(HBĐT) - Ở tỉnh ta, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức cao, xảy ra ở hầu khắp các huyện, thành phố trong tỉnh. Năm 2007, tỷ số khi sinh của toàn tỉnh là 107 nam /100 nữ; năm 2008 là 111,7 nam/100 nữ; năm 2009 là 116,3 nam/100 nữ; năm 2010 là 118 nam /100 nữ; năm 2011 là 119,9 nam/100 nữ. Tỷ số giới tính khi sinh tăng theo từng năm đang là tình trạng đáng báo động của tỉnh.

 

Theo báo cáo của hệ thống dân số các huyện, thành phố về số trẻ em sinh trong 5 năm 2007-2011 cho thấy, tất cả các đơn vị đều có tỷ số giới tính khi sinh cao trên mức bình thường. Tỷ số giới tính khi sinh bình quân 5 năm của toàn tỉnh là 114,6, các huyện có tỷ số cao là: Lương Sơn 129,4, Lạc Thủy 123,7, Yên Thủy 119, 2... Tỷ số giới tính khi sinh năm 2011 toàn tỉnh vẫn cao 119, 9. Qua khảo sát  ở các huyện cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh ngay từ con thứ nhất đã rất cao, xu hướng lựa chọn giới tính thai nhi xuất hiện ngay lần sinh đầu tiên. Đây là điều cảnh báo của nguy cơ mất cân bằng giới tính nghiêm trọng sẽ diễn ra trong tương lai ở các địa phương trong tỉnh.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai Phương, Chi cục phó Chi cục DS -KHHGĐ, nguyên nhân của tình trạng mất cân bằng giới tính ở tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung là do trong xã hội vẫn còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ, muốn có con trai để nôi dõi tông đường. Đồng thời, khi thực hiện chính sách về DS -KHHGĐ và khi đời sống nâng cao, mọi người càng cân nhắc hơn đến việc lựa chọn giới tính khi sinh con. Điều đó lý giải vì sao không ít gia đình đã tìm mọi cách để có con như ý muốn thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, tiến hành siêu âm xác định giới tính và nạo phá thai khi thai nhi có giới tính không như mong muốn...

 

Để khống chế tốc độ gia tăng dân số mất cân bằng giới tính, Chi cục DS -KHHGĐ đã chủ động tham mưu với Sở Y tế ra quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch giảm thiểu MCBGTKS; tăng cường phối hợp liên ngành trong việc triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, thái độ và chuyển đổi hành vi của người dân; dần xóa bỏ quan niệm cũ phải có con trai nối dõi tông đường tại 71 xã của 5 huyện: Lương Sơn, Cao Phong, Yên Thủy, Đà Bắc, Tân Lạc; tư vấn về giới và giới tính khi sinh cho nam, nữ thanh niên khi đăng ký kết hôn; tổ chức hội nghị triển khai mô hình can thiệp giảm thiểu MCBGTKS; phối hợp với Hội Nông dân tổ chức 11 cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa của nam nông dân làm kinh tế giỏi, sinh con một bề là gái, không sinh con thứ 3; phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi tại 3 đơn vị. Nhân bản và cấp phát cuốn MCBGTKS thực trạng và giải pháp cho cán bộ cơ sở để làm tài liệu truyền thông...

                               

 

                                                                   Hồng Dung

                                                          (Trung tâm TT -GDSK)

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục