Chăm sóc bệnh nhi bệnh tay chân miệng ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

Chăm sóc bệnh nhi bệnh tay chân miệng ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

Ngày 16-3, PGS.TS Nguyễn Thanh Long - thứ trưởng Bộ Y tế - đã dẫn đầu đoàn kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại khu vực dân cư và các bệnh viện ở TP.HCM.

 

Tại chung cư 12 Võ Văn Kiệt (thuộc P.Nguyễn Thái Bình, Q.1), đoàn đến thăm một gia đình có trẻ 26 tháng tuổi bị bệnh tay chân miệng do trạm y tế phường chọn, đồng thời kiểm tra ngẫu nhiên hai hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi.

Công tác y tế dự phòng còn yếu

Qua kiểm tra, ông Long đánh giá dù địa phương đã rất nỗ lực triển khai tuyên truyền phòng chống bệnh tay chân miệng nói riêng và các dịch bệnh khác nói chung, tuy nhiên công tác này vẫn chưa thực sự mạnh mẽ và quyết liệt. “Ở hộ đã có trẻ mắc bệnh, phụ huynh tương đối biết thông tin về bệnh và cách phòng chống, nhưng khi chúng tôi thăm đột xuất các hộ không có ca bệnh, rõ ràng người dân chưa nhận thức đầy đủ. Ngay cả những biện pháp đơn giản nhất chúng ta đã phát động từ lâu là rửa tay thì nhiều trẻ, nhiều người lớn không biết hoặc làm không đúng” - ông Long nói. Khi kiểm tra tại tổ dân phố 74, đoàn ghi nhận rất nhiều hộ dân còn thiếu kiến thức về phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Còn nhiều dụng cụ ứ đọng nước như chai lọ, lốp xe trong các hộ dân và nhất là hàng chục công trình xây dựng dở dang trên địa bàn phường đang là những nguồn phát sinh muỗi.

Theo ông Long, ngành y tế đã làm hết sức mình trong công tác điều trị, nhưng quan trọng cần dự phòng tốt hơn mới có thể khống chế bệnh. Ông Long đánh giá công tác y tế dự phòng của TP.HCM là yếu so với nhiều nơi khác. Mức đầu tư cho hệ thống y tế dự phòng từ TP đến quận huyện, phường xã còn thấp so với quy mô phòng chống dịch của TP có 8 triệu dân. Cần phát triển Trung tâm Y tế dự phòng TP theo hướng trở thành tâm điểm về dự phòng của cả khu vực phía Nam. Ông Long đề nghị TP tăng cường nhân lực cho ngành y tế dự phòng bằng cách xây dựng các chính sách đặc thù để thu hút nhân lực.

Trước tình hình bệnh tay chân miệng tiếp tục diễn biến phức tạp với hơn 12.500 ca bệnh xuất hiện tại 60/63 tỉnh thành, cao gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2011 trong đó có 11 ca tử vong, ông Long cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để triển khai mạnh các hoạt động phòng chống dịch bằng tất cả nguồn lực của hệ thống chính trị từ tỉnh thành đến quận huyện, phường xã.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng đang được theo dõi và chăm sóc tại khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) - Ảnh: Minh Đức

Đề xuất của TP.HCM

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra Bộ Y tế chiều cùng ngày, ông Hứa Ngọc Thuận - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết so với năm 2011, tình hình bệnh tay chân miệng năm nay tăng sớm ngay vào thời điểm chuyển mùa từ tháng 2 trở đi. Tại TP.HCM, bệnh thường tập trung ở những khu vực đông dân cư và có tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Ông Thuận nói TP sẵn sàng phối hợp và dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế lập vành đai phong tỏa dịch tại các tỉnh có số ca mắc và tử vong cao. Theo đó, thay vì các tỉnh chuyển ca bệnh về TP, TP sẽ gửi nhân lực và cả trang thiết bị về đóng chốt để tham gia cấp cứu và điều trị các ca bệnh tại bệnh viện tỉnh.

Là một trong các đơn vị tham mưu cho UBND TP về đề xuất trên, bác sĩ Tăng Chí Thượng - giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho Tuổi Trẻ biết: “Qua giám sát, điều trị bệnh tay chân miệng cho thấy có một số ca tử vong ở Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang vào giữa tháng 3-2012. Khả năng chẩn đoán bệnh của tuyến cơ sở còn nhiều hạn chế. Rất nhiều trường hợp chuyển lên tuyến trên với chẩn đoán chỉ là viêm phổi bình thường, nhưng thực tế là bệnh tay chân miệng. Về cấp cứu chuyên sâu, các bệnh viện tuyến tỉnh còn thiếu nhiều trang thiết bị như máy thở, phương tiện đo huyết áp động mạch xâm lấn, máy đếm giọt, máy bơm tiêm tự động... Chưa có bệnh viện nào có máy lọc máu liên tục cho các trường hợp nặng. Chưa kể, một số tỉnh vẫn chuyển viện không an toàn với bệnh nhân được chẩn đoán độ 3, độ 4. Do đó, việc triển khai vành đai phong tỏa dịch tại các tỉnh là rất cần thiết”.

Ông Nguyễn Thanh Long đánh giá rất cao đề xuất này của TP.HCM và chỉ đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh phối hợp thực hiện và triển khai cho các địa phương. Ông Long cũng hết sức lưu ý TP về vấn đề phòng chống sốt xuất huyết, cúm A/H5N1, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, HIV/AIDS và công tác vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe người dân.

Thêm một ca sốt xuất huyết tử vong

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, có thêm một ca tử vong do sốt xuất huyết. Đó là bệnh nhi 10 tuổi, ngụ xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn. Bệnh nhi khởi bệnh ngày 6-3 với triệu chứng sốt cao và được gia đình đưa vào Bệnh viện huyện Hóc Môn. Sau đó ngày 8-3, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 và tử vong ngày 12-3 với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết, sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu và xuất huyết tiêu hóa. Đây là ca sốt xuất huyết thứ ba tử vong trong năm nay của TP.HCM.

Trong tuần thứ 11, Trung tâm Y tế dự phòng TP ghi nhận có 150 ca sốt xuất huyết nhập viện, tương đương số ca mắc tuần trước. P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) là địa phương có số ca mắc cao nhất với năm ca. Từ đầu năm đến nay, TP đã có 2.028 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Bệnh tay chân miệng trong tuần có 229 ca nhập viện, tăng 43 ca so với số ca mắc tuần trước. Tính đến nay, TP đã có 1.351 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng hơn ba lần so với số mắc cùng kỳ năm 2011. Phường có số ca mắc cao nhất là Tân Thuận Đông (Q.7) với sáu ca.

 

                                                                   Theo TuoiTre

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục