Chi cục QLTT tỉnh tiêu hủy hàng giả, kém chất lượng.

Chi cục QLTT tỉnh tiêu hủy hàng giả, kém chất lượng.

(HBĐT) - Tết Nhâm Thìn đang đến gần, nhiều loại hàng hóa đã được tung ra trên thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của nhân dân. Đây cũng là thời điểm nhiều loại hàng giả, kém chất lượng lưu thông, bày bán trà trộn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Ăn gì, uống gì để đảm bảo an toàn trong dịp Tết đang là mối quan tâm của mỗi gia đình.

 

Vấn đề VSATTP trở nên “nóng” hơn khi càng gần Tết, cơ quan chức năng càng phát hiện nhiều vụ vận chuyển, SX, CB, KD thực phẩm “bẩn” vi phạm các quy định. BCĐ 127 tỉnh đang tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ Tết. Qua đó đã phát hiện rượu săm tại huyện Đà Bắc; cơ sở sản xuất rượu Gia Tiến tại huyện Kỳ Sơn có nhiều lỗi vi phạm. Ngày 9/1, Đội QLTT số 1 TPHB đã phát hiện Công ty TNHH Thái Ba tại tổ 15, phường Đồng Tiến tích trữ 1.800 chai rượu Sakekojino không có thời hạn sử dụng, sản xuất từ năm 2009. Nếu trót lọt, số sản phẩm này rất có thể sẽ được “phù phép” với hạn sử dụng mới để đánh lừa người tiêu dùng. Các đoàn cũng đã thu được không ít hàng nhái, hàng kém chất lượng, tập trung vào các mặt hàng mứt, kẹo, rượu, mì chính, nước mắm… và nội tạng động vật không có kiểm dịch. Theo báo cáo của BCĐ liên ngành về VSATTP tỉnh, 100% mẫu bún, phở và hầu hết mẫu giò, chả mà cơ quan chức năng kiểm tra đều có hàn the. Năm 2011, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ ngộ độc thực phẩm, đặc biệt đã có 2 người tại huyện Lương Sơn, Lạc Thủy tử vong (1 vụ do ngộ độc rượu). Trong đó, tập trung vào các loại ngộ độc: thức ăn 490 người, nấm 22 người, hóa chất 182 người, rượu 34 người…  

 

Tuy nhiên, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP (Sở Y tế) Bùi Quang Huấn cho rằng, đây mới chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”, nhiều ca ngộ độc vẫn chưa được báo cáo. Đây cũng chỉ là những ca ngộ độc cấp tính, còn nhiều mối nguy hiểm lâu dài được tích tụ khi ăn những thực phẩm nhiễm vi sinh vật, tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, chất tăng trọng, phẩm màu, phụ gia… Qua kiểm tra 232 cơ sở SX, CB, KD thực phẩm tuyến tỉnh đã phát hiện 192 cơ sở vi phạm, 13 cơ sở với 22 loại sản phẩm buộc phải tiêu hủy. Tuyến xã qua kiểm tra 6.263 cơ sở cũng đã phát hiện 1.479 cơ sở vi phạm, 60 loại sản phẩm buộc phải tiêu hủy. Trên địa bàn TPHB có đến gần 30% số mẫu xét nghiệm thực phẩm không đạt yêu cầu. Nhiều cơ sở SX, CB, KD thực phẩm ở Lương Sơn, Kỳ Sơn, TPHB khi chúng tôi thâm nhập thực tế thì cũng chỉ cần nhìn bằng mắt thường đã thấy không đảm bảo như: khu chế biến không sạch sẽ, rác bẩn không có thùng đậy, nước tù đọng, bát, đĩa không đảm bảo vệ sinh… Trong khi đó, vấn đề quản lý ATVSTP còn nhiều khó khăn. Nhân lực bố trí cho công tác ATVSTP ngành Y tế vừa thiếu, vừa yếu. SX, CB, KD thực phẩm trên địa bàn tỉnh chủ yếu nhỏ lẻ, khó đáp ứng các quy định, điều kiện. Vấn đề quản lý các bếp ăn tập thể, đám cưới, đám tang, lễ hội chưa được chú trọng. Thực phẩm kém chất lượng còn lưu thông trên thị trường, đặc biệt tại các chợ vùng sâu, xa. Việc ô nhiễm vi sinh vật, các chất độc hại trên nông sản, thịt, cá… hiện vẫn chưa đủ năng lực và điều kiện kiểm soát. Các mẫu xét nghiệm đều phải gửi đi Hà Nội và chờ kết quả. Xử lý vi phạm trong thanh - kiểm tra đôi lúc còn nương nhẹ dẫn đến việc tái diễn vi phạm. Tình trạng mất vệ sinh, thức ăn chín sống lẫn lộn, bụi bặm, ruồi muỗi, phơi bán tự do khá phổ biến, có thể gây ra các vụ ngộ độc và dịch bệnh truyền qua đường thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

 

Tết là thời điểm lượng tiêu dùng thực phẩm tăng đột biến, khiến các cơ sở SX, CB, KD thực phẩm đều tăng hoạt động. Đây cũng là lý do mà năm 2012, tháng hành động vì chất lượng ATVSTP với chủ đề “Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết dân tộc và các lễ hội” được tổ chức thực hiện từ ngày 10/1 – 10/2 thay vì từ tháng 4 đến tháng 5 như mọi năm. Để triển khai có hiệu quả, BCĐ liên ngành về VSATTP tỉnh đã thống nhất tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong tổ chức thực hiện; tăng cường tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức đổi mới đến từng hộ gia đình; đẩy mạnh thanh - kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm; các doanh nghiệp CB, SX, KD thực phẩm chấp hành nghiêm các quy định về VSATTP. Phấn đấu 80% người quản lý, người trực tiếp SX, CB, KD thực phẩm tuyến tỉnh, huyện quản lý được tập huấn, cập nhật kiến thức về VSATTP; giảm 10% vụ ngộ độc thực phẩm. Đối với người tiêu dùng, chỉ mua và sử dụng thực phẩm có nhãn, mác, nơi sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng; nên sử dụng thực phẩm tươi, sống có dấu kiểm dịch và sẵn có ở địa phương. Bên cạnh đó, sử dụng thực phẩm điều độ để phòng ngừa ngộ độc, các bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết và lễ hội đầu xuân.

 

                                                                                                   Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục