(HBĐT) - Huyện Lương Sơn có gần 29.000 trẻ em trong độ tuổi từ 0 – 16. Những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em của huyện Lương Sơn đã đạt được kết quả đáng mừng, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn được quan tâm chăm sóc, trẻ khuyết tật được thăm khám và điều trị, tai nạn thương tích ở trẻ giảm, diễn đàn dành cho trẻ được các xã, trường học tổ chức đã thu hút nhiều trẻ em tham gia. Đặc biệt đó là nhận thức của các phụ huynh, gia đình, nhà trường và xã hội về công tác trẻ em đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai – cán bộ phòng LĐ - TB & XH huyện Lương Sơn cho biết.

 

Để có được những thành công bước đầu trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em  là nhờ vào sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình, nhà trường, xã hội được huyện chú trọng với mục tiêu chuyển đổi hành vi thực hiện quyền trẻ em và các chương trình, mục tiêu liên quan đến trẻ em. Các buổi truyền thông được lồng ghép tại các cuộc họp xã, xóm, thông qua loa đài, chương trình truyền thanh truyền hình của huyện. Trong tháng hành động vì trẻ em, 100%  xã, thị trấn tổ chức lễ phát động. Qua đó, các bậc phụ huynh hiểu hơn về trách nhiệm trong chăm sóc, giáo dục con em mình. Hàng năm, huyện tổ chức 1 lớp tập huấn cho 31 cán bộ cơ sở làm công tác trẻ em, trong đó, chủ yếu dành cho cán bộ cấp xã, thị trấn.

 

Thời gian qua, huyện đã tạo mọi điều kiện cho trẻ em được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động văn hoá, thể thao lành mạnh và bổ ích phù hợp với lứa tuổi, giới tính. Tăng cường giáo dục cho trẻ em về phát huy bản sắc văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt coi trọng các trò chơi truyền thống mang tính giáo dục. Hạn chế tình trạng trẻ em tiếp xúc với các ấn phẩm văn hóa mang tính bạo lực và khiêu dâm trẻ em. 100%  xã, thị trấn tổ chức các hoạt động vui chơi có sự tham gia của trẻ, vào dịp Tết trung thu, trên toàn huyện có 195 điểm tổ chức được đêm hội trăng rằm thu hút gần 25.000 trẻ em tham gia, trong đó có trên 1.000 trẻ được thăm hỏi và tặng quà.

 

Song song với các hoạt động vui chơi, công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ cũng được quan tâm đặc biệt. Huyện tạo cơ hội cho mọi trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản và từng bước tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao một cách bình đẳng; đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý cho trẻ, giảm tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng cả về chiều cao và cân nặng. Năm 2012 có 1.886 trẻ từ 0 – 6 tuổi được cấp mới thẻ bảo hiểm, đảm bảo 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. Trẻ khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chỉnh hình và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, giáo dục hòa nhập cộng đồng.

 

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Mai – cán bộ phòng LĐ - TB & XH huyện Lương Sơn, công tác giáo dục chăm sóc trẻ em có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, hệ thống cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã mặc dù đã được quan tâm kiện toàn nhưng chủ yếu là kiêm nghiệm, đội ngũ công tác viên cơ sở không có do đó còn có nhiều khó khăn trong triển khai công tác. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ làm bảo vệ, chăm sóc trẻ em chưa thường xuyên, do vậy, đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em gặp nhiều khó khăn trong tổ chức truyền thông và xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình. Cùng với đó là nhận thức của một bộ phận người dân tại các xã khó khăn về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em còn hạn chế nên chưa quan tâm nhiều đến con em mình…

 

 

 

                                                               H.N

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục