Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế kiểm tra cơ sở vật chất tại khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế kiểm tra cơ sở vật chất tại khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

(HBĐT) - Chưa bao giờ quy tắc ứng xử trong ngành Y tế lại được đẩy mạnh thực hiện trên toàn quốc và tại tỉnh ta như trong năm 2011.

Nói như vậy không chỉ bởi trong năm, Bộ Y tế và Sở Y tế tổ chức hội thi về quy tắc ứng xử mà điều này đã được hầu hết CB, NV ngành Y tế tỉnh ta thấm nhuần trong nhận thức và có những thay đổi tích cực trong hành động. Phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khánh xung quanh vấn đề này.  

PV: Xin đồng chí cho biết, ngành Y tế tỉnh ta đã triển khai thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành như thế nào?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp  y tế đã được Bộ Y tế ban hành năm 2008. Quy tắc gồm 4 điều và cụ thể có 5 tiêu chí đối với CB, NV y tế: phải có lời chào thân thiện khi tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà; chỉ dẫn tận tình, cụ thể; thăm khám, tư vấn chu đáo cho bệnh nhân; nói không với phong bì; tuyệt đối không trục lợi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bên cạnh đó, bệnh nhân và người nhà phải tôn trọng cán bộ, nhân viên y tế, tuyệt đối không hút thuốc trong bệnh viện, không đưa phong bì bồi dưỡng cho CB, NV y tế...  Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của bệnh viện.

 

Sau khi Bộ Y tế ban hành quy tắc, Sở đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc, mạnh mẽ trong toàn ngành, nhất là tại 14 bệnh viện tuyến điều trị. Quy tắc được thực hiện gắn với phong trào xây dựng cơ quan văn hóa và CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sở đã giao cho Công đoàn ngành và phòng Tổ chức trực tiếp đôn đốc các đơn vị tích cực triển khai thực hiện cùng với thực hiện 12 điều y đức, 10 điều dược đức, nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh cho nhân dân. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của 100% cán bộ, nhân viên y tế. Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện tại các đơn vị. Hàng năm, định kỳ hoặc đột xuất tiến hành kiểm tra, lấy phiếu nhận xét khách quan của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, kịp thời biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt và xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm. Đưa y đức và sự hài lòng của bệnh nhân thành tiêu chí chấm điểm thi đua cuối năm. Năm 2011, ngành Y tế đã tổ chức hội thi về quy tắc ứng xử với sự tham gia của 14 bệnh viện và chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham dự hội thi cấp khu vực. Trước đó, tất cả các bệnh viện đã tổ chức hội thi tại cơ sở với sự tham gia của 100% cán bộ, nhân viên. Các bệnh viện đã xây dựng kế hoạch riêng về việc thực hiện quy tắc ứng xử, niêm yết công khai tại nơi đông người, lập hòm thư góp ý và thực hiện khẩu hiệu “Tất cả vì sự hài lòng của bệnh nhân”. Đây chính là điểm nhấn cho việc đẩy mạnh thực hiện quy tắc ứng xử của ngành.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những chuyển biến của CB, NV y tế khi thực hiện quy tắc ứng xử và những điển hình của ngành?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Việc thực hiện quy tắc ứng xử đã đạt được những kết quả khả quan, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức trách nhiệm với công việc và kỹ năng giao tiếp với người bệnh của CB, NV y tế. Từ nhận thức đã có những thay đổi tích cực trong hành động, góp phần nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. Nếu trước đây vẫn còn những phàn nàn của người dân về sự cáu gắt, thiếu công bằng, dặn dò chưa chu đáo của CB, NV trong ngành thì hai năm gần đây đã giảm rõ rệt. Gần 100% phiếu khảo sát người bệnh và người nhà bệnh nhân đều nhận xét tốt về tinh thần, thái độ phục vụ. Trong năm không có đơn thư khiếu nại về vấn đề này. Đây là yếu tố quan trọng nhất để ngành Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong khi nhân lực và CSVC còn thiếu. Các bệnh viện đã tổ chức thường trực 24/24h, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân. Năm 2011, các cơ sở y tế đã khám cho 754.000 lượt người, điều trị nội trú 108.200 lượt, ngoại trú 16.480 lượt. Đáng mừng là dịch vụ kỹ thuật y tế của tỉnh đáp ứng từ 80 - 90% phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Nhiều bệnh viện tuyến huyện có thể làm được các thủ thuật của bệnh viện tuyến tỉnh. Bệnh viện tuyến tỉnh có thể thực hiện được những thủ thuật của bệnh viện tuyến T.ư. Đặc biệt, tất cả các bệnh viện đều thực hiện các phẫu thuật thuộc lĩnh vực sản khoa, ngoại khoa. Nhiều CB, NV đã hiến máu cứu người bệnh thoát khỏi cơn hiểm nghèo và quyên góp ủng hộ người bệnh nghèo. Điển hình là các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa TPHB, Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Thủy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện YHCT, Bệnh viện đa khoa khu vực Mai Châu.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những giải pháp chính để ngành nâng cao hơn nữa y đức người thầy thuốc trong thời gian tới?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Để nâng cao y đức người thầy thuốc, trong thời gian tới, ngành sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về quy tắc ứng xử cho CB -CNVC toàn ngành. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát tinh thần, thái độ ứng xử của CB, NV tại các cơ sở KCB. Thực hiện thăm dò ý kiến người bệnh và người nhà bệnh nhân về tinh thần, thái độ phục vụ của CB, NV y tế. Tổ chức các cuộc thi về quy tắc ứng xử, nữ hộ sinh giỏi trong hệ thống các bệnh viện  nhằm kiểm tra, củng cố các kiến thức, nhận thức của CB, NV, trong đó có các tình huống cụ thể thường gặp trong KCB. Đưa vấn đề y đức, quy tắc ứng xử vào chấm điểm thi đua cuối năm của các đơn vị, tạo thành phong trào thi đua sôi sổi trong ngành.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                         Cẩm Lệ (thực hiện)

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục