Đến nay còn 16 hộ đã nhận đất và làm lều lán nhưng chưa chuyển đến ở tại khu tái định cư xóm Ong 2, xã Nam Phong (Cao Phong).

Đến nay còn 16 hộ đã nhận đất và làm lều lán nhưng chưa chuyển đến ở tại khu tái định cư xóm Ong 2, xã Nam Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Trong cơn bão số 5 năm 2007, cùng với sự cố kinh hoàng do đất, đá sạt lở khiến nhà ở của 3 hộ dân ở xóm Ong 1, Nam Phong (Cao Phong) bị xô nghiêng, vặn vỏ đỗ. Rất may, những thành viên của các hộ gia đình trên đã kịp thời sơ tán để thoát hiểm.

 

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã phát hiện ở lưng chừng đồi phía trên xóm Ong 1 có  một vết nứt dài tới 1.000 m, nhiều đoạn rộng từ 20-50cm có nguy cơ sạt trượt rất lớn. Khó có thể lường hết được hậu quả nếu cả nửa quả đồi ập xuống KDC có đến 46 hộ với gần 70 nhân khẩu. Ngoài hỗ trợ 3 hộ để di chuyển khỏi vùng nguy hiểm, sau khi kiểm tra, khảo sát, UBND tỉnh đã giao cho các ngành chức năng, UBND huyện Cao Phong và xã Nam Phong triển khai thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư xóm Ong 2.  

Bằng nguồn vốn của T.Ư và tỉnh, khu tái định cư xóm Ong 2 được đầu tư 14 tỷ đồng để san ủi mặt bằng, xây dựng hệ thống đường nội, ngoại vùng, điện lưới, nhà văn hóa. Với diện tích trên 2.000 m2, cuối năm 2010, các hạng mục của dự án đã hoàn thành và sẵn sàng đón các hộ dân về nơi ở mới. Theo đó, hạn mức đất ở từ 250 - 300 m2/hộ và mỗi hộ được hỗ trợ 10 triệu đồng để di chuyển nhà ở, xây dựng bể chứa nước, công trình vệ sinh, phát triển sản xuất. Đầu năm 2011, 46 hộ trong diện phải di chuyển khỏi vùng nguy hiểm đã nhận đất và tiền hỗ trợ. Đến nay đã có 30 hộ làm nhà và ăn ở, sinh hoạt tại khu tái định cư. Còn lại 16 hộ mới chỉ làm lều lán để giữ đất nhưng vẫn ở trong vùng có nguy cơ sạt lở, mặc dù xóm Ong 1 và khu tái định cư xóm Ong 2 chỉ cách xa nhau hơn 100 m.  

Đã qua 5 mùa mưa, vết nứt trên đồi Ong 1 ngày thêm rộng và kéo dài hơn nhưng có lẽ chưa xảy ra hậu quả nên người dân ở đây vẫn lơ là, chủ quan với chính tính mạng và tài sản của mình. Theo đại diện UBND xã Nam Phong, 100% hộ trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở đã ký cam kết di chuyển, nếu hộ nào không di chuyển chính quyền, các ngành chức năng sẽ thu hồi tiền hỗ trợ và không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đã đến lúc chủ đầu tư, chính quyền huyện Cao Phong và xã Nam Phong cần vào cuộc quyết liệt hơn để tránh những hậu quả khôn lường do thiên tai gây ra.  

 

                                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục