Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Các giáo sư của Mỹ đề nghị coi đường như một thứ độc tố với sức khỏe con người và không chỉ dán mác cảnh báo ở các sản phẩm mà còn phải đánh thuế cao như một mặt hàng đặc biệt.

 

Sử dụng quá nhiều đường đang trở thành một nguy cơ đáng báo động đối với sức khỏe của người dân Mỹ, tới mức nhiều chuyên gia đã lên tiếng đề nghị ghi những lời cảnh báo về sức khỏe trên các sản phẩm đường như lời cảnh báo ghi trên các bao thuốc lá hiện nay.

Trong buổi nói chuyện trên truyền hình CNN ngày 1/4, Giáo sư Robert Lustig thuộc Đại học California khẳng định đường rất có hại đối với sức khỏe con người, thậm chí còn độc hại hơn so với các chất béo hoặc các loại nước ngọt hóa chất.

Sử dụng quá nhiều đường có thể gây béo phì, làm gia tăng bệnh tim, tiểu đường, thậm chí còn làm cho các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

Giáo sư Lustig cảnh báo với mức sử dụng trung bình mỗi người khoảng 35kg đường mỗi năm, nước Mỹ đang có nguy cơ lâm vào một cuộc khủng hoảng về sức khỏe do đường.

Vị giáo sư chuyên khoa bệnh lý trẻ em này kiến nghị đưa đường vào danh mục các mặt hàng độc hại như thuốc lá và rượu.

Theo ông, để ngăn chặn tình trạng sử dụng quá nhiều loại thực phẩm được xác định là "độc hại" này, nhà sản xuất nên ghi những tác hại của đường trên sản phẩm.

Một số nhà khoa học và chuyên gia gần đây cũng đã lên tiếng cho rằng đường đang thực sự trở thành một thứ đồ ăn tệ hại nhất trong thực đơn của người dân Mỹ.

Trong công trình nghiên cứu chung với đầu đề "Sự thật độc hại của đường" đăng trên tạp chí Nature mới đây, giáo sư Lustig cùng các đồng nghiệp đã đề nghị coi đường như một thứ độc tố, do vậy không chỉ dán mác cảnh báo mà còn phải kiểm soát chặt chẽ đối với trẻ em dưới 17 tuổi và phải đánh thuế cao như một mặt hàng đặc biệt.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, mỗi năm trung bình người Mỹ tiêu thụ khoảng 35kg đường, với mức trung bình người lớn là 24 thìa càphê/ngày và trẻ em 34 thìa càphê/ngày. Lượng đường này tương đương với 450 calo, bằng gần một phần tư lượng calo cần thiết cho mỗi người trong một ngày./.

                                                                (TTXVN)

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục