Cán bộ Trạm y tế xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) thực hiện tư vấn dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con với phụ nữ mang thai.

Cán bộ Trạm y tế xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) thực hiện tư vấn dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con với phụ nữ mang thai.

(HBĐT) - Là một trong 9 chương trình ưu tiên của chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn 2020, chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã góp phần hạn chế tốc độ gia tăng nhiễm HIV nói chung và tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng. Chủ đề của tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm nay là “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015”.

 

Trong những năm gần đây, tình hình tiêm chích ma tuý có những diễn biến phức tạp. Song hành với nó là tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS cũng có chiều hướng gia tăng. Theo Trung tâm phòng - chống HIV/AIDS tỉnh, tính đến tháng 5/2012, số người nhiễm HIV đã phát hiện ở 11 huyện, thành phố và 144 xã, phường, thị trấn với 1.870 người nhiễm (trong đó có 1.332 người chuyển giai đoạn AIDS, 741 người tử vong do AIDS). Từ năm 2009 đến nay, tỉnh đã tổ chức xét nghiệm cho 9.500 bà mẹ, trong đó có 17 bà mẹ mang thai xét nghiệm dương tính với HIV.  

Bà Nguyễn Thị Thương, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS cho biết: Phần lớn số phụ nữ mang thai nhiễm HIV chủ yếu phát hiện ở giai đoạn muộn (giai đoạn mang thai hoặc khi chuyển dạ). Do đó, khó khăn trong tư vấn xét nghiệm tự nguyện, quản lý các bà mẹ nhiễm HIV và trẻ em sinh ra từ người mẹ nhiễm HIV. Một trong số những nguyên nhân chủ yếu là do bản thân người phụ nữ mang thai và phụ nữ nhiễm HIV thiếu thông tin, kiến thức về lây truyền HIV, các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con chưa được cung cấp rộng rãi. Sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS còn rất nặng nề. 

Các hoạt động của tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ được triển khai từ 1-30/6 trên phạm vi toàn tỉnh với các hoạt động cụ thể: tổ chức các đợt truyền thông lưu động tại các xã, phường, thôn bản và cụm dân cư về  phòng - chống HIV/AIDS  và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; thực hiện truyền thông trực tiếp như nói chuyện, tư vấn, thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm thông qua đội ngũ cộng tác viên và nhân viên y tế thôn bản. Bên cạnh đó, Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS tỉnh phối hợp các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn cơ sở vận động phụ nữ mang thai, đặc biệt tập trung vào phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV tham gia tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện. Tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác tư vấn tại các cơ sở sản khoa và hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản các tuyến. Đồng thời, tăng cường các hoạt động khám, quản lý thai sản, cung cấp các dịch vụ về KHHGĐ cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nhiễm HIV nói riêng.  

Để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con một cách có hiệu quả, Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ thuốc kháng virus HIV (ARV) và chuẩn bị cung cấp sữa ăn thay thế cho trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV đến ít nhất 6 tháng tuổi. Trong trường hợp trẻ được sinh ra từ mẹ có HIV, Trung tâm phòng - chống HIV/AIDS và các cơ sở sản khoa trong toàn tỉnh sẽ thực hiện tư vấn cho các bà mẹ cách nuôi dưỡng trẻ. Ngoài ra, khoa nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tư vấn, chăm sóc và theo dõi trẻ và mẹ có HIV sau sinh. Đồng thời, điều trị dự phòng bằng Cotrimoxazole cho trẻ sinh ra từ mẹ có HIV.  

Trong tháng cao điểm, các địa phương trong toàn tỉnh phấn đấu ít nhất có 80% số phụ nữ từ 15-49 tuổi được tiếp cận với các thông tin về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tăng tỷ lệ phụ nữ mang thai được tư vấn, làm xét nghiệm HIV và quay lại nhận kết quả xét nghiệm trong thời kỳ mang thai lên 30%; tăng số phụ nữ mang thai được điều trị dự phòng sớm (từ tuần thứ 14) lên 30%; tăng gấp đôi (thêm 50%) số phụ nữ nhiễm HIV mang thai đến sinh đẻ tại bệnh viện có dịch vụ chăm sóc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tăng gấp đôi số trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng và được cung cấp sữa thay thế so với bình quân chung hàng tháng.  

                  

                                                     Kim Tuất 

                                           (Trung tâm TT-GDSK) 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục