Mặc dù phải đến tháng 6 này, đề án về giảm tải bệnh viện sẽ được trình lên Thủ tướng chính phủ nhưng hiện Bộ Y tế đã “ép” một số bệnh viện quá tải nặng phải giảm tải trước thời hạn này...

 

Quá tải: Thực và ảo!

 

Tại Hội nghị Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh năm 2012 diễn ra sáng 15/3 tại Hà Nội, các báo cáo của các bệnh viện thì hầu như viện nào cũng kêu quá tải.

 

Công suất sử dụng giường bệnh nói chung giảm không đáng kể, chỉ được 7% (từ 118% xuống 111%) trong giai đoạn 2008-2010 trong khi công suất sử dụng giường bệnh của tuyến TƯ lại tăng thêm 4% (116% lên 120%) trong 2009-2010 và đặc biệt trầm trọng ở các bệnh viện K (172%), BV Bạch Mai (168%), bệnh viện Chợ Rẫy (139%), BV Đa khoa Quảng Ngãi (130%)… Theo Bộ Y tế, tình trặng quá tải này là chưa từng thấy ở những nước trong khu vực và thậm chí trên thế giới.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, quá tải cũng có 2 loại “ảo” và “thực”. Trong đó, quá tải “ảo” rõ nhất đó là tình trạng người dân bệnh nhẹ cũng “thích” lên tuyến TƯ khám và quá tải “thực” là những chuyên khoa ung bướu, tim mạch.

 

Giảm quá tải bằng được

 

Đó là quyết tâm của Bộ Y tế khi đang soạn dự thảo Đề án giảm tải để trình Chính phủ tới đây.

 

TS Tiến cũng tiết lộ, đề án giảm tải bệnh viện mà Bộ Y tế sắp trình Chính phủ là một biện pháp hài hòa tổng thể và sẽ do Chính phủ là trưởng ban chỉ đạo, còn Bộ y tế chỉ là thành viên thường trực thực hiện về chuyên môn kỹ thuật.

 

Trong đề án cũng nêu rõ sự phân tuyến kỹ thuật, quy định chuyển tuyến và các định mức thanh toán rất rõ ràng. Theo đó quy định rất nghiêm ngặt với hệ thống bệnh viện vệ tinh. Ví như bệnh viện TƯ có hệ thống vệ tinh, nếu như bệnh viện dưới chuyển lên những ca bệnh mà bệnh viện vệ tinh hoàn toàn đảm đương được thì họ sẽ phải có trách nhiệm và có biện pháp xử lý trong vấn đề hành chính chuyên môn. Với ca bệnh đó mà bệnh viện tuyến trên nhận cũng phải chịu trách nhiệm.

 

“Phải sửa đổi luật, quy định rõ như vậy và phải tuyên truyền để người dân không tự ý vượt tuyến. Như ở nước ngoài, người bệnh không thể tự ý vượt tuyến trừ trường hợp cấp cứu. Mình cũng phải sửa luật để người dân không tự vượt tuyến để giảm tải quá tải ảo”, TS Tiến nói.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng đề án mới... sẽ giải được bài toán quá tải. Ảnh: H.Hải

 

Trước khi đề án được trình, Bộ Y tế cũng đã “ép” các viện phải tự giảm tải. Cụ thể, bệnh viện K TƯ trước tháng 6 sẽ phải chuyển 300 giường bệnh ra cơ sở 3 tại Tân Triều để giảm tải cho cơ sở 1 ở Hoàn Kiếm. Còn Viện Tim mạch (BV Bạch Mai) và Trung tâm ung bướu (BV Bạch Mai) cũng phải sửa sang lại để mỗi nơi có thể kê thêm được 50 giường bệnh. Thời hạn để các viện này hoàn thành công việc được giao đến hết tháng 5/2012.

 

“Đó là những nơi quá tải thực sự. Nhu cầu người bệnh thì tăng lên do với căn bệnh đó, tình trạng bệnh đó thì ở cơ sở đó là tuyến điều trị cuối cùng nhưng bao năm nay số giường bệnh vẫn giữ nguyên. Trước có 100 người bệnh nặng dứt khoát phải nằm ở đó, nay lên đến 500 người bệnh cũng phải nằm ở đó… chẳng có cách nào khác giảm tải nếu không tăng số giường bệnh”, TS Tiến nói.

 

Chia sẻ về kỳ vọng giảm tải, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức cho rằng: “Việc giảm tải chắc chắn sẽ làm được nhưng nhà nước phải cho điều kiện đủ là cơ chế chính sách để phát triển nguồn nhân lực, tăng đầu tư thì giảm tải mới hiệu quả”.

 

 

 

                                                                   Theo DanTri

 

 

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục