Đại diện Sở LĐ-TB&XH đến thăm và tặng quà cho trẻ em khuyết tật tại xã Mãn Đức (Tân Lạc).

Đại diện Sở LĐ-TB&XH đến thăm và tặng quà cho trẻ em khuyết tật tại xã Mãn Đức (Tân Lạc).

(HBĐT) - Là những trẻ kém may mắn trong xã hội, có trẻ sinh ra đã không hoàn thiện về thể chất, tinh thần, có trẻ lại thiếu sự đùm bọc yêu thương của cha mẹ, có những trẻ sinh ra trong gia đình nghèo, khó khăn nên cũng sớm phải lao vào những công việc không phù hợp với lứa tuổi để tìm kế sinh nhai... Tất cả các em đều rất cần sự quan tâm giúp đỡ của gia đình và xã hội.

 

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có trên 190.000 trẻ em, trong đó trẻ khuyết tật 543 em, trẻ phải lao động sớm, lao động nặng nhọc 793 em. Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH): Để giải quyết nhanh, kịp thời chế độ cho trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn giúp các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng thì công tác điều tra, lập danh sách trẻ có hoàn cảnh đặc biệt phải được đẩy mạnh. Những năm gần đây, Sở đã tổ chức được nhiều buổi truyền thông điểm và điều tra điểm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các huyện. Năm 2011, Sở tiến hành tổ chức truyền thông và điều tra điểm trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mãn Đức, Tử Nê (Tân Lạc), sau đó, phiếu điều tra được gửi tới tất cả các xã trong toàn tỉnh. Thông qua đó có danh sách số trẻ rơi vào 15 nhóm đối tượng như mồ côi, bị bỏ rơi, là nạn nhân chất độc hóa học, làm việc nặng nhọc... Dựa vào những hướng dẫn cụ thể, danh sách trẻ có hoàn cảnh khó khăn được lập chính xác, kịp thời. Từ đó, Sở đã kịp thời giải quyết chế độ cho các trường hợp được hưởng trợ cấp, nhiều em được khám sàng lọc và phẫu thuật khuyết tật. Nhờ vậy đã có 100% trẻ được khám sàng lọc khuyết tật, trong đó đã có nhiều cháu được phẫu thuật vận động, hở hàm ếch, tim bẩm sinh...

 

Để trẻ có hoàn cảnh đặc biệt xóa đi mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, các địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em được vui chơi và học tập. Trong những năm qua, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang theo học tại các trường phổ thông, mầm non luôn đạt tỷ lệ cao, tiêu biểu có những huyện có 100% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đi học như Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc. Đối với trẻ mồ côi, nếu không nhận được sự nuôi dưỡng từ phía họ hàng, người thân sẽ được Sở lập danh sách đưa vào Trung tâm BTXH tỉnh. Hiện, Trung tâm đang nuôi dưỡng chăm sóc 34 trẻ mồ côi và 1 trẻ nhiễm HIV, tại đây, các em vẫn được tiếp tục đến trường, được vui chơi, chăm sóc như tại gia đình. Với trẻ phải lao động nặng nhọc, năm qua, Sở đã chỉ đạo Trung tâm dạy nghề các huyện, thành phố tổ chức dạy nghề chổi chít, may, mây - tre đan khi có nghề phụ, các em không còn phải theo cha mẹ làm những việc nặng nhọc mà tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau giờ học để làm thêm phụ giúp gia đình. Cùng với đó, toàn tỉnh đã thành lập được nhiều cơ sở dạy nghề tư nhân cho người khuyết tật như Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành, một vài cơ sở may tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), cơ sở làm chổi chít tại huyện Kỳ Sơn... Tại đây, các em đã xóa đi những mặc cảm bản thân, chuyên tâm vào học nghề và có thể tự lo cho cuộc sống của mình.

 

Việc thăm hỏi, tặng quà vào các ngày tết, lễ là sự động viên về tinh thần rất lớn đối với các em. Từ nhiều năm nay, các địa phương đều duy trì thường xuyên hoạt động này. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là những đối tượng được ưu tiên. Công tác xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em được triển khai hàng năm vì đây là nguồn kinh phí chính của các hoạt động thăm hỏi, tặng quà. Khi nhận được công văn của Sở, các địa phương triển khai kêu gọi sự ủng hộ của mọi cá nhân, tổ chức. Tiêu biểu cho công tác này là huyện Đà Bắc, năm qua, quỹ Bảo trợ trẻ em của huyện xây dựng được trên 200 triệu đồng. Kinh nghiệm của Đà Bắc là nhờ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, công tác xây dựng quỹ được đưa vào nghị quyết của HĐND huyện nên mang lại hiệu quả cao.

 

 

                                                                       Hồng Nhung

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục