Trẻ em leo trèo không có sự kiểm soát của người lớn sẽ dẫn đến những rủi ro đáng tiếc. (ảnh chụp tại xã Phú Minh - Kỳ Sơn).

Trẻ em leo trèo không có sự kiểm soát của người lớn sẽ dẫn đến những rủi ro đáng tiếc. (ảnh chụp tại xã Phú Minh - Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tử vong hay mang đến thương tật suốt đời ở trẻ. Môi trường sống luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ. Trong những năm gần đây, số trẻ trên địa bàn toàn tỉnh mắc phải tai nạn thương tích ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, để chủ động phòng - chống tai nạn thương tích ở trẻ rất cần có sự quan tâm, vào cuộc của gia đình và xã hội; tạo cho trẻ thói quen sống, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ.

 

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, từ năm 2008 trở về trước, mỗi năm toàn tỉnh chỉ xảy ra trên dưới 100 vụ trẻ mắc tai nạn thương tích, số trẻ tử vong chỉ dưới 20 em. Đến năm 2009 và 2010, số trẻ mắc tai nạn thương tích tăng đột biến lần lượt là 601 và 635 ca mắc. Năm 2011, con số này có giảm nhưng vẫn ở mức cao là 364 ca. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ và ngã là một trong những nguyên nhân hàng đầu; đuối nước chiếm tới trên 50% tỷ lệ tai nạn thương tích ở trẻ. Ngã mặc dù không là nguyên nhân gây tử vong lớn ở trẻ em nhưng lại là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn tật vĩnh viễn, đặc biệt là chấn thương sọ não, cột sống ở trẻ. Tai nạn giao thông là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ, chiếm tỷ lệ 20% số vụ tai nạn thương tích. Một nguyên nhân dẫn đến trẻ tử vong cao khi mắc phải là đuối nước, năm 2011 có đến 50% số trẻ tử vong khi bị đuối nước ở tỉnh ta. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân như bỏng, ngộ độc, súc vật cắn, điện giật cũng mang đến thương tật suốt đời hay tử vong ở trẻ.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ- TB&XH) cho biết: Đây không chỉ là thực trạng của riêng tỉnh ta mà là tình trạng chung của nhiều địa phương trên cả nước. Trước tình hình đó, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và hoạt động thiết thực để góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích ở trẻ như chính sách quốc gia về phòng - chống tai nạn thương tích trẻ em (2001-2010); quyết định của Bộ Y tế về triển khai cộng đồng an toàn trẻ toàn quốc (2006); quyết định của Bộ GD&ĐT về việc triển khai chương trình trường học an toàn (2007); Nghị quyết 32 về quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc (năm 2007 và bổ sung quy định đối với trẻ em mới được ký năm 2010); quy chuẩn xây dựng Nhà ở và công trình công cộng an toàn sinh mạng và sức khỏe bao gồm quy định an toàn cho trẻ của Bộ Xây dựng và Bộ LĐ-TB&XH (2008); kế hoạch hành động liên ngành về phòng - chống đuối nước trẻ em của Bộ LĐ-TB&XH (2009) 

 

Từ đó, Sở LĐ-TB&XH đã xây dựng kế hoạch phòng - chống tai nạn thương tích cho trẻ. Việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em được triển khai sâu rộng. Nhiều địa phương đã được công nhận phù hợp với trẻ em, đặc biệt huyện Cao Phong có 100% xã, thị trấn được công nhận. Đây là con số rất có ý nghĩa vì là minh chứng cụ thể là các em đang được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Nhiều trung tâm, cơ sở dành riêng cho đối tượng thanh - thiếu nhi hoạt động tích cực như Trung tâm hoạt động thanh - thiếu niên, Trung tâm Văn hóa thanh - thiếu niên, Nhà Thiếu nhi tỉnh và nhiều cơ sở nhận dạy các môn năng khiếu, thể thao cho trẻ...

 

Đồng thời, các huyện, thành phố triển khai nhiều buổi truyền thông về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em, phụ huynh, giáo viên, cộng tác viên, chính quyền... Để phòng tránh tai nạn cho trẻ, biện pháp tốt nhất là tuyên truyền sâu rộng để mọi người hiểu biết, luôn cảnh giác với những tai nạn đang rình rập các em.

 

 

                                                                          Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục