Vở kịch “Lỗi tại ai” tại buổi vận động nguồn lực địa phương cho công tác CSSKSS VTN/TN) do Đội kịch tương tác Tỉnh Đoàn biểu diễn.

Vở kịch “Lỗi tại ai” tại buổi vận động nguồn lực địa phương cho công tác CSSKSS VTN/TN) do Đội kịch tương tác Tỉnh Đoàn biểu diễn.

(HBĐT) - Từ năm 2002, thực hiện chương trình phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và Ban quản lý dự án UNFPA tỉnh, ĐTN tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông CSSKSS VTN/TN. Đến hết năm 2011, chương trình phối hợp đã thực hiện được 2 chu kỳ hoạt động: chu kỳ 6 (2002- 2006) và chu kỳ 7 (2007- 2011). Qua đó đã góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của VTN/TN trong chăm sóc SKSS.

 

Tham gia một buổi tuyên truyền của đội kịch tương tác Tỉnh Đoàn về SKSS VTN tại Trung tâm hoạt động TTN, chúng tôi thêm hiểu những hiệu quả mô hình đem lại trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về SKSS của ĐV- TN. Lấy chủ đề là việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, dẫn đến 2 bạn trẻ còn là học sinh phổ thông có đã thai ngoài ý muốn, vở kịch đã thu hút được sự chú ý, tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo bạn trẻ có mặt tại chương trình… “Không chỉ dễ truyền tải, sân khấu hóa nội dung truyền thông đã giúp người xem tiếp thu kiến thức thuận lợi hơn. Đồng thời, qua cách giải quyết tình huống của các bạn ĐV- TN có thể đánh giá phần nào tâm sinh lý lứa tuổi, kiến thức về SKSS… của các bạn”- anh Hoàng Tùng Lâm, cán bộ Trung tâm hoạt động TTN chia sẻ.  

 

Tại chu kỳ 6, ĐTN đã tập trung nâng cao kiến thức cho cán bộ Đoàn cơ sở về SKSS, truyền thông thay đổi hành vi… Qua đó đã phổ biến kiến thức DS/SKSS tới 1049 cán bộ Đoàn các cấp; tổ chức và duy trì hoạt động 37 CLB thanh niên về DS/SKSS; đào tạo kỹ năng truyền thông vận động và truyền thông thay đổi hành vi cho 433 thông tin viên của Đoàn các cấp; tổ chức 30 cuộc giao lưu văn nghệ, truyền thông DS/SKSS giữa các CLB; phát tờ rơi cho 30.000 hộ gia đình; thành lập và hỗ trợ 11 đội thanh niên tình nguyện thực hiện các hoạt động truyền thông bằng phương pháp tiếp cận trực tiếp tại những nơi tập trung đông người như phiên chợ, lễ hội… Các hoạt động này đã góp phần nâng cao kiến thức CSSKSS VTN/TN. Đến cuối chu kỳ 6, chỉ có 11% VTN không biết nơi cấp phát hoặc bán bao cao su (BCS); tỷ lệ VTN (từ 15- 19 tuổi) nghe nói về ít nhất 4 biện pháp tránh thai tăng từ 17,14%- 19,6%, biết ít nhất 3 quyền khách hàng về CSSKSS tăng từ 12,38- 21,9%...

 

Với những kết quả đã đạt được tại chu kỳ 6, trong chu kỳ 7, ĐTN tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn cơ sở, nhận thức, thay đổi hành vi của VTN/TN với các vấn đề về SKSS song song với việc xây dựng các mô hình truyền thông, cụ thể. Giai đoạn này, chương trình đã tổ chức 6 lớp tập huấn cho BQL mô hình truyền thông cộng đồng các xã thuộc huyện Lương Sơn, Tân Lạc, TP Hòa Bình, mỗi xã 5 thành viên là Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ văn hóa, dân số, ĐTN. Qua đó cung cấp kiến thức cơ bản về làm mẹ an toàn, SKSS VTN/TN, kỹ năng tổ chức giao lưu truyền thông sân khấu hóa… Cũng tại chu kỳ 7, đã xây dựng được mô hình quán cà phê thanh niên, đội kịch tương tác tại TP Hòa Bình và Lương Sơn; Phòng tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc đặt tại Trung tâm hoạt động TTN tỉnh… Thông qua các mô hình đã tổ chức được 400 buổi truyền thông cho hơn 15.000 lượt ĐV- TN; cung cấp 30.000 BCS, các loại tờ rơi, sách nhỏ; tổ chức 94 buổi giao lưu sân khấu hóa thu hút 8.000 lượt ĐV- TN tham gia; tư vấn trực tiếp cho trên 1.000 ĐV- TN, 5.000 lượt qua điện thoại… Anh Bạch Thanh Chương, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết: Theo kết quả báo cáo đánh giá cuối chu kỳ do cơ quan đánh giá độc lập thực hiện về hiệu quả hoạt động của ĐTN cho thấy, đa số VTN/TN đã được tiếp cận với các thông tin về tâm sinh lý tuổi dậy thì, biện pháp tránh thai, bệnh lây truyền qua đường tình dục/HIV/AIDS, bạo lực và phòng- chống bạo lực, giới và bình đẳng giới dao động từ 82,4- 99%.

 

Cũng theo anh Bạch Thanh Chương, trong những năm tiếp theo, nhằm tiếp tục nâng cao kiến thức CSSKSS VTN/TN, Tỉnh Đoàn mong muốn nhận được nhiều hơn sự hỗ trợ từ Trung ương Đoàn, cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh để duy trì và nhân rộng các mô hình truyền thông hiệu quả đã thực hiện trong 2 chu kỳ 6 và 7, như: Quán cà phê thanh niên, đội kịch tương tác, phòng tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc…

 

 

                                                                             Hải Yến

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục