Tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS tại thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

Tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS tại thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Nằm trên tuyến đường 15 Mai Châu - Thanh Hoá được xem là trục trung chuyển ma tuý từ biên giới vào nội địa, “Cơn bão ma túy” đã mang đến bao biến động trong đời sống nhân dân xã Bao La (Mai Châu) với 55 người nghiện ma tuý ở 100% thôn, xóm trên địa bàn.

 

Đồng chí Hà Công Hoàn, Chủ tịch UBND xã Bao La đã chia sẻ tại hội nghị tổng kết công tác cai nghiện ma tuý tại cộng đồng ở huyện Mai Châu mới đây: Với nỗ lực nhằm kiềm chế và từng bước tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi địa bàn, Bao La là một trong những xã đầu tiên thực hiện mô hình cai nghiện tại cộng đồng. Qua hơn 2 năm triển khai, xã đã đạt được những kết quả khả quan bước đầu. Đồng chí Hoàn cho biết: Sau thời gian cắt cơn, lao động trị liệu, học nghề các học viên được trở về cộng đồng và tham gia sinh hoạt hàng tuần tại các CLB sau cai. CLB sau cai với ban chủ nhiệm là thành viên của các tổ chức, đoàn thể thường xuyên thăm hỏi động viên, giúp đỡ tư vấn cho người sau cai nghiện, kết hợp các biện pháp khuyến khích bằng lợi ích vật chất cho người sau cai và gia đình. Chính nhờ  sự chỉ đạo sát sao, kiên quyết của chính quyền các cấp đến cơ sở và sự phối hợp đồng bộ của cơ quan, ban, ngành trong triển khai các hoạt động cai nghiện, quản lý sau cai và các cơ chế báo cáo giám sát chặt chẽ, trong tổng số 37 người đang cai nghiện tại cộng đồng được tổ công tác của Công an huyện kiểm tra bằng que thử nhanh có 34 đối tượng kết quả âm tính với ma tuý. Có 15 người qua quá trình theo dõi quản lý, giám sát của các ban, ngành, đoàn thể đã thực sự nhận thức được sự nguy hại của ma tuý đã ăn năn, hối cải, tu chí cai nghiện thành công, trong đó có Ngần Văn Công, xóm Nà Chào sau thời gian cắt cơn giải độc đã quyết tâm không tái sử dụng ma tuý và đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ tháng 2/2013. Là một trong những người nghiện thuộc hàng có thâm niên, Trần Văn Giám, SN 1977, xóm Quyết Thắng đã từng nhiều lần xuống trung tâm cai nghiện nhưng khi về nhà vẫn không thể từ bỏ được ma tuý, bao nhiêu tài sản gia đình theo khói thuốc tiêu tán hết. Gia cảnh nghèo khó, vợ con nheo nhóc, một lần nữa từ sự vận động của các ban, ngành, anh em, họ hàng, anh Giám quyết tâm cai nghiện cắt cơn và cam kết cai nghiện tại cộng đồng. Sau thời gian cắt cơn, trị liệu tại trung tâm, trở về với gia đình, anh tham gia sinh hoạt VN-TT tại cộng đồng, tiếp xúc nhiều hơn với anh em, họ hàng và hàng ngày tìm việc để làm thêm phụ giúp gia đình. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của người thân và sự cố gắng quyết tâm của bản thân, anh Giám đã từ bỏ ma tuý được hơn 2 năm nay. Tại hội nghị tổng kết công tác cai nghiện của huyện Mai Châu, anh là một trong những điển hình tiêu biểu được bày tỏ những tâm sự của mình và tuyên truyền, vận động những người đang lầm lỡ quyết tâm cai nghiện thành công.

 

Cai nghiện ma tuý tại cộng đồng ở Bao La bước đầu đã cho thấy một hướng đi đúng đắn, tuy nhiên, theo đồng chí Mạc Trọng Thơ, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Mai Châu: Mô hình này còn những khó khăn không nhỏ do hiện nay nhiều người nghiện đã bỏ đi làm ăn xa để tránh sự giám sát của cộng động là do gia đình buông lỏng, thiếu chặt chẽ. Chính vì vậy, để cai nghiện tại cộng đồng thực sự đạt được kết quả, đặc biệt để phòng tệ nạn ma tuý một cách hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể phải có biện pháp nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong giáo dục con em mình.

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục