Tình trạng thiếu bác sĩ diễn ra ở tất cả các tuyến. Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện cũng còn thiếu khoảng 50 bác sĩ.

Tình trạng thiếu bác sĩ diễn ra ở tất cả các tuyến. Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện cũng còn thiếu khoảng 50 bác sĩ.

(HBĐT) - Học sinh trường Trung cấp Y ra trường rất khó xin việc ở tỉnh trong khi các đơn vị y tế lại luôn trong tình trạng thiếu bác sĩ. Thực trạng thiếu cán bộ y tế có trình độ đại học trở lên ở tất cả các tuyến, nhất là tuyến y tế cơ sở đã diễn ra từ lâu và ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Đây là bài toán khó đang được ngành Y tế và tỉnh tìm lời giải.

 

Nhiều năm nay, tỉnh ta ở trong tình trạng thiếu bác sĩ ngay cả tại tuyến tỉnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 36 khoa, phòng với 520 giường theo kế hoạch nhưng mới có hơn 100 bác sĩ. Giám đốc Trương Quý Dương cho biết: Bệnh viện còn thiếu khoảng 50 bác sĩ nữa mới đáp ứng được yêu cầu. Mặc dù còn khó khăn nhưng bệnh viện cũng phải dành kinh phí để ưu đãi, thu hút những bác sĩ tốt nghiệp hệ chính quy về công tác. Đối với tuyến cơ sở, việc thiếu bác sĩ còn trầm trọng hơn. Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc có 90 giường với 5 khoa nhưng cũng chỉ có 7 bác sĩ, trong đó, 3 bác sĩ đang đi học. Do đó, mỗi bác sĩ phải kiêm nhiệm 3 vị trí khác nữa. Ngay cả giám đốc cũng phải trực tiếp KCB cho người dân và kiêm luôn trưởng khoa ngoại-sản. Ở khoa này cũng chỉ có duy nhất giám đốc có thể mổ được nên nếu bận việc gia đình hay bị ốm, bệnh nhân mổ cấp cứu phải chuyển lên tuyến trên. Mọi công việc hành chính chủ yếu đều phải tranh thủ buổi tối để giải quyết. Cùng với nhiệm vụ đã quá bận rộn ở bệnh viện, đơn vị còn phải bố trí cán bộ đi tuyến tại 2 phòng khám đa khoa khu vực Mường Chiềng và Yên Hoà. Do bệnh viện thiếu bác sĩ nên tất nhiên 2 phòng khám này cũng chưa có bác sĩ. Các bác sĩ hầu như không được nghỉ bù sau trực và không nghỉ phép theo chế độ. Hiện nay, trang thiết bị của bệnh viện tương đối đầy đủ như: máy nội soi răng-hàm-mặt, tai-mũi-họng, chụp x-quang… Vấn đề mấu chốt nhất là thiếu bác sĩ để vận hành. Ít nhất, bệnh viện cần 5 thêm bác sĩ, đảm bảo cơ cấu mỗi khoa có 2 bác sĩ mới đáp ứng được yêu cầu. Năm nào bệnh viện cũng có công văn xin bác sĩ nhưng không được. Còn ở tuyến xã mới có 7/20 xã có bác sĩ và 100% đều là bác sĩ chuyên tu. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở Đà Bắc mà khá phổ biến ở tuyến huyện. Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn cả chục năm nay cũng không có bác sĩ nào về công tác. Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu cần khoảng 120 cán bộ hiện chỉ có 50 biên chế…

 

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế Bùi Văn Kết cho biết: Ngành hiện có gần 2.000 CB, NV, trong đó có 353 bác sĩ tuyến tỉnh, huyện và 133 bác sĩ tuyến xã. Ngành còn thiếu khoảng 800 CN, NV, trong đó cần thêm khoảng 250 bác sĩ. Theo Thông tư 08 của liên Bộ Y tế - Nội vụ, tỷ lệ được phép tuyển là 1- 4 (1 bác sĩ và 4 điều dưỡng). Vì không tuyển được bác sĩ nên kéo theo không được tuyển điều dưỡng. Do đó, nhiều học sinh trường trung cấp Y ra trường không tìm được việc làm ở tỉnh. Tình trạng thiếu bác sĩ là vấn đề nan giải không chỉ đối với tỉnh ta mà ở cả các tỉnh, thành khác. Địa bàn tỉnh lại gần với Hà Nội nên không ít bác sĩ sau khi đi học nâng cao trình độ hoặc công tác được một thời gian lại xin chuyển về thủ đô. Năm 2011, riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 3 người xin chuyển công tác; trường trung cấp Y có trường hợp vừa về công tác và có quyết định tuyển dụng ngay nhưng chỉ một thời gian ngắn đã viết đơn xin thôi việc mặc dù nhà trường níu giữ. Có thể nói, chính sách thu hút bác sĩ của tỉnh theo Quyết định số 55 năm 2005 đã lỗi thời, không còn phù hợp. Mặt khác, đào tạo một bác sĩ chính quy phải kéo dài 6 năm trong khi ra trường họ chỉ được hưởng lương bằng người tốt nghiệp đại học khác học 4 năm. Học sinh của tỉnh thi vào các trường y, dược trên toàn quốc không nhiều, tỷ lệ đỗ cũng không cao và nhiều người học xong không về tỉnh công tác. Tính từ năm 1995 – 2005 mới có 1 dược sĩ đại học chính quy về ngành. Từ năm 2008 đến nay, nhiều bác sĩ đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng mỗi năm, ngành chỉ tuyển được khoảng 10 bác sĩ. Hầu hết trong số đó về tuyến tỉnh, còn tuyến huyện, xã luôn trong tình trạng “khát”. Ông Bùi Văn Kết vừa khẳng định, vừa đếm trên đầu ngón tay: Trong 4 năm (2008-2011) chỉ có duy nhất Bệnh viện huyện Tân Lạc tuyển được 2 bác sĩ, còn các huyện khác vẫn phải ngóng chờ.

 

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khánh cho rằng, tỉnh ta rất khó thu hút bác sĩ, dược sĩ chính quy về công tác. Số cán bộ này về không nhiều nên ngành khuyến khích họ tiếp tục học lên CKI, CKII để đảm nhiệm những vị trí hạt nhân. Còn lại, lời giải cho bài toán thiếu bác sĩ, nhất là tuyến cơ sở  chỉ còn cách đào tạo bác sĩ chuyên tu theo hướng: liên thông và theo địa chỉ. Dự án Kich (Bỉ) đã hỗ trợ tỉnh đào tạo bác sĩ tuyến xã. Năm 2010, HĐND tỉnh đã thông qua Đề án 151 về đào tạo bác sĩ, dược sĩ tuyến cơ sở giai đoạn 2009 - 2020. Cán bộ đi học theo diện này chủ yếu là những người đang công tác tại các cơ sở y tế, được hỗ trợ kinh phí và phải viết cam kết khi tốt nghiệp sẽ về địa phương công tác. Đây có thể coi là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề thiếu bác sĩ. Tuy nhiên, trên thực tế, số người được cử đi thi tỷ lệ đỗ không cao, chỉ đạt khoảng 50%. Vì vậy, tình hình thiếu bác sĩ sẽ được cải thiện trong thời gian tới nhưng chậm. Đứng trước vấn đề này, Sở đã nghiên cứu để thời gian tới có thêm bác sĩ theo hướng liên kết đào tạo với trường Đại học Y Hải Phòng.

 

                                                                         

                                                                                     Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục