Đàn lợn ốm xã Cư Yên (Lương Sơn) đang được theo dõi, điều trị tích cực.

Đàn lợn ốm xã Cư Yên (Lương Sơn) đang được theo dõi, điều trị tích cực.

(HBĐT) - Gần 1 tuần nay, dịch LMLM ghép THT trên đàn lợn đã xuất hiện tại địa bàn huyện Lương Sơn với hơn 500 con mắc bệnh, hàng trăm con chết phải đem chôn hủy.

 

Dịch xảy ra tại 4 xã: Cư Yên, Liên Sơn, Hợp Hòa, Cao Răm, không chỉ mang lại rủi ro đáng tiếc với hộ chăn nuôi mà còn khó khăn cho lực lượng chức năng trong triển khai chống dịch, khống chế mức độ lây lan. Theo thống kê sơ bộ, xã Hợp Hòa có số đầu lợn mắc bệnh và chết khá nhiều với 117 con mắc, 32 con chết ở 4 xóm. Ông Bùi Văn Tình – Trưởng trạm Thú y huyện Lương Sơn cho biết: Điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đàn lợn chưa được tiêm phòng LMLM, THT là nguyên nhân phát dịch tại địa phương. Triển khai các biện pháp chống dịch, UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo các xã có dịch thành lập và kiện toàn BCĐ phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Về triệu chứng mắc bệnh LMLM, lợn có biểu hiện lâm sàng sốt cao 40 – 41 độ C, xuất hiện nốt loét ở lưỡi miệng, mụn nước ở móng chân và con vật bị tuột móng sau vài ngày bệnh, kèm với đó là các triệu chứng bệnh THT như ho khan khó thở, phân táo có màu đen bóng, một số vùng da mỏng có xuất huyết lấm chấm to bằng đầu đũa hoặc thành mảng đỏ. Phía bên trong, gan, phổi sưng, xuất huyết, khí phế quản có nhiều bọt màu hồng, nách sưng, có xuất huyết từng điểm trên bề mặt nách.

 

Theo ông Phạm Vinh Xương – Phó Chi cục Thú y tỉnh: Dịch có tính nguy cơ rất cao, lây ra diện rộng, đặc biệt là đối với bệnh LMLM ở lợn có thể lây, nhân vi rút lên gấp 3.000 lần/giờ. Nghiêm trọng hơn, một con lợn mắc bệnh có thể lây tới hàng nghìn con trâu, bò và gia súc thuộc bộ móng guốc chẵn. Tuy nhiên, quá trình chống dịch chỉ có thể tiến hành khoanh vùng, điều trị khắc phục do điều kiện không có vắc xin. Hiện tại, phương cách điều trị 2 bệnh ghép là dùng kháng sinh hoạt phổ rộng để ức chế siêu vi trùng cỡ lớn và các bệnh do vi rút, vi trùng khác có thể kế phát. Kể cả sau khi điều trị khỏi bệnh LMLM vài tháng sau, lợn vẫn là vật mang trùng, vẫn thải trừ mầm bệnh bởi dùng thuốc kháng sinh điều trị chỉ ức chế chứ không tiêu diệt được vi rút. Thông thường, lợn ốm sẽ khỏi bệnh trong vòng 3 – 5 ngày nếu điều trị tích cực, móng guốc sẽ mọc lại nhưng bị biến dạng.

 

Cơ số thuốc điều trị và lượng vật tư phục vụ công tác chống dịch đã chuẩn bị đủ. Các xã có dịch đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, nghiêm cấm hành vi vận chuyển, mua bán lợn ốm ra khỏi vùng ổ dịch. Đội ngũ thú y viên cơ sở thực hiện điều trị tích cực cho đàn lợn ốm theo phác đồ, đồng thời theo dõi chặt diễn biến ổ dịch, kịp thời báo cáo tình hình dịch về BCĐ các cấp. Cũng theo ông Phó chi cục Thú y tỉnh, đây là dịch cục bộ ở địa phương, tỉnh đã yêu cầu UBND huyện quan tâm trích từ nguồn kinh phí mua vắc xin LMLM và THT tiêm cho đàn lợn. Để giải quyết mầm bệnh, khống chế được dịch một cách lâu dài, người dân cần được nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến hành vi xã hội hóa công tác tiêm phòng để chủ động phòng chống bệnh LMLM, THT và các bệnh dịch nguy hiểm khác tổn hại đến tổng đàn vật nuôi.

                                                                        

 

                                                                      Bùi Minh

  

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục