Các loại hoóc-môn sinh trưởng dùng cho trâu bò, lợn… nhằm kích thích tăng trọng, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ thịt ngày càng nhiều hay để làm tăng sản lượng sữa... Năng suất và lợi nhuận tăng nhưng cùng với đó là bao tác hại đối với sức khỏe con người.

 

Gây dậy thì sớm ở các bé gái

 

Dậy thì sớm có thể liên quan đến một số hoóc-môn sinh trưởng nhất định được sử dụng trong các sản phẩm thịt và chăn nuôi.  Theo các nhà khoa học ĐH Cornell (Mỹ), những nghiên cứu về sự ảnh hưởng của hoóc-môn tăng trưởng đến sự dậy thì sớm còn chưa rõ ràng và hạn chế. Do vậy, rất khó có thể xác định sự ảnh hưởng cụ thể của hoóc-môn sinh trưởng đến sư phát triển của phụ nữ. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu tin rằng các hoóc-môn steroid có thể gây sự dậy thì sớm ở các bé gái trước tuổi thành thục và làm tăng nguy cơ bị ung thư vú sau này.

 

Nếu bạn quan tâm đến nguy cơ này, bạn nên lựa chọn những thịt hoặc sản phẩm động vật không chứa hoóc-môn sinh trưởng, hoặc có thể chuyển sang chế độ ăn không dùng thịt và sản phẩm động vật.

 

Tăng nguy cơ bị ung thư vú

 

Các nhà khoa học và người tiêu dùng lo ngại nguy cơ ung thư vú sẽ tăng lên nếu sử dụng các loại thực phẩm có hoóc-môn tăng trưởng. Theo chuyên gia sức khỏe tự nhiên, BS Andrew Weil, sự lo ngại này là chính đáng, vì sự tồn dư một số loại hoóc-môn trong thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư vùng ngực.

 

BS Weil cũng nói rằng, Cục Nông nghiệp Hoa Kỳ không cho phép việc sử dụng các loại hoóc-môn tăng trọng đối với lợn, gà, gà tây và các loại gia cầm khác. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều các loại thịt màu đỏ, uống các loại sữa có chứa nhiều a xít béo no sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác, do vậy việc tiêu thụ những sản phẩm này không thường xuyên và với số lượng hạn chế sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn.

 

Tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

 

Một mối lo ngại khác của các nhà  nghiên cứu và người tiêu dùng là là hoóc-môn sinh trưởng trong thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Medical News Today, ngày 23/9/2007, nhà nghiên cứu Úc Mike Waters, Viện nghiên cứu Sinh học phân tử, ĐH Queensland, cho rằng, việc ức chế một số loại hoóc-môn sinh trưởng có thể làm giảm nguy mắc một số loại ung thư, trong đó có ung thư tiền liệt. Do đó, việc tiên thụ các loại thực phẩm có tồn dư hoóc-môn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt ở người tiêu dùng.

 

Những nghiên cứu xa hơn để xác định tác động cụ thể của các hoóc-môn sinh trưởng trong thực phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng là hết sức cần thiết, thông qua đó những người quan tâm đến vấn đề này có thể tránh hoặc hạn chế tiêu thụ những loại thức ăn nhiễm hoóc-môn.

 

Các chuyên gia trường ĐH Cornell khuyến cáo người tiêu dùng nên tăng cường ăn các loại rau quả, và các loại đậu, hạn chế ăn thịt và các sản phẩm động vật, nấu kỹ thịt, không làm cháy thịt, để hạn chế tiêu thụ các loại hoóc-môn có thể tồn dư trong thịt và sản phẩm động vật là cách tốt nhất bảo về sức khỏe của bạn và gia đình.

 

 

                                             Theo Dan Tri

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục