Hộ chăn nuôi xã Nam Thượng (Kim Bôi) che chắn chuồng trại phòng chống đói rét cho gia súc.

Hộ chăn nuôi xã Nam Thượng (Kim Bôi) che chắn chuồng trại phòng chống đói rét cho gia súc.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê từ đầu vụ đông - xuân đến nay, toàn tỉnh có trên 60 con trâu, bò bị chết đói, chết rét và chết do mắc phải những bệnh thường gặp ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt. So với cùng kỳ vụ đông - xuân 2012, số gia súc bị chết do đói, rét đã giảm rõ rệt.

 

Đợt phun tiêu độc, khử trùng, phòng - chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và phòng chống đói, rét trên địa bàn các huyện, thành phố đang được triển khai thời điểm trước, trong, sau Tết Nguyên đán. Lực lượng thú y đang đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại cơ sở chăn nuôi và hộ dân, sẵn sàng các phương án về nhân lực, tài chính, phương tiên, dụng cụ, vật tư, vắc xin, thuốc, hóa chất để chủ động ứng phó với dịch bệnh, nhất là ổ dịch cũ và địa bàn nguy cơ cao. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm soát tại 11 chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát chặt chẽ động vật, sản phẩm động vật vận chuyển, không chế và ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh được tăng cường.

 

Theo ông Phạm Vinh Xương, Phó Chi cục Thú y tỉnh, lực lượng chức năng đang tích cực phối hợp kiểm tra hoạt động buôn bán, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và các chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi, thú y. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng - chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh, huyện, xã, xóm và hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn, hạn chế các nguy cơ phát sinh dịch, tuân thủ các quy định của Pháp lệnh Thú y, chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Để đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho gia súc trong thời gian tới, các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, tình hình gia súc bị chết đói, chết rét và mắc bệnh, tổ chức giám sát đến tận hộ, cơ sở chăn nuôi nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh. Trong phòng, chống dịch, chính quyền cơ sở và nhân viên thú y có trách nhiệm giám sát dịch, vận động các tổ chức, đoàn thể, người dân cùng tham gia giám sát.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng - chống dịch bệnh, đói, rét, một trong những giải pháp quan trọng hộ chăn nuôi cần nắm bắt là thực hiện chăn nuôi có quy hoạch, an toàn sinh học, phát triển chăn nuôi với quy mô tập trung cao để thuận lợi cho công tác quản lý và phát triển chăn nuôi.

 

 

                                                                           Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục