Khắc ghi lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, các y, bác sỹ Bệnh viện Quân y 7 tập trung, nỗ lực, tận tình hơn trong việc chăm sóc người bệnh ở xã Hang Kia (Mai Châu).

Khắc ghi lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, các y, bác sỹ Bệnh viện Quân y 7 tập trung, nỗ lực, tận tình hơn trong việc chăm sóc người bệnh ở xã Hang Kia (Mai Châu).

(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi cùng đoàn cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện 7 (Cục Hậu cần Quân khu 3) mang theo nhiều phương tiện, trang thiết bị máy móc hiện đại như máy điện tim, siêu âm, các loại máy chuyên khoa tai, mũi, họng…được kiểm tra, sắp đặt gọn gàng chuẩn bị lên đường khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc Mông xã Hang Kia, huyện Mai Châu.

 

Rời thành phố Hải Dương (Hải Dương), sau một hành trình gần 7 giờ, đoàn xe công tác đi qua những đoạn đường cua tay áo đến với trạm y tế xã Hang Kia. Mặc dù rất mệt sau quãng đường dài nhưng vừa đến nơi, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện 7 đã bắt tay ngay vào triển khai, sắp xếp trang thiết bị chuẩn bị công việc khám bệnh. Trong đoàn công tác khám- chữa bệnh lần này có nhiều cán bộ, y bác sĩ đã từng được tăng cường cho Trạm y tế xã Hang Kia như thượng tá- các sĩ Đỗ Đăng Duân, thiếu tá- bác sĩ Nguyễn Văn Hải, trung úy- y sĩ Trần Anh Tuấn. Anh Hải tâm sự: Từ năm 2002- 2005 được tăng cường cho Trạm y tế xã, ngày đó, trang thiết bị y tế còn hạn chế, phương tiện đi lại thiếu thốn, song anh em vẫn thường xuyên bám địa bàn khám- chữa bệnh cho nhân dân, kết hợp tuyên truyền, vận động để bà con ăn ở vệ sinh, biết biện pháp phòng- chống dịch bệnh. Sau gần 7 năm trở lại thấy mảnh đất nơi đây vẫn ấm áp nghĩa tình quân dân, gặp lại bệnh nhân mình đã khám- chữa bệnh, nhớ tên rất ít song bà con đều biết mình là Hải, bác sĩ bộ đội có thời gian đã khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã.

           

Tại trạm y tế xã nghe tin bộ đội về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, nhân dân đến rất đông, ở các vị trí bàn đăng ký, chờ đợi, khám bệnh, cấp thuốc…Cán bộ, y bác sĩ phối hợp điều tiết bệnh nhân khá nhịp nhàng; trong ngày đầu có hơn 500 người đến khám. Đồng chí Khà A Váu, Chủ tịch UBND xã Hang Kia cho biết: Là 1 trong 4 xã xa nhất của huyện, cách trung tâm huyện 40 km, trung tâm tỉnh gần 100 km, có 557 hộ dân với 3061 nhân khẩu, chia làm 5 xóm, 100% là dân tộc Mông, thu nhập bình quân chỉ đạt 4- 5 triệu đồng/người. Trạm y tế còn gặp nhiều khó khăn như vệ sinh môi trường, giáo dục sức khỏe cộng đồng, tiêm chủng mở rộng, lượng bệnh nhân nhiều…Chỉ riêng năm 2011, Trạm đã khám 2287 bệnh nhân, trong đó, điều trị ngoại trú 2133 ca, đặc biệt khám, điều trị  359 bệnh nhân phong, chiếm hơn 10% dân số. Khó khăn được vơi đi khi mỗi lần về công tác, Bệnh viện 7 đều trang bị thêm dụng cụ y tế mới, trong lần khám bệnh này, ngoài gần 1.000 suất thuốc cấp cho bà con, Trạm y tế xã còn được tặng thêm 1 bộ thụt tháo, 1 máy xông họng, 1 đèn Clamp…với trị giá gần 40 triệu đồng. 

 

Nữ hộ sinh Sùng Y Múa, người gắn bó lâu năm với Trạm y tế xã, phấn khởi cho biết: Mặc dù đã nhiều lần được đón cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện 7 về khám bệnh cho nhân dân, song mỗi lần đều thấy có những niềm vui riêng vì được tập huấn làm chủ trang thiết bị y tế mới, học tập kỹ năng, sự nhiệt tình, trách nhiệm trong chăm sóc người bệnh để phục vụ bà con tốt hơn. Nhớ lại những ngày mới về nhận công tác do phong tục, tập quán của nhân dân nên hơn 90% chị em sinh con tại nhà, chỉ những trường hợp gặp khó khăn mới đến trạm y tế. Bây giờ nhận thức của bà con đã khác, 100% khi sinh con đều đến trạm y tế xã; trong quý 1/2012, Trạm đã tiếp nhận 29 ca sinh nở.

 

Sáng hôm sau, trong mờ sương, khi mây mù còn ôm gọn đỉnh núi Hang Kia, đại tá- tiến sĩ Bùi Mạnh Hà, Giám đốc Bệnh viện cùng một số y, bác sĩ trong bộ phận khám cơ động có mặt tại gia đình nhà chị Khà Y Sao, anh Khà A Trứ… khám, chữa bệnh, cấp thuốc, tặng quà. Giám đốc Bệnh viện trực tiếp khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân. Chị Khà Y Sao sau khi khám được bác sĩ kết luận bị dị tật bẩm sinh khoèo chân, được tư vấn cách chữa trị thì rất vui. Niềm vui của Y Sao không chỉ được cấp thuốc, tặng quà mà biết bệnh tình nếu đi chữa có thể đi lại được. Đại tá Bùi Mạnh Hà chia sẻ: Nhiều trường hợp bệnh nếu đi khám kịp thời phát hiện điều trị sớm có khả năng chữa khỏi bệnh cao nhưng do chủ quan không chữa nên để lâu bệnh ngày càng nặng. Khắc ghi lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, chúng tôi càng phải tập trung, nỗ lực, tận tình hơn trong chăm sóc người bệnh ở những nơi vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn.    

                                                            

                                                                                  

                                                      Lê Minh Thiện

                                 (Hòm thư 4 NC- 44 Kiến An- Hải Phòng)

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục