Cán bộ phòng thu BHXH, BHYT (BHXH tỉnh) rà soát danh sách các đơn vị nợ đọng BHXH trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ phòng thu BHXH, BHYT (BHXH tỉnh) rà soát danh sách các đơn vị nợ đọng BHXH trên địa bàn tỉnh.

(HBĐT) - Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tỷ lệ các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nợ BHXH ngày càng tăng. Hành vi nợ đọng BHXH không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Hiện nay, BHXH tỉnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp xử lý tình trạng nợ đọng BHXH.

 

Nợ BHXH - người lao động thiệt thòi

 

Chị H., Công ty TNHH bia Hòa Bình có địa chỉ tại tổ 3, phường Thái Bình (TPHB) phàn nàn: Công ty chúng tôi có khoảng 35 công nhân thì chỉ có 8 người nằm trong diện được đóng BHXH, còn lại là lao động hợp đồng thời vụ. Tuy vậy đã tới gần 1 năm nay, Công ty chưa đóng BHXH, BHYT cho chúng tôi. Do đặc thù công việc, mùa đông hầu như Công ty không có việc, lương còn nợ nói gì đến BHXH, BHYT. Mặc dù trên danh nghĩa chúng tôi vẫn bị trừ BHXH, BHYT vào lương hàng tháng. Do không được Công ty đóng BHYT nên nhiều khi ốm đau không có thẻ BHYT để thanh toán tiền khám- chữa bệnh. Cuộc sống người lao động vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Đặc biệt còn có trường hợp đã đủ điều kiện nghỉ hưu nhưng do Công ty chưa đóng tiền BHXH nên chưa thể chốt sổ để hưởng chế độ theo quy định. Tập thể công nhân Công ty cũng đã kiến nghị lên Ban giám đốc nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn, chưa thấy hồi âm gì. Chúng tôi rất mong các ban, ngành chức năng sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

 

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 30/4/2012, tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 218,178 tỷ đồng, đạt 25,2% kế hoạch được giao. Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 68,890 tỷ đồng, trong đó, nợ BHXH 55,618 tỷ đồng. Riêng số tiền nợ BHXH từ 3 tháng trở lên là 41 tỷ đồng. Một số đơn vị nợ đọng BHXH nhiều với thời gian kéo dài là: Công ty cổ phần Sông Đà nợ 31 tháng với số tiền trên 7,7 tỷ đồng; các chi nhánh Công ty cổ phần xây dựng Hoà Bình nợ 27 tháng, trên 543,396 triệu đồng; Công ty cổ phần Dược - trang thiết bị y tế Hoà Bình nợ 22 tháng, trên 982,334 triệu đồng; Công ty cổ phần Hương Sơn (Kỳ Sơn) nợ 20 tháng, trên 1 tỷ đồng; Công ty cổ phần Someco Hòa Bình nợ 19 tháng, trên 4,1 tỷ đồng Đây chỉ là số ít trong số hàng trăm doanh nghiệp là điển hình nợ đọng từ 3 tháng trở lên của BHXH tỉnh.

 

Ông Nguyễn Đức Sơn, Trưởng phòng thu BHXH, BHYT (BHXH tỉnh) cho biết: Hiện nay, ngoài các doanh nghiệp còn có một số đơn vị sự nghiệp cũng nợ BHXH từ 3 tháng trở lên. Nguyên nhân của tình trạng này là do suy thoái kinh tế và việc Chính phủ chỉ đạo thắt chặt tín dụng khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn từ các tổ chức tín dụng phục vụ SX-KD nên ít nhiều ảnh hưởng đến thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH. Một lý do nữa là lãi suất quy định đối với các doanh nghiệp nếu chậm đóng BHXH chỉ là 10,5%/năm, trong khi lãi suất ngân hàng có khi gấp đôi khiến các doanh nghiệp lợi dụng tiền bảo hiểm để làm vốn. Mặt khác, do chế tài chưa đủ mạnh nên nhiều doanh nghiệp vẫn ngang nhiên nợ đọng với số tiền lớn và thời gian kéo dài. Với một số doanh nghiệp khác, mặc dù nắm rõ trách nhiệm đối với người lao động nhưng vẫn cố tình né tránh để rồi “lách” luật bằng nhiều cách như: không “khai” hết số lao động, ký hợp đồng miệng, thời vụ ngắn hạn (ký chuỗi), tập việc, học việc nhằm bớt đi một khoản đóng góp không nhỏ...

 

Một số giải pháp xử lý nợ đọng

 

Thực tế trên cho thấy, nguyên nhân của tình trạng nợ BHXH là do nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH của một số chủ sử dụng lao động chưa nghiêm, chưa chú ý chăm lo đời sống và đảm bảo quyền lợi người lao động. Bên cạnh đó, quy định hiện hành về việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH còn bất hợp lý, chưa phù hợp. Nhằm giải quyết thực trạng trên, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như: cùng với việc tăng cường đôn đốc các doanh nghiệp, đơn vị nợ đọng bảo hiểm, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra, Sở LĐ- TB&XH, LĐLĐ tỉnh phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm liên quan đến quyền lợi người lao động. Thời gian tới, ngành cũng sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Thuế, Sở Kế hoạch - Đầu tư và UBND các cấp nhằm thanh tra, kiểm tra những đơn vị nợ đọng lớn, đồng thời rà soát lại các đơn vị đã phá sản, ngừng hoạt động để điều chỉnh giảm thu bảo hiểm. Theo ông Nguyễn Đức Sơn, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý các trường hợp nợ đọng bằng biện pháp khởi kiện ra tòa các đơn vị có số tiền và thời gian nợ đọng bảo hiểm kéo dài. BHXH tỉnh cũng rất mong các cấp, ngành có liên quan tăng cường phối hợp để công tác thu- chi BHXH đảm bảo đúng, đủ, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

 

 

                                                                           Hương Lan

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục