CTV dân số xã Nam Sơn (Tân Lạc) tuyên truyền cho phụ nữ về chính sách dân số của Nhà nước.

CTV dân số xã Nam Sơn (Tân Lạc) tuyên truyền cho phụ nữ về chính sách dân số của Nhà nước.

(HBĐT) - Gần đây, ở xóm Bương, xã Nam Sơn (Tân Lạc) có 1 cặp vợ chồng ý định sinh con thứ 3. Ngay khi phát hiện trường hợp này đang sử dụng biện pháp tránh thai bỗng ngừng dùng thuốc uống, CTV dân số Đinh Thị Thiện đã tới thăm hộ gia đình tuyên truyền, vận động. Cùng một số ngành, đoàn thể xóm, xã dùng lời hơn, lẽ thiệt để động viên, nhắc nhở thực hiện Pháp lệnh Dân số. Đến nay, gia đình này đã chấp nhận tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai, từ bỏ ý định sinh con thứ 3.

 

Như vậy, cho đến thời điểm này, xóm Bương là 1 trong 4 xóm của xã vùng cao Nam Sơn duy trì thành tích 12 năm liên tục không có trường hợp sinh con thứ 3. Trong số 7 xóm toàn xã, xóm Xôm có thành tích thấp nhất cũng duy trì cộng đồng KDC không sinh con thứ ba 4 năm liên tục (2008 - 2011). Các xóm khác như xóm Tớn, Chiến đều duy trì 5 – 10 năm liền không có trường hợp sinh con thứ ba. Anh Hà Văn Khuyện – chuyên trách dân số xã cho biết: Từ năm 2008 đến nay, xã không phát sinh trường hợp sinh con thứ 3. Hiện, qua nắm bắt của đội ngũ CTV xóm, bản, 7/7 xóm không có trường hợp mang thai lần thứ ba. Thành công này có được nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, công tác vận động, tuyên truyền và nhận thức ngày càng tiến bộ của các cặp vợ chồng, nhất là vợ chồng trẻ.

 

Xã Nam Sơn có 329 hộ, 1.528 nhân khẩu. Hàng năm, Ban dân số xã xây dựng kế hoạch, tích cực tham mưu cho Đảng, Chính quyền đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động về công tác DS - KHHGĐ. Nội dung công tác DS - KHHGĐ được tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp, buổi sinh hoạt ở xóm, bản, các đợt chiến dịch CSSKSS được tổ chức tại xã và không thể thiếu hình thức truyền thông, cổ động trên hệ thống loa đài phát thanh xã. Để duy trì cộng đồng xóm, bản không có trường hợp sinh con thứ 3, Đảng ủy, UBND, HĐND xã đã xây dựng, đưa nội dung không sinh con thứ 3 vào nội quy, quy ước, hương ước của các xóm, nhắc nhở các cặp vợ chồng thực hiện.

 

Nhận thức của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản các xóm, bản về công tác DS - KHHGĐ ngày càng được nâng cao. Nhiều cặp vợ chồng đã không còn quan niệm phải “có nếp, có tẻ” và tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” nữa. Theo thống kê gần đây, xã có 285/338 phụ nữ độ tuổi từ 15 – 49 sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại để thực hiện KHHGĐ, đạt tỷ lệ 84,3%. Trong cộng đồng xóm, bản xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu sinh con một bề, kinh tế ổn định, biết cách vun vén, cuộc sống hạnh phúc, ấm no, con cái được ăn, học đến nơi, đến chốn, là tấm gương để các gia đình khác noi theo. Điển hình là vợ chồng chị Hà Thị Tiếp ở xóm Tớn, chị Hà Thị Xuyên ở xóm Bương…

 

 

                                                                                   Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục