Mùa hè, người dân cần thận trọng khi sử dụng thức ăn đường phố.
Ảnh chụp tại cổng trường THCS xã Phong Phú (Tân Lạc).

Mùa hè, người dân cần thận trọng khi sử dụng thức ăn đường phố. Ảnh chụp tại cổng trường THCS xã Phong Phú (Tân Lạc).

(HBĐT) - Hiện nay, thời tiết đã bước vào mùa hè. Nóng bức, ẩm ướt là điều kiện để các loại vi rút, vi khuẩn phát triển gây bệnh cho người. Trên địa bàn tỉnh vào mùa hè thường xuất hiện các bệnh lây theo đường hô hấp (quai bị, viêm màng não mủ do mô cầu, thuỷ đậu), bệnh lây theo đường tiêu hoá (tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, viêm gan vi rút A), bệnh lây qua đường máu (sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản).

 

Bên cạnh bệnh tay-chân-miệng vẫn xuất hiện rải rác, mùa hè năm nay, tỉnh ta lại phải đối mặt thêm với bệnh cúm A/H1N1 đã xuất hiện tại huyện Lạc Thuỷ. Tình hình dịch bệnh bệnh truyền nhiễm trong, ngoài nước, nhất là bệnh cúm A/H5N1, A/H7N9 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và cộng đồng.

Ông Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: qua hệ thống giám sát, trong quý I, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1.076 ca tiêu chảy, 91 ca quai bị, 2.903 ca cúm mùa, 126 ca thuỷ đậu... Bệnh tay-chân-miệng tính đến hết tháng 4 ghi nhận 174 ca tại 54 xã, phường, thị trấn. Mặc dù chưa có trường hợp tử vong, song bệnh vẫn dai dẳng và lưu hành trong cộng đồng. So với tháng 3, bệnh tay-chân-miệng tăng 45 ca. Theo nhận định, hiện nay, mặc dù các bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm như: tả, cúm A/H7N9, cúm H5N1, sốt xuất huyết chưa xuất hiện trên địa bàn nhưng nguy cơ cao bởi yếu tố dịch tễ ảnh hưởng là mức độ giao lưu lớn và thời tiết nóng, ẩm, thuận lợi cho các dịch bệnh phát triển. Mùa hè năm 2013, Cục YTDP cũng chỉ đạo các tỉnh, thành cần quan tâm giám sát, phòng-chống bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng do vi rút Corona và bệnh liên cầu lợn. 

Dựa trên những dự báo, nhận định, Trung tâm YTDP tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đến các đơn vị  tuyến huyện. Theo đó, hệ thống giám sát chủ động theo dõi, phát hiện sớm dịch bệnh tại cộng đồng để có biện pháp dự phòng tích cực. Phối hợp với các bệnh viện giám sát ca bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, không để bệnh lây lan thành dịch lớn. Thực hiện chế độ báo cáo dịch hàng ngày ở 3 tuyến xã, huyện, tỉnh và phản hồi thông tin để cơ sở nắm được diễn biến tình hình, từ đó thực hiện dự phòng chủ động. Kiện toàn các đội cơ động phòng, chống dịch. Tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế các tuyến tỉnh, huyện, xã, y tế thôn bản để nâng cao khả năng đáp ứng khi dịch xảy ra. Tiếp tục duy trì hoạt động TCMR cho trẻ em, phòng bệnh sởi, bại liệt, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viên gan B, viêm phổi, viêm màng não. Tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 h đầu sau sinh tại 12 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Từ tháng 4/2013, tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh phòng lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con tại tất cả các xã, phường, thị trấn. Triển khai phòng dịch chủ động cho mọi lứa tuổi bằng cách đáp ứng các loại vắc xin dịch vụ để người dân chủ động trong việc tiêm chủng phòng bệnh. Cùng với các hành động cụ thể trên, công tác tuyên truyền đúng, đủ kiến thức về dịch bệnh để mọi người tự bảo vệ sức khỏe hết sức quan trọng.

Trước diễn biến phức tạp của các bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm hiện nay ở trong nước, trong khu vực và các bệnh thường gặp vào mùa hè, theo ông Mai Đức Sỡi, người dân cần phải có những hiểu biết cơ bản để tự phòng, tránh. Cụ thể, để phòng, chống dịch bệnh truyền theo đ­ường tiêu hóa nên chọn mua thực phẩm t­ươi, sạch, ăn chín, uống sôi; không để thức ăn sống, chín lẫn lộn. Ăn ngay sau khi nấu xong; thức ăn nấu chín phải đ­ược bảo quản hợp vệ sinh. Đun chín kỹ các loại thức ăn khi sử dụng lại; không sử dụng thức ăn ôi, thiu, thực phẩm quá hạn. Rửa tay bằng nước sạch với xà phòng tr­ước khi chế biến thức ăn, trư­ớc khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Thực hiện 4 không: không ăn tiết canh, gỏi, nem trạo, nem chua, uống nước lã. Để phòng bệnh lây theo đ­ường máu, biện pháp chung của cộng đồng là vệ sinh môi trường, dọn dẹp phế thải, loại trừ các ổ bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi, nằm màn. Để phòng bệnh lây theo đ­ường hô hấp cần đeo khẩu trang phòng hộ khi tiếp xúc với ng­ười nghi ngờ mắc bệnh như­ cúm, rubella, thủy đậu...

Bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng, tránh, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu để phòng các bệnh th­ường gặp vào mùa hè nói riêng và các dịch bệnh nói chung.

 

                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục