Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Thủy tân tình thăm, khám bệnh nhân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Thủy tân tình thăm, khám bệnh nhân.

(HBĐT) - Trong khi nhiều cán bộ y tế đang làm việc hết mình để chăm sóc cho người bệnh, lấy lại mạng sống, đem lại niềm vui và nụ cười cho mỗi gia đình. Không ít CB, NV đã tình nguyện hiến máu cứu bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch và sẻ chia bữa cơm, tấm áo cho người bệnh nghèo thì đâu đó vẫn còn những cán bộ có thái độ cư xử chưa đúng mực, đòi hỏi phong bì, gây khó khăn cho người bệnh và bức xúc trong dư luận.

 

Đồng ý với nhận xét này, anh Lê Duy Long, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế cho biết: Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế ban hành năm 2008 và những sự chỉ đạo triển khai mạnh mẽ của Sở Y tế tỉnh đã đem đến những chuyển biến tích cực trong hành động của mỗi CB, NV trong ngành, được nhân dân khen ngợi. Tiêu biểu là các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Thủy, TPHB, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, YHCT, Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu.

 

Theo lời giới thiệu của anh Lê Duy Long, chúng tôi đến thăm Bệnh viện đa khoa TPHB. Bệnh viện chịu trách nhiệm KCB cho trên 50.000 người có thẻ BHYT. Với quy mô 70 giường nhưng hiện bệnh viện vừa có 62 biên chế (13 bác sĩ). Công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức cao (147,2% năm 2011), cường độ làm việc lớn nhưng các y, bác sĩ luôn có tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, được bệnh nhân và người nhà nhận xét tốt. Bác Đinh Chính sau khi điều trị tại bệnh viện, cảm kích trước sự ân cần, tận tình của bác sĩ, y tá nơi đây đã tự đáy lòng viết bài hát “Tâm tình về người chiến sĩ áo trắng”. Giám đốc bệnh viện Phạm Kỳ Sơn cho biết: Trước đây, thông qua thăm dò ý kiến của bệnh nhân và người nhà, bệnh viện vẫn có những ý kiến góp ý về thứ tự khám bệnh, giải thích cho bệnh nhân chưa kỹ. Để tạo niềm tin, sự hài lòng của bệnh nhân, bệnh viện đã đưa việc thực hiện quy tắc ứng xử vào tiêu chí thi đua hàng tháng, năm; thực hiện thi đua và chấm chéo giữa các khoa, phòng; đẩy mạnh giáo dục y đức cho 100% CB, NV. Nếu cán bộ nào có ý kiến phàn nàn của người dân sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc. Năm 2011, bệnh viện xây dựng và thi đua thực hiện khẩu hiệu “Nâng cao sự hài lòng của người bệnh”. Những thay đổi trong hành động đã được nhân dân khen ngợi như: bác sĩ khám một cách toàn diện, giải thích đầy đủ, kỹ lưỡng; y tá niềm nở, ân cần; tuyệt đối không có hiện tượng gợi ý, trục lợi từ bệnh nhân và người nhà.

 

Mặc dù cách xa trung tâm tỉnh lỵ nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Thủy luôn đạt bệnh viện xuất sắc toàn diện, đơn vị dẫn đầu của tỉnh. Giám đốc Phạm Minh Hiển cho biết: Bệnh viện có 9 khoa, phòng và phụ trách 2 phòng khám đa khoa khu vực với 97 cán bộ. Bệnh viện đã xây dựng quy tắc ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Lời dạy “Lương y như từ mẫu” được lãnh đạo bệnh viện thường xuyên giáo dục, nhắc nhở CB, NV trong các cuộc họp, giao ban định kỳ. Đơn vị đã xây dựng hòm thư góp ý, hàng tháng, tuần phát phiếu thăm dò, tổ chức họp hội đồng người bệnh để lắng nghe những ý kiến đóng góp, phản ánh về thái độ phục vụ của CB, NV. Việc thực hiện tốt các quy tắc được đưa vào chấm điểm thi đua của mỗi cá nhân, khoa, phòng. Công tác KCB được thực hiện thuận lợi, khoa học, người bệnh luôn được hướng dẫn chu đáo, không có hiện tượng phân biệt, đối xử. Vì vậy, đến nay, bệnh viện chưa có đơn - thư khiếu nại về công tác phục vụ người bệnh. Nhiều tấm gương sáng hết lòng, hết sức, ân cần phục vụ và sẵn sàng hiến máu cứu sống bệnh nhân được nhân dân khen ngợi như bác sĩ Lê Thanh Tính, điều dưỡng Trần Thu Hương. Được người bệnh tin yêu, nhân dân gửi gắm, bệnh viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ KCB. Năm 2011 đã khám cho trên 70.000 lượt người, công suất sử dụng giường bệnh đạt 125%. Các tiến bộ KHKT được áp dụng trong khám và điều trị, hạn chế tối đa việc chuyển tuyến trên, tạo thuận tiện cho bệnh nhân, người nhà.

 

Đến khoa Khám bệnh – Cấp cứu, nơi đầu tiên bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ thấy nhân viên đeo băng tay đỏ chỉ dẫn tận tình. Đây là một trong những việc được triển khai từ khi thực hiện quy tắc ứng xử nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến KCB. Bệnh viện đã triển khai thực hiện quy tắc ứng xử khá bài bản. Quy tắc được triển khai đến 100% CB, NV và niêm yết tại những nơi dễ nhìn, dễ thấy. Đồng thời, thành lập BCĐ, đoàn kiểm tra thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất; thiết lập hòm thư góp ý, thông báo công khai đường dây nóng để khi có vấn đề liên quan đến ứng xử, người bệnh có thể liên lạc trực tiếp. Bệnh viện tổ chức họp hội đồng người bệnh để có thêm thông tin, kiên quyết xử lý những người vi phạm, thưởng nóng cho những người được nhân dân khen. Với 561 CB, NV tại 33 khoa, phòng luôn trong tình trạng quá tải nhưng tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều thư khen ngợi đã được gửi về qua đường bưu điện. Một số loại bệnh nặng trước đây phải chuyển tuyến trên nay đã thực hiện tốt tại bệnh viện. Nhiều bệnh nhân nghèo đã được các bác sĩ, y tá góp tiền ủng hộ, nuôi dưỡng.

 

Những cá nhân, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của ngành Y tế đang trở thành những bông hoa đẹp, những chiến sĩ áo trắng được nhân dân tin yêu, gửi gắm niềm tin.

              

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục