Người lao động trong các doanh nghiệp vẫn làm việc hết mình dù mức lương thưởng thấp.

Người lao động trong các doanh nghiệp vẫn làm việc hết mình dù mức lương thưởng thấp.

(HBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm người lao động ở các doanh nghiệp lại xôn xao phỏng đoán về mức lương, thưởng trong dịp Tết. Người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn nên niềm hy vọng vào khoản thưởng Tết cũng hết sức mong manh. Làm việc ở Công ty TNHH Ban Đai- Việt Nam, chị Phương luôn luôn trong tình trạng chạy đua với thời gian, làm việc hết mình để có được mức thu nhập khoảng trên 3 triệu đồng/ tháng.

 

Năm hết, tết đến có nhiều thứ cần phải mua săm, giá cả lại leo thang chị mong có thêm nguồn thu nhập để trang trải. Thế nhưng Tết Dương lịch đã trôi qua, người lao động không được 1 đồng tiền thưởng, không biết dịp Tết Nguyên đán có được vài trăm ngàn đồng để làm nguồn động viên, khích lệ. Thực tế, số người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có suy nghĩ như chị Phương không phải là ít vì ít nhiều họ cũng đã thấu hiểu được tình trạng khó khăn chung của hệ thống các doanh nghiệp, đặc biệt là các DN có quy mô vừa và nhỏ.

 

Theo Thống kê của Sở KH&ĐT, trong năm 2012, toàn tỉnh có 870 doanh nghiệp (tương ứng với 43%) tổng số doanh nghiệp trên địa bàn có doanh thu hoạt động SX-KD. Trong đó, số doanh nghiệp SX-KD có lãi là 553 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 27%. Một con số không hề khiêm tốn là 35,36%/tổng số 2.019 DN trên địa bàn bỏ địa chỉ kinh doanh, đang tạm ngừng hoặc không còn hoạt động.  Theo đó, số người thất nghiệp ngày càng gia tăng, trong năm đã có thêm 324 người đăng ký thất nghiệp và 826 người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Với số lượng lớn người lao động còn trụ lại để giữ việc làm ở các DN, mức thu nhập cũng ở mức trung bình, hoặc thấp. Theo khảo sát của Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2012, mức lương bình quân của Công ty TNHH  một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn khoảng 4,2 triệu đồng/người/tháng, thấp nhất 1,5 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước thu nhập bình quân  2,4 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp dân doanh và DN FDI có mức lương bình quân trên 2,6 triệu đồng/người/ tháng, đặc biệt có doanh nghiệp dân doanh trả lương cho người lao động ở mức 1 triệu đồng/người/tháng. Với tình trạng khó khăn chung này rõ ràng người lao động không mấy kỳ vọng vào khoản thưởng Tết nhỏ nhoi vài trăm ngàn đồng, chứ chưa nói đến tháng lương thứ 13.

 

Số liệu tổng hợp về kế hoạch thưởng Tết dương lịch, âm lịch năm 2013 ở các DN cho thấy: Trong số 15 công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn có mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất 400.000 đồng/ người và thưởng Tết âm lịch cao nhất 3 triệu đồng/người. Tuy nhiên có một số công ty không thưởng Tết Dương lịch và thưởng tết âm lịch 100.000 đồng/người. Đối với 12 DN có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng bình quân cho Tết Dương lịch 45.000 đồng/người (có công ty không thưởng), Tết âm lịch có DN thưởng 2 triệu đồng/người nhưng cũng có DN không thưởng. Khảo sát ở 231 doanh nghiệp dân doanh, có doanh nghiệp thưởng Tết dương lịch 7,5 triệu đồng/người nhưng cũng không ít doanh nghiệp thưởng 50.000 đồng/người; Tết âm lịch mức thưởng bình quân 1.580.000 đồng/ người. Đối với các DN FDI, Tết Dương lịch thưởng cao nhất 300.000 đồng/người và thấp nhất 100.000 đồng/người; Tết âm lịch, mức thưởng trung bình 2.488.000 đồng/người. Thực tế, mức thưởng và cách thưởng này đã được các DN trên địa bàn duy trì từ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2012 vì tình trạng kinh tế khó khăn đã kéo dài nên có DN còn giữ được quy định thưởng Tết để động viên người lao động nhưng có DN đã lâm vào tình trạng nợ thuế, nợ BHXH, việc cắt đi khoản thưởng Tết là lẽ đương nhiên.

 

Lương thấp lại không thể kỳ vọng nhiều vào khoản thưởng Tết, nên phần lớn người lao động trong các DN phải thực hiện giải pháp căn cơ để có một cái Tết tiết kiệm nhưng vui vẻ cho gia đình. Mọi hy vọng của người  lao động đang hướng về Nghị định số 103/2012/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở DN, HTX, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động với mức lương được cải thiện trong những ngày đầu năm mới 2013.       

 

 

                                                                           Thuý Hằng

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục