Tết này gia đình anh Xa Văn Siêng, xóm Đắt 1 đã được ở trong ngôi nhà vững chắc nhờ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã.

Tết này gia đình anh Xa Văn Siêng, xóm Đắt 1 đã được ở trong ngôi nhà vững chắc nhờ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã.

(HBĐT) - Không biết có phải vì duyên nợ với vùng cao hay chỉ đơn giản là muốn tìm thấy sự bình lặng, thảnh thơi sau một năm hối hả, tất bật với công việc mà ngày nghỉ đầu năm mới 2013 chúng tôi đã tạm xa sự ồn ào, náo nhiệt nơi phố phường để đến với Giắp Đắt, một xã còn nhiều khó khăn của huyện vùng cao Đà Bắc.

 

Vượt qua quãng đường đèo dốc quanh co tựa như con rắn khổng lồ đang uốn mình trong làn sương mù mờ ảo là đến với Giáp Đắt. Không nhà cao tầng uy nghi, không nhiều cửa hàng, cửa hiệu lung linh đèn điện và cũng chẳng có những con đường rộng rãi, bằng phẳng nối liền các thôn xóm, song Giáp Đắt lại có sự thanh bình, có tình người nồng ấm với sự cảm thông, sẻ chia giữa những cảnh đời, cảnh người. Gió, rét khiến bàn tay chúng tôi lạnh cóng sau quãng đường dài nhưng lòng thì thật ấm áp bởi được đón nhận những nụ cười đôn hậu, lời chào hỏi vồn vã của những người dân chưa một lần quen biết mà như đang đón đứa con ở xa trở về thăm quê. Cùng ngồi sửa ấm bên đống lửa hồng, nghe kể chuyện làng, chuyện xã của những người phụ nữ Tày có hàm răng đen láy càng khiến chúng tôi cảm nhận được tình người chan chứa và những nỗ lực bền bỉ, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây trong xây dựng cuộc sống mới.

 

Giáp Đắt có 8 xóm với 90% là đồng bào dân tộc Tày sinh sống. Cuộc sống phần lớn dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp nhưng địa hình chủ yếu là đồi dốc nên diện tích cấy lúa mỗi vụ chưa đầy 40 ha. Khó khăn về đất đai sản xuất đã vậy, hệ thống đường giao thông còn chật vật hơn nhiều. Hiện tại, toàn bộ tuyến đường giao thông liên xóm vẫn là đất đá gập gềnh, trơn trượt. Dòng suối Đắt chảy qua các xóm trông hiền hoà là vậy mà không ít bận vào mùa mưa đã trở thành dòng nước hung dữ chia cắt các xóm đến trung tâm xã. Người dân kể rằng, trường mầm non của xã nằm bên kia con suối, nhiều hôm buổi sáng đưa con đi học, giữa buổi gặp trận mưa to kéo dài là chiều đến bố mẹ chỉ biết sốt ruột đứng trông chứ không thể lội qua đón con về. Rồi lại có những buổi uỷ ban xã tổ chức hội nghị cũng đành phải hoãn lại vì nước lớn cán bộ các xóm không thể qua suối. Khó khăn là thế nhưng điều đáng nói là cán bộ, nhân dân trong xã luôn nỗ lực lao động sản xuất và đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau vượt qua gian khó. Giúp nhân dân xoá đói giảm nghèo để mỗi độ tết đến, xuân về không có hộ thiếu đói, nhà nhà đều có xôi dẻo, bánh thơm, có lợn, có gà cùng chén rượu nồng cay là mục tiêu phấn đấu của cấp uỷ, chính quyền xã Giáp Đắt.

 

Năm nay, gia đình anh Xa Văn Siêng, xóm Đắt 1 đã được đón cái tết ấm cúng, đầy đủ. Tiếp khách trong ngôi nhà mới được xây dựng, anh nhớ lại một thời khốn khó: Mới chỉ vài năm trước, việc lo cái ăn từng bữa đối với vợ chồng anh đã là điều khó chứ chưa nói gì tới việc có nhà vững chắc để ở. Bởi anh quanh năm bệnh tật ốm yếu, mọi việc lớn nhỏ đều dồn vào đôi tay gầy guộc của người vợ. Thương vợ vất vả, thương con nheo nhóc anh chỉ biết để trong lòng vì thiếu sức khoẻ để lăn lộn với đồng ruộng, đồi nương. Thấu hiểu và cảm thông với hoàn cảnh người dân, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Giáp Đắt đã bàn luận tìm hướng giúp gia đình anh cũng như các hộ khó khăn trong xã thoát nghèo. Theo đó, xã đã  mạnh dạn làm cầu nối tạo điều kiện giúp gia đình anh được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi để đầu tư nuôi bò sinh sản và có chút vốn trồng sắn, trồng rừng. Cùng với đó, từ nguồn vốn của chương trình 167, xã tiếp tục hỗ trợ 8,4 triệu đồng, làng xóm góp công, góp sức giúp vợ chồng anh dựng nên ngôi nhà mới. Có tư liệu sản xuất, có nhà ở vững chắc đã tiếp thêm quyết tâm, nghị lực giúp vợ chồng anh vượt qua cảnh đói nghèo.

 

Giống như vợ chồng anh Xa Văn Siêng, những năm qua, từ các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn, xã Giáp Đắt đã có 110 hộ gia đình nghèo khó được hỗ trợ làm nhà ở. Nhờ vậy mà đến nay, toàn xã không còn hộ dân nào phải ở nhà dột nát. Theo ông Xa Đức Hện, Bí thư Đảng uỷ xã: Cũng nhằm thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, ngoài việc tích cực bám sát cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân bám đất, bám rừng, tăng gia sản xuất để nâng cao hiệu quả lao động thì cấp uỷ, chính quyền xã luôn chú trọng phân công các ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên có trách nhiệm giúp đỡ hộ nghèo. Từ việc đi sâu cơ sở tìm hiểu rõ nguyên nhân đói nghèo của mỗi gia đình là do thiếu kiến thức, kinh nghiệm, thiếu vốn, thiếu đất sản xuất hay do thiếu sức lao động hoặc không biết cách tổ chức quản lý mà xã tìm cách để tháo gỡ dần. Qua đó, xã đã cử cán bộ đến tận hộ gia đình để hướng dẫn cách làm ăn; tạo điều kiện thuận lợi giúp các gia đình được tiếp cận nguồn vốn vay; từng đoàn thể chủ động phối hợp với ngành chức năng của huyện mở các lớp chuyển giao KHKT về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng rừng cho nhân dân và huy động hội viên ủng hộ ngày công giúp đỡ các gia đình neo đơn, thiếu sức lao động. Riêng đối với những hộ thiếu đất sản xuất, xã đưa ra kỳ họp HĐND cùng bàn bạc tìm hướng giải quyết và trong năm 2012 toàn xã đã có 20 hộ gia đình được hỗ trợ đất để canh tác. Cũng nhờ có sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền mà trong năm Giáp Đắt đã giảm được gần 20 hộ nghèo; thu nhập bình quân được nâng lên 8 triệu đồng/người/năm; bình quân lương thực đạt trên 400 kg/người/năm

 

Trao đổi với Bí thư Đảng uỷ xã được biết: Những kết quả đạt được trong lãnh đạo nhân dân phát triển KT - XH, xoá đói giảm nghèo không thể không kể đến hiệu quả công tác cán bộ của Đảng uỷ xã. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cán bộ là sự thành bại của cách mạng, những năm qua, Đảng uỷ xã luôn coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Từ năm 2011 đến nay, xã đã cử 8 cán bộ đi học về chính trị hành chính và nhiều cán bộ được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, các đoàn thể. Trong 21 cán bộ công chức của xã hiện 2 cán bộ có trình độ chuyên môn đại học, 4 trình độ cao đẳng, 6 trung cấp, 10 cán bộ có trình độ trung cấp LLCT. Với việc quan tâm tới chất lượng đội ngũ đã góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, giải quyết công việc cũng như hiệu quả việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhờ vậy mà Đảng uỷ, chính quyền xã đã xây dựng và ban hành thực hiện nhiều nghị quyết, kế hoạch phù hợp, được nhân dân ủng hộ như nghị quyết, kế hoạch về sản xuất nông nghiệp, trồng rừng phủ xanh đất trống đối núi trọc, việc cấm chặt phá, đốt rừng làm nương rẫy với  quy định cụ thể về mức xử phạt các trường hợp vi phạm... đã khuyến khích, động viên được nhân dân tích cực lao động sản xuất, tăng thu nhập theo đúng chủ trương, định hướng.

 

Kinh tế từng bước khởi sắc là niềm phấn khích để người dân Giáp Đắt  tích cực, chủ động tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hoá - xã hội, giữ vững QP - AN và các phong trào, cuộc vận động triển khai ở cơ sở. Điều này được ghi nhận ở kết quả trong năm 2012, xã có 2 xóm được công nhận làng văn hoá, 472 hộ gia đình văn hoá. Đảng bộ xã liên tục trong 3 năm liền đạt tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.

 

Một ngày ở Giáp Đắt với nhiều nỗi nhớ, niềm thương. Chia tay chúng tôi còn mãi vấn vương tình người nồng ấm, chén rượu xuân ấm lòng ngày giá rét, vị măng đắng nướng thơm nức, là một sản vật của địa phương chỉ có ở mùa xuân. Vẫn biết rằng nơi đây chưa hết khó khăn, vất vả nhưng với bản chất chịu thương, chịu khó sẽ chắp thêm đôi cánh giúp cán bộ, nhân dân Giáp Đắt vững tin vào cuộc sống, để rồi những ngày đầu xuân gái trai miền sơn cước lại được tay nắm tay đắm mình trong điệu múa xoè, náo nức với hội tung Còn chào đón một năm mới đã sang.

 

 

                                                                   Hoàng Nga

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục