Bệnh nhân thuộc diện nghèo, DTTS đang được khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn.

Bệnh nhân thuộc diện nghèo, DTTS đang được khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Ngày 9/2/2012, Phòng LĐ -TB&XH huyện Lạc Sơn đã có công văn gửi Sở LĐ -TB&XH tỉnh kèm theo danh sách 110.709 đối tượng thuộc diện đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo đề nghị được cấp thẻ BHYT năm 2012. Tuy nhiên cho đến nay, người dân vẫn chưa được cấp thẻ BHYT năm 2012 mà phải sử dụng thẻ BHYT năm 2011 gia hạn giá trị sử dụng đến 31/7/2012. Còn chưa đầy 1 tháng nữa việc gia hạn sử dụng thẻ cũ sẽ kết thúc, thẻ mới chưa được cấp; ngoài ra, rất nhiều thẻ đã cũ nát, hư hỏng không còn sử dụng được... Thực tế này đang khiến cho người dân Lạc Sơn băn khoăn, lo lắng khi đi khám - chữa bệnh trong thời gian tới.

 

Đến Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn trong một ngày oi bức cuối tháng 6, chúng tôi gặp khá đông bệnh nhân từ các xã vùng cao đang đến khám, chữa bệnh. Biết chúng tôi tìm hiểu về vấn đề chậm cấp thẻ BHYT nên  nhiều người dân đã thể hiện sự bức xúc. Chị Bùi Thị Miến (xã Ngọc Lâu) cho biết: Chồng tôi đi xe máy bị ngã gãy chân, phải xuống bệnh viện bó bột. Nhưng thẻ BHYT năm 2011 đã mất từ đầu năm 2012 vì nghĩ sẽ được cấp thẻ mới nên chủ quan không giữ thẻ cũ cẩn thận. Thành ra lần này đi viện, nhà tôi phải bán nốt 2 tạ thóc và vay mượn mới có tiền đóng viện phí và chi tiêu mấy ngày ở viện. Cùng chung hoàn cảnh với chị Miến, nhiều người dân đến khám - chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện đang chịu chung tình cảnh  khóc dở, mếu dở vì không có thẻ BHYT.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, có nhiều lý do khiến người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số không có thẻ BHYT để được hưởng các quyền lợi chính đáng khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Phần nhiều trong số họ là do thẻ BHYT cấp năm 2011 được in trên chất liệu giấy thông thường, không được ép plastic hay giữ gìn cẩn thận nên đến nay đã cũ nát, không sử dụng được. Có nhiều trường hợp vì thông tin in trên thẻ sai lệch về họ tên, ngày, tháng năm sinh nên người dân đã tự ý sửa, dẫn đến thẻ không được chấp nhận hoặc từ cuối năm 2011, vì nghĩ thẻ đã sắp hết hạn sử dụng nên không bảo quản cẩn thận dẫn đến hư hỏng, thất lạc.

 

Trước thực tế này, có một câu hỏi đặt ra là vì sao những người dân bị mất, hỏng thẻ BHYT không làm thủ tục để được xin cấp đổi thẻ BHYT? Trả lời cho câu hỏi của chúng tôi, đồng chí Trưởng phòng LĐ -TB&XH huyện Lạc Sơn đánh giá: Đối tượng được cấp miễn phí thẻ BHYT là người nghèo, người DTTS, nhận thức của họ về giá trị của thẻ BHYT cũng như việc giữ gìn, bảo quản thẻ còn nhiều hạn chế. Chủ yếu họ sống ở các xã vùng sâu, cao nên việc tự đi làm thủ tục để xin cấp đổi thẻ khi thẻ bị mất, hỏng xem ra là khó khăn. Mặt khác, thực tế đã cho thấy thời gian từ khi người dân làm thủ tục cho đến khi được đổi thẻ mới phải mất vài tháng, thậm chí lâu hơn. Thấy rắc rối với các thủ tục, mệt mỏi vì chờ đợi nên nhiều người dân đã có chung tâm lý chấp nhận không có thẻ BHYT và chịu thiệt thòi. Điều này đang dẫn đến một thực tế, vì không có thẻ BHYT nên nhiều người nghèo, người dân tộc thiểu số khi ốm đau không dám đến bệnh viện điều trị, chỉ với những trường hợp bất khả kháng mới phải nhập viện.

 

Ngoài việc chậm cấp thẻ BHYT mới gây khó khăn, thiệt thòi cho người dân thì việc gia hạn thẻ cũng đã được tiến hành quá chậm trễ dẫn đến việc người dân không nắm được thông tin, bị động. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Chấn, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâu trăn trở: Lần đầu tiên tỉnh ta gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT là từ ngày 1/1/2012 - 31/3/2012. Sau đó, đến tận ngày 30/3/2012 mới có quyết định tiếp tục gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT từ ngày 1/4/2012  31/7/2012. Điều này khiến cho người dân bị động, không kịp thời nắm thông tin dẫn đến việc không bảo quản thẻ cũ cẩn thận. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là hết thời hạn gia hạn thẻ lần 2 trong khi thẻ mới vẫn chưa được cấp. Vì vậy, chúng tôi mong muốn nếu tiếp tục gia hạn thẻ thì cần sớm có quyết định để kịp thời thông báo, phổ biến cho nhân dân.

 

Bên cạnh những phát sinh trên, chậm cấp thẻ BHYT đang ảnh hưởng lớn đến việc người dân đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến Tư. Hiện nay, thẻ BHYT năm 2011 gia hạn đến 31/7/2012 chỉ có giá trị sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh ta. Khi người dân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn nghiêm trọng muốn được chuyển lên khám, điều trị tại các bệnh viện tuyến Tư thì phải xin giấy giới thiệu của BHXH huyện, sau đó lên BHXH tỉnh để xin đổi từ thẻ BHYT cũ năm 2011 sang thẻ BHYT mới năm 2012. Thủ tục này làm cho con đường của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh ta khi đi khám - chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến T.ư càng thêm khó khăn, gập ghềnh...

 

Theo số liệu thống kê, Lạc Sơn là một trong 3 huyện có tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao nhất tỉnh với 95,1% dân số. Tuy nhiên, thực tế hiệu quả, tác dụng của thẻ BHYT trong hỗ trợ chi phí cho người dân khi khám, chữa bệnh, nhất là đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số chưa thực sự đạt được kết quả như mong đợi. Nỗ lực thực hiện BHYT toàn dân là một chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước được nhân dân vui mừng đón nhận. Tuy nhiên, để Luật BHYT phát huy giá trị và hiệu lực, người dân được hưởng lợi thì cần sự vào cuộc trách nhiệm hơn nữa của các sở, ngành liên quan.

 

 

                                                              Dương Liễu

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục