Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu tiêm vắcxin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu tiêm vắcxin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh.

(HBĐT) - Tính đến tháng 10/2012, tỷ lệ trẻ được tiêm phòng vắcxin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh của tỉnh chỉ đạt 41,6% (đứng thứ 21/28 tỉnh miền Bắc). Đây là con số đáng báo động, thậm chí huyện Cao Phong chỉ có 30% số trẻ được tiêm (vào tháng 6) và huyện Mai Châu, tỷ lệ ngày càng giảm: từ 81% (tháng 6) xuống còn 46% (tháng 9). Nếu thực trạng này không được cải thiện, nguy cơ bùng phát bệnh viêm gan B trong cộng đồng ở thế hệ sắp tới là điều đã được cảnh báo trước.

 

Ước tính mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ có nguy cơ nhiễm virút viêm gan B từ mẹ, 1/3 số này sẽ bị xơ gan và ung thư gan sau đó. Đây là gánh nặng cho việc chi phí điều trị, chăm sóc bệnh nhân và gia đình, xã hội. Hiện nay, chưa có thuốc đặc hiệu điều trị viêm gan B. Do đó, tiêm vắcxin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con.

 

Bác sỹ Mai Đức Sỡi, phó giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Việc thực hiện tiêm chủng mở rộng nói chung và tiêm vacxin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh nói riêng hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, trở ngại chính là đường sá đi lại khó khăn. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiêm chủng mở rộng nhiều nơi còn thiếu, không ổn định và yếu về trình độ chuyên môn, dẫn đến việc quản lý đối tượng tiêm chủng chưa tốt. Bên cạnh đó, tập tục sinh đẻ tại nhà cùng một số thủ tục lạc hậu vẫn còn ở nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng gây không ít khó khăn.

 

Nhằm tăng cường tỷ lệ tiêm vắc viêm gan B trong 24 giờ sau sinh để phòng lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thực hiện các hoạt động truyền thông: cung cấp tờ rơi cho người nhà, sản phụ trong khi chờ sinh và phụ nữ có thai đến khám tại các bệnh viện và cơ sở y tế; treo tranh áp phích tại các phòng khám sản, phòng đẻ của bệnh viện; cbộ y tế tại khoa sản các bệnh viện được cung cấp sổ tay “Hỏi đáp về bệnh viêm gan B và tiêm vắcxin viêm gan B” để tham khảo trong quá trình tư vấn cho các bà mẹ, khi triển khai tiêm cho trẻ…

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, số hộ gia đình không đồng ý tiêm cho trẻ liên tục tăng. Trong tháng 8, huyện Yên Thủy có 8 trường hợp, huyện Mai Châu có 20 trường hợp, nhưng sang tháng 9, huyện Yên Thủy có 30 trường hợp và huyện Mai Châu 38 trường hợp. Nguyên nhân của sự tăng vọt này vẫn là do kỹ năng truyền thông và ý thức của cán bộ y tế.

 

Giải thích về hiện tượng này, bác sỹ Phạm Văn Cường, Giám đốc Bệnh viện  Đa khoa khu vực Mai Châu cho biết: từ sự cố vào cuối tháng 7 vừa qua, tại bệnh viện có trường hợp trẻ bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắcxin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh, bệnh viện đã triển khai việc yêu cầu phía gia đình ký cam kết chấp nhận mọi rủi ro trước, trong và sau quá trình tiêm. Do đó, phần lớn người dân thấy lo sợ và không chấp nhận tiêm. Thêm một lý do nữa, cũng từ sự cố trên, tâm lý của cán bộ y tế cũng có những ảnh hưởng, họ cảm thấy e ngại với những phản ứng nặng có thể xảy ra, do đó có hiện tượng chống chỉ định rộng và do dự, không  nhiệt tình giải thích, tư vấn cho phía gia đình.

 

Trước thực trạng đó, năm 2012, ngành y tế tỉnh chỉ đạo trung tâm y tế dự phòng các huyện, thành phố tiếp tục triển khai công tác truyền thông cho người dân hiểu được những lợi ích của việc tiêm phòng vắcxin cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh; cung cấp đầy đủ vắcxin, vật tư tiêm chủng, hướng dẫn các cơ sở y tế chuẩn bị các điều kiện triển khai hoạt động tiêm vắcxin phòng viêm gan B; tổ chức tập huấn cho cán bộ tiêm chủng của các bệnh viện, đồng thời, theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ nhằm phát hiện sớm các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng để xử trí kịp thời.

 

                                                                         Hồng Dung

                                                               (Trung tâm TTGDSK)

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục