Cán bộ Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh tư vấn, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân lao.

Cán bộ Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh tư vấn, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân lao.

(HBĐT) - Đó là chủ đề ngày Thế giới phòng - chống bệnh lao năm 2012 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra. Năm nay, nhân dịp ngày Thế giới phòng - chống bệnh lao 24/3, chiến dịch vận động, truyền thông phòng, chống lao đã được Chương trình chống lao quốc gia chuyển từ một ngày thành Tháng hành động quốc gia với mong muốn huy động toàn xã hội cùng thực hiện, tiến tới thanh toán căn bệnh này vào năm 2030.

 

Ông Kiều Đình Vì, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hàng năm có khoảng 700 bệnh nhân lao phổi có vi trùng lao trong đờm. Nỗ lực khống chế bệnh lao, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Y tế đã quan tâm chỉ đạo thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống lao. Năm 2011, công tác phòng, chống lao tiếp tục được duy trì, củng cố. Hệ thống phòng, chống bệnh lao được phát triển từ tỉnh, huyện đến các xã, phường, thị trấn. 100% Trung tâm YTDP huyện, thành phố đã có hoạt động xét nghiệm. Công tác truyền thông được coi trọng với nhiều hình thức như phát tờ rơi, tổ chức diễu hành, tọa đàm; treo panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu truyên truyền tại những nơi tập trung đông người. Trong năm, Trung tâm đã phát 66.000 tờ rơi cho tuyến huyện, xã và những người đến khám; mở 50 lớp truyền thông trực tiếp cho người dân; 4 lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách lao tuyến xã với 80 học viên. Đồng thời, thực hiện giám sát tại các huyện mỗi quý một lần. Hàng tháng tổ chức giao ban trong toàn hệ thống để nắm bắt tình hình, đề ra kế hoạch hoạt động cho thời gian tiếp theo. Bên cạnh đó, luôn đảm bảo cung ứng vật tư, nguồn thuốc cho chẩn đoán, điều trị bệnh nhân và đẩy mạnh phòng bệnh trong cộng đồng bằng biện pháp tiêm vắcxin BCG cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới 1 tuổi. Công tác phát hiện bệnh được kết hợp hai phương pháp chủ động và thụ động. Tất cả những người nghi lao đến trung tâm YTDP tuyến huyện đều được tư vấn, khám sàng lọc, có dấu hiệu ho khạc đờm được xét nghiệm lao.

 

Nhờ những biện pháp tích cực đó, tỉnh ta đã đạt các mục tiêu chương trình quốc gia phòng, chống lao đề ra. Số bệnh nhân lao phổi có vi trùng lao trong đờm được phát hiện ngày càng cao. Riêng trong năm 2011 đã có 4.894 người nghi lao đến khám, 4.703 người làm xét nghiệm đờm và các đơn vị đã xét nghiệm HIV cho 371 bệnh nhân lao. Qua đó đã phát hiện bệnh nhân lao phổi AFB (+) mới là 268 trường hợp, nâng tổng số các ca bệnh lao các thể lên 482 trường hợp. Trong đó, nhiều nhất là tại Lạc Sơn 63 người, TPHB 62 người, Lương Sơn 59 người... Tỉnh đã duy trì tốt kết quả điều trị khỏi cho bệnh nhân lao phổi từ 92% trở lên (yêu cầu của WHO là 85%). 

 

Theo Trưởng khoa Lao (Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội) Nguyễn Thị Nga, công tác phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Cán bộ làm công tác này vừa thiếu, vừa yếu. Tuyến tỉnh mới có 5 người, tuyến huyện và xã, mỗi nơi có 1 cán bộ chuyên trách nhưng chủ yếu kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi; trình độ chuyên môn chủ yếu là điều dưỡng hoặc y sĩ. Trong khi đó, CSVC, trụ sở làm việc còn thiếu; kinh phí cho hoạt động của chương trình chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là công tác truyền thông; địa bàn đi lại khó khăn, nhiều người còn ngại đi khám. Nhận thức của người dân về bệnh còn hạn chế, chưa hiểu đúng, còn giấu bệnh, kỳ thị, uống thuốc không đủ liều lượng, thời gian gây ra kháng thuốc. Số bệnh nhân lao phổi AFB (+) phát hiện hàng năm trong toàn tỉnh chưa đạt 40% số bệnh nhân lao ước tính. Bệnh nhân lao AFB (-) và lao ngoài phổi còn cao so với tỷ lệ chung toàn quốc. Nếu một bệnh nhân lao phổi không được điều trị, mỗi năm sẽ làm lây cho từ 10 - 15 người. Khi sức đề kháng cơ thể giảm là lúc vi khuẩn lao có cơ hội trỗi dậy. 50% những người mắc lao không điều trị sẽ chết trong vòng 5 năm, 25% bị tàn phế. Vì vậy, khi có biểu hiện ho khạc đờm kéo dài trên 2 tuần, kém ăn, mệt mỏi, gầy sút, sốt nhẹ về chiều, đau tức ngực, khó thở, ho ra máu hãy đến ngay các cơ sở y tế để khám bệnh. Thuốc điều trị lao được cấp miễn phí cho mọi đối tượng bệnh nhân.

 

Để tiến tới thanh toán căn bệnh này vào năm 2030, quan trọng nhất hiện nay vẫn là đẩy mạnh truyền thông nâng cao sự hiểu biết, tham gia ủng hộ của cộng đồng trong công tác phòng, chống; tăng cường phát hiện và quản lý ca bệnh. Đối với mỗi gia đình nên chủ động tiêm phòng lao bằng vắcxin BCG cho trẻ sơ sinh. ăn uống đủ chất, hợp vệ sinh; sinh hoạt điều độ, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ; che miệng khi ho, hắt hơi, không liếm tay khi đếm tiền; có khẩu trang khi tiếp xúc với nguồn lây.

 

                                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục