Nhân dân xóm Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu) giúp gia đình  chị Lò Thị Dần dựng nhà mới.

Nhân dân xóm Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu) giúp gia đình chị Lò Thị Dần dựng nhà mới.

(HBĐT) - Đối với hơn một nghìn hộ nghèo trên địa bàn huyện Mai Châu, mùa xuân này thực sự có ý nghĩa bởi họ được đón Tết trong căn nhà mới ấm cúng, vững chãi do Nhà nước, các đoàn thể hỗ trợ xây dựng theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Tổng số hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn huyện đã được điều chỉnh tại Quyết định 1032/QĐ - UBND và Quyết định 1033/QĐ - UBND ngày 17/6/2011 của UBND tỉnh là 1.498 hộ. UBND huyện đã phê duyệt danh sách các hộ được hỗ trợ là 1.021 hộ. Đến nay, những hộ này đã hoàn thành xây dựng nhà giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn yên tâm vui xuân, đón Tết. Đối với anh Ngần Văn Tuấn, xóm Mượt, xã Cun Pheo, có lẽ mùa xuân đã đến sớm hơn với gia đình. Anh xây dựng gia đình đã lâu nhưng cả nhà phải sống trong căn nhà tranh, vách đất lụp xụp khoảng hơn chục m2. Được hỗ trợ 8, 4 triệu đồng, anh vay thêm Ngân hàng CSXH 8 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của bà con, anh em họ hàng và tiền dành dụm của gia đình, anh đã làm nhà mới  rộng hơn 50 m2, trị giá gần 50 triệu đồng. Anh Tuấn xúc động: Nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có ngô nhà đàng hoàng để ở. Ngoài hỗ trợ tiền làm nhà, những năm qua, Nhà nước còn đầu tư nhiều công trình hạ tầng cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, khám - chữa bệnh, con cái có nơi học tập tốt. Tôi sẽ cố gắng làm ăn, quyết tâm trong thời gian ngắn sẽ trả được hết tiền vay ngân hàng.  

Cùng chung niềm vui được đón Tết trong ngôi nhà mới, anh Đinh Văn Hồng, xóm Tôm, xã Tân Dân tâm sự: Trước kia, gia đình tôi sống trong căn nhà tranh tường đất rộng chưa đầy 20 m2. Nhiều lần vợ chồng tôi bàn tính chuyện sửa sang nhà nhưng ngặt nỗi cuộc sống thường nhật còn khó khăn nên chưa thực hiện được. Nếu không có chính sách hỗ trợ cho vay xây dựng nhà ở của Nhà nước, gia đình tôi không biết đến bao giờ mới có được căn nhà mới như thế này. Được biết, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, anh em họ hàng và các tổ chức, đoàn thể còn giúp đỡ vật chất, ngày công để gia đình anh hoàn thiện căn nhà chắc chắn với diện tích hơn 50 m2.  

Không chỉ ở các xã vùng cao, khó khăn mà ngay tại các xã ở gần trung tâm thị trấn như xã Nà Phòn, 3 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn cũng được vui xuân, đón Tết trong căn nhà mới. Chị Lò Thị Dần, xóm Nhót, xã Nà Phòn, nay đã gần 50 tuổi, chồng mất, một mình chị phải nuôi con ăn học, lần đầu tiên được ở trong ngôi nhà khang trang xúc động nói: Gia đình tôi mấy chục năm sống chật vật, chồng mất, con trai lại đang đi học nên không có điều kiện để xây được nhà tươm tất để ở. Được Nhà nước, địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà hơn 50 m2, tôi mãn nguyện lắm. Giờ không còn phải lo chuyện nhà cửa, tôi sẽ cố gắng làm ăn, nuôi dạy con cái chăm lo học hành để thoát nghèo.  

Kết quả đó có phần đóng góp không nhỏ của các đoàn thể trong xã. ông Lò Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nà Phòn cho biết: Xã đặc biệt quan tâm vận động các đoàn thể như: Hội PN, Hội CCB, Đoàn thanh niên... tương trợ, giúp đỡ  nhau cùng với sự chuẩn bị và tích lũy của mỗi gia đình hộ nghèo. Chỉ tính trong năm 2011, các tổ chức, đoàn thể đã hỗ trợ ngày công, vật chất giúp các hộ xây nhà với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng.  

Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của các cấp chính quyền và nhân dân. Qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân có nơi ở ổn định, hạn chế những rủi ro do thiên tai, tập trung cho sản xuất và phát triển kinh tế, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững. Nhà ở cho hộ nghèo có diện tích sử dụng tối thiểu 24 m2, dạng nhà cấp bốn có cột và dầm bằng bê tông cốt thép, bảo đảm theo thiết kế, có tuổi thọ từ 10 năm trở lên. Ngoài số tiền được hỗ trợ 8, 4 triệu đồng/hộ đối với hộ trong vùng khó khăn và 7, 2 triệu đồng/hộ đối với hộ ngoài vùng khó khăn, các hộ còn được vay thêm vốn từ Ngân hàng CSXH tối đa 8 triệu đồng /hộ với lãi suất ưu đãi 3%/năm, thời hạn vay 10 năm, trong đó, ân hạn 5 năm, thời gian trả nợ 5 năm. Thực hiện đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, số hộ nghèo cần được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn là 1.498 hộ với số kinh phí đã phân bổ cho huyện Mai Châu là 12, 103 tỷ đồng, đã giải ngân 5, 3 tỷ đồng, Ngân hàng CSXH huyện cho các hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở vay 5, 093 tỷ đồng. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ Đảng, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ cộng đồng, đến nay, đề án cơ bản đã hoàn thành mang lại niềm vui lớn cho người nghèo trong huyện.

 

                                                               Thanh Tuyền (T.T.V)

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục