Trao bò sinh sản cho các hộ gia đình khuyết tật xã Phúc Tiến - Kỳ Sơn.

Trao bò sinh sản cho các hộ gia đình khuyết tật xã Phúc Tiến - Kỳ Sơn.

(HBĐT) - Theo báo cáo của Sở LĐ – TBXH, hiện nay toàn tỉnh còn hơn 15.000 người tàn tật, người già neo đơn và trẻ mổ côi. Trong những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quỳên đã có nhiều chính sách thiết thực nhằm người khuyết tật ổn định cuộc sống, tạo cơ hội để họ tái hoà nhập cộng đồng.

 

Ông Đặng Xuân Tửu, Trưởng phòng Bảo trợ (Sở LĐ – TBXH) cho biết: từ năm 2012 đến nay, Sở đã thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho đối tượng người tàn tật và trẻ mồ côi, với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Ngoài nguồn kinh phí của nhà nước, ngành cũng đã tăng cường công tác xã hội hoá, huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ những người khuyết tật và trẻ mồ côi ổn định cuộc sống. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ truyền nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật còn có khả năng làm việc.

 

Từ sự ủng hộ của cấp uỷ Đảng, chính quyền và xã hội, nhiều mô hình hỗ trợ người tàn tật được triển khai và đã thực sự mang lại niềm tin, hi vọng cho những số phận kém may mắn này. Tiêu biểu như chương trình hỗ trợ chăn nuôi bò cho hộ gia đình khuyết tật được triển khai tại hai xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) và Đồng Tâm (Lạc Thuỷ). Với hình thức hỗ trợ một con bò giống và tiền làm chuồng trại, chương trình đã góp phần mang lại hi vọng ổn định cuộc sống cho nhiều hộ gia đình khuyết tật khó khăn. Chị Nguyễn Thị Thương, cán bộ LĐ – TBXH xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) cho biết: hầu hết các hộ tham gia dự án đều là những hộ nghèo, không có vốn, giống để sản xuất. Với việc hỗ trợ họ một con bò cái, tuy giá trị vật chất không quá lớn nhưng qua đó đã động viên tinh thần họ nhiều. Tương tự, mô hình hỗ trợ giống trâu cho các hộ người tàn tật nghèo đang triển khai tại xã Yên Quang (Kỳ Sơn) cũng đã mang lại những ý nghĩa thiết thực, góp phần ổn định cuộc sống cho các hộ tàn tật nghèo ở đây.  Ngoài ra, mô hình hỗ trợ sinh kế cộng đồng được triển khai từ năm 2008 tại Phường Đồng Tiến (TP. Hoà Bình) với việc hỗ trợ vốn, phương tiện ban đầu để tạo lập cho người khuyết tật một nghề ổn định cũng đang tiếp tục được triển khai nhân rộng trên địa bàn để có nhiều hơn nữa những đối tượng được hưởng lợi từ dự án.

 

Bên cạnh đó, chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật cũng đang được các cấp, ngành triển khai góp phần nâng cao đời sống cho người khuyết tật. Sinh ra trong một gia đình nghèo có bố bị dị tật bẩm sinh, Nguyễn Thị Huyền (xã Trung Sơn – Lương Sơn) cũng không may bị dị tật từ nhỏ, chân tay co quắp, Huyền không thể tự làm được những việc đơn giản nhất cho bản thân. Năm 2008, cả hai anh trai của Huyền đều bị tử nạn do tai nạn mỏ đá chỉ cách nhau có một năm. Gánh nặng gia đình vì thế đè lên đôi vai gầy của người chị dâu. Thương bố, thương chị, Huyền xin lên trung tâm BTXH Minh Đức học nghề. Qua hai tháng học nghề thêu ren, đến nay, Huyền đã tìm được làm ổn định từ nhận hàng về nhà thêu.

 

Cô bé Bùi Thị Lương (xã Miền Đồi - Lạc Sơn) bị di tật từ nhỏ.  Nhà nghèo lại bị dị tật, em không có điều kiện được học tập đến nơi, đến chốn nên cuộc sống khó khăn, tâm lý nặng nề. Năm 2008, em được Trung tâm Dạy nghề tư thục Long Thành nhận vào học nghề may. Giờ em đã là một công nhân may thành thạo, không chỉ nuôi sống bản thân mà còn gửi tiền về phụ giúp gia đình.  Không chỉ có Trung tâm Dạy nghề tư thục Long Thành, trung tâm BTXH Nhân đạo Minh Đức hiện nay, tại các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã hình thành nhiều trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người khuyết tật và trẻ mồ côi như trung tâm dạy nghề thêu ren của chị Vì Thi Thuận (Mai Châu) dạy nghề dệt thổ cẩm cho các em nhỏ khuyết tật.  

 

Điều đó cho thấy, tất cả những người khuyết tật nếu tạo dựng được công việc phù hợp với khả năng, họ hoàn toàn có thể làm tốt và tự nuôi sống được bản thân. Tuy nhiên, hiện nay, số người khuyết tật được  hỗ trọ vốn, dạy nghề và tạo việc làm vẫn còn hạn chế. Theo Ông Bùi Thế Vi, Phó Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, điều cốt yếu là phải xã hội hoá công tác dạy nghề tạo việc cho người khuyết tật, xây dựng được nhiều hơn nữa mô hình hỗ trợ sản xuất cho hộ người khuyết tật, có như vậy, người  khuyết tật mới có được việc làm tại chỗ, phù hợp với khả năng để họ vươn lên ổn định cuộc sống.

                                                                                            

                                                              Phương Linh

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục