khoa học, đặc biệt công trình giúp ích cho cộng đồng, tuy nhiên, một sản phẩm sử dụng cho sức khỏe phải tuân thủ quy định kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, thử nghiệm lâm sàng trước khi sử dụng đại trà cho con người. Sau đó, Hội đồng Đạo đức y sinh học thẩm định, đánh giá trước khi sử dụng chứ không thể đùa giỡn với tính mạng con người.

TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh thì cho biết, công trình của TS Khải chỉ là bài thuốc hỗ trợ điều trị giai đoạn 1 bệnh tay chân miệng chứ không có tác dụng vào tế bào diệt virus này, thậm chí gây ảnh hưởng đến thần kinh.


 

                                                                Theo TienPhong

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục