Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trong những năm qua, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  ảnh: Cán bộ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trong những năm qua, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. ảnh: Cán bộ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

(HBĐT) - Ý thức rõ tầm quan trọng của công tác y tế dự phòng đối với việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tháng 3/2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 325/QĐ-UBND phê duyệt Đề án xây dựng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2008-2015. Đã có sự hỗ trợ đắc lực từ phía tỉnh, ngành Y tế và sự nỗ lực vươn lên của Trung tâm, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể hứa hẹn được thời gian về đích.

 

Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh hiện có 54 cán bộ, nhân viên công tác tại 5 khoa chuyên môn và 2 phòng chức năng, trong đó có 9 bác sỹ, 16 y sỹ, 3 kỹ thuật viên xét nghiệm... Căn cứ Thông tư liên tịch số 08/TTLT-BNV-BYT ngày 5/6/2007 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ  hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trọng các cơ sở y tế Nhà nước và yêu cầu đáp ứng nhiệm vụ của cơ quan, Trung tâm YTDP tỉnh đã nêu rõ: hiện tại, cơ cấu cán bộ của Trung tâm chưa hợp lý vì còn thiếu khoảng 10 bác sỹ và 10 kỹ thuật viên xét nghiệm, trong khi đội ngũ cán bộ có trình độ trung cấp lại quá nhiều. Do yêu cầu nhiệm vụ, những năm gần đây, đội ngũ cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên Trung tâm đã luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc như: tham mưu cho Giám đốc Sở Y tế và tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về YTDP trên địa bàn tỉnh. Trực tiếp triển khai, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và các chương trình khác như: tiêm chủng mở rộng, dinh dưỡng cộng đồng, sức khỏe môi trường, sức khỏe trường học, sức khỏe nghề nghiệp và phòng - chống tai nạn thương tích... Trung tâm đã thể hiện được sự chủ động, tích cực trong ngăn chặn các dịch bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh nguy hiểm trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2011, tỉnh ghi nhận có 2.476 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng tại 11 huyện, thành phố (căn bệnh này lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn), vì vậy, Trung tâm YTDP tỉnh đã thực hiện việc hướng dẫn, chỉ đạo chặt chẽ tới các cơ sở trong công tác phòng - chống bệnh. Hình thành hệ thống giám sát từ y tế thôn, bản đến xã, huyện và tỉnh. Tổ chức trực dịch 24/24h và báo cáo dịch bệnh hàng ngày theo quy định... Nhờ đó không có trường hợp nào bị tử vong. Tỉnh đã bảo vệ được kết quả thanh toán bệnh bại liệt, duy trì thành quả loại trừ uốn ván sơ sinh. Tỷ lệ người dân bị mắc các chứng bệnh có vắcxin dự phòng thuộc chương trình tiêm chủng quốc gia như: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, hib, sởi) giảm theo từng năm. Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh năm 2011, Trung tâm YTDP tỉnh đã chủ động tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch chủ động trong năm 2012, trong đó, tập trung chủ động phòng, chống dịch bệnh tay - chân - miệng, cúm A (H5N1, H1N1), rubella, tả, sốt xuất huyết trình UBND tỉnh phê duyệt, triển khai.

 

Thực hiện công tác chuyên môn, Trung tâm YTDP chỉ rõ những khó khăn khăn bất cập như: không chỉ thiếu cán bộ chuyên sâu về dự phòng và kỹ thuật viên xét nghiệm, Trung tâm còn thiếu nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chuyên môn. Hiện, Trung tâm chưa được đầu tư kinh phí mua trang thiết bị, hóa chất để thực hiện chuẩn về sức khỏe nghề nghiệp và xét nghiệm. Không có quỹ đất để mở rộng diện xây dựng trụ sở, do vậy, việc thực hiện chuẩn II có một số hạng mục không thực hiện được. cụ thể, diện tích đất hiện có là 1.178 m2, so với chuẩn còn thiếu 1.822 m2, thiếu các hạng mục phụ trợ như khu nuôi súc vật thí nghiệm, hệ thống xử lý chất thải, hệ thống cấp nước, nhà để xe, khu cây xanh... Do đó, theo kết quả đánh giá và áp theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, Trung tâm không có khả năng đạt chuẩn quốc gia về Trung tâm YTDP tỉnh trong năm 2012 như kế hoạch đã định.

 

Để khắc phục sự “lỗi hẹn” này, Trung tâm YTDP tỉnh đã xây dựng kế hoạch đề nghị điều chỉnh thực hiện chuẩn quốc gia Trung tâm YTDP tỉnh giai đoạn 2008-2015 kèm theo những kiến nghị cụ thể với tỉnh, ngành như: có chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực và thu hút cán bộ về công tác tại các đơn vị YTDP, đảm bảo về chất lượng, cân đối về cơ cấu. Có kế hoạch cấp kinh phí mua trang thiết bị theo chuẩn cho phòng xét nghiệm, phòng khám bệnh nghề nghiệp, phòng tư vấn sức khỏe. Bổ sung kinh phí dự phòng để đáp ứng phòng, chống dịch chủ động và các hoạt động chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ. Hy vọng những đề xuất, kiến nghị đó sớm được tỉnh và ngành lưu tâm để đề án thực hiện chuẩn quốc gia Trung tâm YTDP tỉnh về đích như dự kiến. Đó sẽ là cơ sở để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác CSSK ban đầu cho nhân dân, phòng - chống các dịch bệnh trên địa bàn và mục đích quan trọng nữa là giảm tải cho bệnh viện, một vấn đề liên quan đến an sinh xã hội đã, đang cần được khắc phục một cách hữu hiệu.

 

 

                                                                       Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục