Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho anh Phạm Ngọc Bộ, đối tượng tàn tật nặng tại khu 1, thị trấn Kỳ Sơn.

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho anh Phạm Ngọc Bộ, đối tượng tàn tật nặng tại khu 1, thị trấn Kỳ Sơn.

(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn hiện có trên 900 đối tượng BTXH bao gồm NCT, người tàn tật, trẻ mồ côi, người đơn thân thuộc diện hộ nghèo, người mắc bệnh tâm thần...

 

Thời gian qua, công tác BTXH được các cấp, ngành quan tâm thực hiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Bằng, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn, Phòng chủ động tham mưu cho UBND huyện tổ chức thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đối tượng BTXH, hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân xây dựng kế hoạch hỗ trợ. Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà, tặng xe lăn, hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, qua đó góp phần cải thiện đời sống của đối tượng và gia đình, tạo niềm vui, niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho các đối tượng vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Đến nay, 100% các đối tượng BTXH trên địa bàn huyện được thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, hàng tháng, huyện chi trả chế độ trợ cấp trên 200 triệu đồng. Riêng trong năm qua có 145 đối tượng BTXH và NCT được hưởng trợ cấp hàng tháng. Ngoài ra, các đối tượng được mua và cấp miễn phí thẻ BHYT, giải quyết trợ cấp mai táng phí kịp thời, đúng đối tượng, định mức và thời gian quy định. Trong năm qua và những tháng đầu năm nay, nhiều hoạt động đã được phối hợp triển khai nhằm trợ giúp các đối tượng khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống cả về vật chất, tinh thần cho gia đình và bản thân đối tượng, giúp họ từng bước hòa nhập cộng đồng như thăm hỏi, tặng quà cho các cụ cao tuổi, mừng thọ các cụ 90 tuổi, 100 tuổi; hỗ trợ cho 16 gia đình bị thiệt hại nặng do bão gây ra với số tiền 30 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất cho 2 trường hợp bị tai nạn lao động 6 triệu đồng; thăm hỏi các đối tượng BTXH (người tàn tật, trẻ mồ côi, NCT) nhân dịp lễ, tết 694 suất quà trị giá trên 218 triệu đồng. Trong dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, huyện đã hỗ trợ cho 287 hộ (947 nhân khẩu) thiếu đói, mỗi khẩu 15 kg gạo, tổng đợt hỗ trợ trên 14 tấn gạo; tổ chức thăm hỏi, tặng 380 suất quà cho các đối tượng, trị giá 114 triệu đồng. Ngoài nguồn tiền từ ngân sách, huyện tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hội từ thiện thực hiện nhiều chương trình, dự án hỗ trợ cho các đối tượng BTXH trên địa bàn. Trong đó có dự án “Hỗ trợ bò giống phát triển kinh tế cho 25 hộ có người tàn tật” tại xã Phúc Tiến do Chính phủ Luxembourg tài trợ thông qua Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Tỉnh hội triển khai thực hiện. Dự án có tổng kinh phí 418 triệu đồng, 25 hộ gia đình tham gia dự án được hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò sinh sản và kinh phí tu sửa chuồng trại đạt tiêu chuẩn, được hướng dẫn kỹ thuật nuôi an toàn. Việc triển khai dự án nhằm trang bị cho các hộ đối tượng tư liệu sản xuất để phát triển kinh tế, tạo ra thu nhập cho gia đình, tiến tới thoát khỏi nghèo đói, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Được sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện và Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, huyện đã tổ chức tiếp nhận và trao xe lăn cho 39 đối tượng tàn tật nặng, giúp người tàn tật có phương tiện đi lại, đỡ phần khó khăn cho gia đình...

 

Bà Nguyễn Thị Bằng cho biết thêm: huyện tiếp tục thực hiện rà soát, tiếp nhận, xét duyệt, lập hồ sơ đối tượng BTXH, đảm bảo các trường hợp đúng đối tượng được hưởng đúng chế độ, chính sách, kịp thời và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối tượng, từng bước đảm bảo an sinh và công bằng xã hội.

                                                           

 

                                                                            

                                                                      Hà Thu

 

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục