Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc đảm bảo VSATTP tại nhà hàng kinh doanh ăn uống ở thị trấn Bo (Kim Bôi).

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc đảm bảo VSATTP tại nhà hàng kinh doanh ăn uống ở thị trấn Bo (Kim Bôi).

(HBĐT) - Đang trong cao điểm mùa cưới, mùa lễ hội, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là thực trạng đáng lưu tâm bởi trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số ca ngộ độc tập thể sau ăn cỗ cưới, cỗ do các xóm tự tổ chức nấu.

 

Năm 2012, tại các huyện Yên Thủy, Mai Châu cũng xảy ra các vụ ngộ độc thức ăn tương tự, số lượng người mắc từ hơn 10 người cho đến trên 100 người/ vụ. Các vụ ngộ độc thức ăn đã được phát hiện và cứu chữa kịp thời, không có ca bệnh tử vong song đây là thực tế lo ngại, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân và cả cộng đồng.

 

Gần đây nhất là ca ngộ độc thực phẩm sau ăn cỗ cưới trên địa bàn thị trấn Mai Châu (Mai Châu) vào trung tuần tháng 12/2012. Theo kết quả thống kê, có khoảng 160 thực khách sau ăn đã bị ngộ độc. Ngoài một số trường hợp có biểu hiện triệu chứng nhẹ, điều trị tại gia đình, nhiều ca đã phải cấp cứu tại trạm y tế. Trong đó có 1 trường hợp ngộ độc nặng (trụy mạch) gây khó khăn trong công tác chữa trị và phải mất một thời gian khá lâu mới bình phục được. Qua lấy mẫu xét nghiệm, một trong số thực phẩm được chế biến đã bị nhiễm tụ cầu khuẩn.

 

Theo ông Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, tụ cầu kém bền vững với nhiệt. Với vi khuẩn, các phương pháp chế biến thông thường đều diệt được dễ dàng nhưng độc tố tụ cầu chịu nhiệt rất cao, cao hơn các độc tố vi khuẩn khác. Ngoài đặc tính chịu nhiệt, độc tố tụ cầu cũng rất bền vững với các men phân giải protein, rượu cồn, formaldehyt. Thời gian ủ bệnh của ngộ độc do tụ cầu khoảng 1 - 6h. Muốn khử độc tố tụ cầu, phải đun sôi thức ăn ít nhất 2h. Thời kỳ phát bệnh, bệnh nhân hay gặp các biểu hiện chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, đau bụng quặn và tiêu chảy nhiều, mạch nhanh, có trường hợp sốt nhẹ. Nếu được điều trị kịp thời, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn sau vài ngày.

 

Có một thực tế là sau xảy ra các vụ ngộ độc thức ăn tập thể, người bị ngộ độc thường phải tự gánh chịu mọi chi phí thuốc men, ít có sự hỗ trợ từ phía cơ sở nấu bởi gọi là cơ sở chế biến nhưng thực chất là một nhóm người tổ chức thành tổ chuyên nấu ăn của xóm, xã hay như vụ ngộ độc sau ăn cỗ cưới ở xóm Đon, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc), nhà hàng nơi gia chủ đặt làm cỗ cũng chỉ trả chi phí thuốc men cho tổng số ca mắc với khoảng 10 triệu đồng. Về góc độ quản lý, cơ quan chức năng đã nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở, bếp ăn tập thể tham gia các đợt tập huấn VSATTP nhằm trang bị những kiến thức cần thiết phòng tránh ngộ độc cho cộng đồng.

 

Để phòng tránh nguy cơ ngộ độc tập thể, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân khi đặt cỗ, tiệc thực phẩm phải lựa chọn các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, điều kiện ATVSTP và có hợp đồng ràng buộc rõ ràng đề phòng nếu xảy ra rủi ro, ngộ độc sẽ đảm bảo căn cứ cần thiết yêu cầu cơ sở có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ chi phí thuốc men…

 

 

                                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục