Lao động trẻ huyện Lương Sơn đăng ký lựa chọn việc làm qua phiên giao dịch.

Lao động trẻ huyện Lương Sơn đăng ký lựa chọn việc làm qua phiên giao dịch.

(HBĐT) - Bằng việc tăng cường hình thức tổ chức sàn vệ tinh, phiên di động tại các huyện, thành phố, mô hình sàn giao dịch việc làm được thực hiện bởi Trung tâm Dạy nghề và GTVL tỉnh đã mang lại hiệu quả cung ứng lao động khả quan.

 

Năm 2012, Trung tâm đã mở được 5 phiên giao dịch, trong đó có 4 phiên mở tại các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình, 1 phiên mở tại Trung tâm. Các phiên giao dịch đã nối cung, cầu thị trường lao động. Hàng nghìn lao động nhờ đến sàn giao dịch đã tìm được việc làm hợp với khả năng, nhu cầu.  

Theo ông Bùi Đình Nhu, Giám đốc Trung tâm, công tác tuyên truyền, phổ biến hoạt động của sàn giao dịch, các thông tin về lao động, việc làm được Trung tâm triển khai sâu rộng giúp hiệu quả cung ứng lao động ngày càng được nâng cao. Cụ thể, các sàn giao dịch ngày càng thu hút đông đảo số người trong độ tuổi lao động tham gia. Chất lượng các phiên cũng có chuyển biến rõ rệt, người lao động chưa có việc làm hoặc có việc làm ổn định tìm đến với sàn giao dịch ngày một nhiều, bình quân mỗi phiên có 300 người được các doanh nghiệp sản xuất, cơ sở đào tạo nhận vào làm và học nghề. Đáng chú ý, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh ở các phiên đa dạng giúp lao động có nhiều lựa chọn, tìm đến với nghề học, việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.  

Đến với phiên giao dịch việc làm được tổ chức hồi đầu tháng 6 vừa qua tại KCN Lương Sơn, em Hoàng Văn Đức, 19 tuổi ở thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) tâm sự: Em đã tham khảo thông tin trên bảng niêm yết của từng công ty, doanh nghiệp tuyển dụng. Cơ hội việc làm có nhiều, kể cả dành cho lao động phổ thông nhưng hiện giờ, em đang quan tâm đến lĩnh vực học nghề. Nhờ các anh, chị ở cơ sở tuyển sinh trực tiếp tư vấn, hướng dẫn tận tình, em đã chọn được nghề học mà em thích đó là cơ điện. Em mong muốn sàn giao dịch mở thường xuyên, liên tục và sau này khi học xong, em có cơ hội tìm được một công việc, thu nhập tốt ngay trên sàn. Chị Bùi Thị Quyên, 27 tuổi ở xã Phong Phú (Tân Lạc) chia sẻ: Tôi đã được một công ty may nhận vào làm việc với thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng. Công việc này có được nhờ tham gia phiên giao dịch việc làm.  

Ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Số lao động hàng năm thiếu việc làm ở khu vực nông thôn và thất nghiệp ở khu vực thành thị trong tỉnh còn khá cao. Trong đó, bình quân hàng năm có khoảng trên 12.000 HS-SV ra trường, bộ đội xuất ngũ, phục viên có nhu cầu học nghề và việc làm, việc làm mới. Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời giúp người lao động ngày càng tiếp cận với thị trường lao động, gặp gỡ, trao đổi, tư vấn, ký kết hợp đồng dạy nghề, việc làm trong và ngoài nước, mô hình sàn giao dịch việc làm tại trung tâm tỉnh lỵ, các phiên di động ở khu vực huyện, thành phố, KCN chính là giải pháp.  

Theo thống kê sơ bộ, mỗi phiên giao dịch có hàng trăm người tham gia và đại diện của các cơ sở đào tạo, các công ty chuyên doanh XKLĐ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà quản lý hoạch định chính sách. Bên cạnh hàng nghìn lao động được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp mỗi năm, số lao động được tuyển sinh học nghề tại các cơ sở trên địa bàn hàng năm tăng bình quân từ 11.000 - 14.000 người, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh từ 12% (năm 2006) lên 29% (cuối năm 2011). Sàn giao dịch đã và đang trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người lao động trong tỉnh với kế hoạch từ nay đến cuối năm tổ chức thêm 5 phiên giao dịch di động ở các huyện lỵ, tiến tới mở rộng quy mô, tiếp tục đổi mới hình thức mở phiên tạo điều kiện để ngày càng có nhiều người lao động khu vực nông thôn, vùng sâu, xa trong tỉnh nắm bắt thông tin và đến với sàn giao dịch.

 

                                                                              Bùi Minh 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục