Tổ chức đợt tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng tại xã Tân Phong.

Tổ chức đợt tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng tại xã Tân Phong.

(HBĐT) - Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, nhiều năm không để xảy ra bệnh dịch lớn trên địa bàn là những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Phong (Cao Phong) trong công tác chăn nuôi vốn được xem là một trong những thế mạnh kinh tế của địa phương. Đặc biệt là từ sau khi mô hình vùng an toàn dịch bệnh được triển khai, ý thức phòng chống, chăm sóc đàn gia súc, gia cầm của người dân được nâng lên đáng kể.

 

Theo thống kê mới đây, đàn trâu, bò của xã có 621 con, tăng gần 100 con so với trước. Cùng với việc gia tăng số lượng đàn gia súc, đàn gia cầm cũng ngày càng nhân rộng về quy mô với số lượng gần 12.300 con. Qua chăn nuôi nhiều năm, bà con đúc rút kinh nghiệm từ những năm trước khi thời tiết rét đậm, rét hại, hầu hết các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã có ý thức bảo vệ đàn gia súc, bằng cách chủ động nhốt trâu, bò, không thả rông, thực hiện tiêm vắc xin LMLM, tụ huyết trùng cho đàn vật nuôi, định kỳ hàng tháng tổ chức phun tiêu độc khử trùng. Tổng đàn lợn của xã hiện có 1.637 con, đã được tiêm phòng 100%.

 

Duy trì vùng an toàn dịch bệnh, ngoài tiêm phòng tạo chủ động miễn dịch, cấp ủy, chính quyền xã còn tích cực vận động, đôn đốc bà con thực tốt công tác phòng chống, không để xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền cho nhân dân chủ động che chắn chuồng trại, tận dụng, dự trữ nguồn thức ăn sẵn có như rơm rạ phơi khô, lá mía… phòng tránh để trâu, bò đói, rét... Bên cạnh đó, tổ chức các buổi họp xóm, kết hợp truyền thông trên loa đài để bà con nắm bắt và chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

 

Hiện nay, đàn vật nuôi phát triển ổn định, không để xảy ra dịch bệnh đã tạo động lực cho hộ chăn nuôi và góp phần phát triển kinh tế. Chị Bùi Thị Hậu - hộ chăn nuôi có số lượng trâu lớn nhất xóm Cạn Hạ chia sẻ: Từ khi đề tài xây dựng vùng an toàn dịch bệnh được thực hiện ở Tân Phong, gia đình tôi luôn áp dụng thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Theo đó, đàn gia súc, gia cầm của gia đình luôn sinh trưởng và phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh, kinh tế gia đình cũng từng bước được cải thiện.

         

Ông Bùi Văn Thoa, Phó Chủ tịch UBND xã nhận định: So với năm 2010, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của xã giảm đáng kể, đặc biệt là đàn gia súc không mắc các bệnh truyền nhiễm như tụ huyết trùng, tả nhờ được tiêm phòng. Thời tiết xấu, rét đậm, rét hại kéo dài nhưng toàn xã không có con trâu, bò nào chết rét. Gần hai năm thực hiện mô hình vùng an toàn dịch bệnh, bà con đã nhận thức đầy đủ hơn về công tác phòng chống dịch. 100% hộ dân tham, gia tiêm phòng và thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại. Công tác xây dựng vùng an toàn dịch bệnh của xã cũng vì thế mà luôn được duy trì và hoạt động có hiệu quả.

 

 

 

                 Huyền Trang (BC6A)

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục