Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Bệnh đãng trí là một căn bệnh người già, nhưng hiện nay lại đang có nguy cơ trở thành bệnh của giới trẻ.

 

Một số nguyên nhân chính khiến giới trẻ dễ mắc căn bệnh này:

1. Làm việc quá ỷ vào sổ tay

Thường xuyên sử dụng sổ tay sẽ nảy sinh tính ỷ lại trong công việc, khiến bạn lười rèn luyện trí nhớ, tình trạng này kéo dài sẽ dễ dẫn đến bệnh đãng trí.

2. Hấp thu quá nhiều kim loại có hại

Dùng quá nhiều dụng cụ ăn làm bằng nhôm, cộng thêm ăn các thức ăn có hàm lượng chì quá cao như bỏng ngô, đồ hộp, đồ nướng... khiến cơ thể hấp thu quá nhiều kim loại nặng. Những kim loại nặng này lưu lại và tích trữ trong cơ thể, làm giảm chức năng hoạt động của não, ảnh hưởng tới trí nhớ.

3. Thường xuyên uống thuốc giảm đau, thuốc ngủ


Loại thuốc này chủ yếu thông qua ức chế chất dẫn truyền thần kinh để đạt hiệu quả giảm đau hay buồn ngủ, sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài sẽ làm giảm phản ứng của thần kinh trí nhớ, kết quả là sẽ dẫn đến bệnh đãng trí.

4. Không chú ý bảo vệ răng

 Kết quả của một nghiên cứu cho thấy, người có hàm răng chắc khỏe có trí nhớ rất tốt. Vì vậy, tạo thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày không những giúp bạn có hàm răng sáng bóng, mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe.

5. Làm việc quá khuya

Thiếu ngủ làm giảm độ hưng phấn của thần kinh giao cảm, khả năng thu nhận thông tin và lưu giữ thông tin của đại não đều bị giảm. Ngoài ra, thức khuya làm việc sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi của cơ thể, dẫn đến các tình trạng lao lực, mất cân bằng khí huyết, tình trạng này déo dài sẽ dẫn đến bệnh đãng trí.

Đề phòng bằng cách ăn uống và tập luyện

1. Tăng cường rèn luyện sức khỏe

Cần phải coi tập thể dục rèn luyện sức khoẻ là một phương thức sống của mình. Nên học tập và làm việc một cách khoa học, đảm bảo ngủ đủ giấc, không nên quá lo lắng và xúc động.

2. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng

Tăng thêm dinh dưỡng cho đại não bằng cách ăn nhiều thức ăn giàu Vitamin B, C cao như rau củ quả tươi, thức ăn có hàm lượng choline và chất khoáng cao như chuối, nho, cam, cá, rau bắp cải v.v. Bổ sung thêm chất dinh dưỡng protein và các nguyên tố vi lượng từ sữa tươi, đậu tương, hạt ốc chó, vừng v.v...

3. Thường xuyên giao lưu

Xử lý tốt mối quan hệ xã giao, đối nhân xử thế bằng thái độ thân mật và cởi mở, như vậy sẽ có ích cho đề phòng suy giảm trí lực và trí nhớ. Cũng có thể tham gia một số hoạt động xã hội theo sở thích, thường xuyên giao lưu với bạn bè, cố gắng nhớ các số điện thoại, tạo thói quen viết bằng tay, tính nhẩm v.v..

4. Thường xuyên nghe nhạc

Người xưa coi "nghe đàn" là cách tốt nhất để loại bỏ bệnh đãng trí, tăng cường trí nhớ. Cũng có người nói "tai thính thì thông minh", đây cũng là một phương pháp tốt để cải thiện bệnh đãng trí./.

                                                                      Theo Báo Vietnam+
 
 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục