Trạm y tế xã Lạc Sĩ (Yên Thuỷ) mặc dù mới được đầu tư xây dựng nhưng còn thiếu các trang thiết bị y tế.

Trạm y tế xã Lạc Sĩ (Yên Thuỷ) mặc dù mới được đầu tư xây dựng nhưng còn thiếu các trang thiết bị y tế.

(HBĐT) - Năm 2002, Bộ Y tế ban hành Quyết định 370 về chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010. Nhằm củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra chỉ tiêu đến năm 2010, toàn tỉnh có 70% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia y tế. Tuy nhiên, tỉnh ta chỉ có 47,6% số xã đạt chuẩn. Trong khi chỉ tiêu cũ vẫn chưa đạt được, năm 2011, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3447 về chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020. Tính theo thang điểm của bộ tiêu chí mới, thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có xã nào đạt nếu gắn với chương trình xây dựng NTM.

 

Ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, tỉnh ta chỉ nên đặt mục tiêu đến năm 2015 có 20% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và đến năm 2020 đạt khoảng 40 – 50%. Tỷ lệ này cũng không dễ đạt được nếu không có sự vào cuộc tích cực. Bởi bộ tiêu chí mới đã nâng cao một số tiêu chí cũ và bổ sung những tiêu chí khác như: VSATTP, phòng-chống HIV/AIDS... Bộ tiêu chí này gồm 10 tiêu chí với 50 chỉ tiêu cụ thể: XHH chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ; vệ sinh phòng bệnh; KCB và phục hồi chức năng; y học cổ truyền; chăm sóc sức khoẻ trẻ em; chăm sóc sức khoẻ sinh sản; CSHT và trang thiết bị; nhân lực, chế độ chính sách; kế hoạch và tài chính cho trạm y tế; thuốc thiết yếu và sử dụng thuốc an toàn, hợp lý.

 

Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng đầy đủ nên yêu cầu KCB của nhân dân ngày càng cao hơn. Mặt khác, môi trường, điều kiện sống thay đổi đã làm thay đổi mô hình bệnh tật. Điều đó đặt ra cho ngành Y tế những nhiệm vụ mới trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tuyến y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong KCB ban đầu. Đạt chuẩn quốc gia coi như tấm chứng chỉ đảm bảo hoạt động y tế cơ sở, đồng nghĩa với việc nhân dân trong địa bàn được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Tiêu chuẩn xét công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 được tính theo thang điểm 100. Đối với các xã được công nhận chuẩn quốc gia phải đạt 90 điểm trở lên. Riêng vùng ĐBKK, đạt từ 80 điểm trở lên. Hiện nay, việc xây dựng chuẩn quốc gia ở các trạm y tế xã khá gian nan vì hầu hết các trạm đang ở trọng tình trạng “thiếu”. Trong đó, khó khăn nhất là thiếu nguồn nhân lực và CSVC, trang thiết bị.  

Với tổng số 840 giường, 1.357 nhân viên, các trạm y tế xã mới có 137 bác sĩ/210 xã, phường, thị trấn, còn thiếu gần 100 bác sĩ. Nguồn nhân lực đã thiếu lại mất cân đối về cơ cấu. Một số trạm có 2 bác sĩ, thậm chí là 3 khi đi học về, trong khi đó, nhiều xã lại chưa có; cán bộ có trình độ từ trung cấp trở lên về YHCT, dược ít. Hầu hết các trạm được xây dựng từ những năm 1990 đến nay đã xuống cấp, diện tích nhỏ hẹp, số phòng ít với 5 - 6 phòng, trong khi tiêu chí mới phải có ít nhất 10 phòng.. Chỉ có chưa đến 50% số trạm có khối nhà phụ trợ; 65% trạm phải sử dụng các nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh; nhiều trạm chưa có nhà vệ sinh. 100% số trạm không đủ trang thiết bị theo quy định. Việc mỗi trạm chuẩn phải có ít nhất 2 trong 3 loại máy (điện tim, đo đường huyết, siêu âm đen trắng xách tay) là vô cùng khó khăn. Về thuốc (danh mục quy định 175 loại) có 26,2% trạm có trên 70 loại thuốc theo danh mục, 64,1% trạm có từ 50-70 loại và 9,7% trạm có dưới 50 loại. Về triển khai thực hiện các kỹ thuật (111 kỹ thuật theo danh mục) chỉ có 19,5% trạm thực hiện được trên 80 kỹ thuật theo quy định.

 

Để xây dựng được các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới, theo Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khánh, trước hết cần điều chuyển bác sĩ về những xã có chủ trương xây dựng xã đạt chuẩn. Tuy nhiên, vấn đề này không thuộc thẩm quyền của Sở mà của các huyện, thành phố. Tổ chức đào tạo theo địa chỉ đối với trình độ bác sĩ; đào tạo nâng cao kiến thức về YHCT cho cán bộ phụ trách ngay tại trường trung cấp Y Hoà Bình. Đối với CSVC, tỉnh cần có Đề án để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các trạm y tế theo yêu cầu của chuẩn quốc gia, xác định lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn. Phối hợp với chương trình xây dựng NTM để nâng cấp trạm y tế xã. Đặc biệt, cần nâng cao trách nhiệm hoạt động của BCĐ CSSK ban đầu của các huyện, thành phố trong việc huy động các nguồn lực cho trạm y tế.

 

 

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục