Bác sỹ Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng Khám ngoại trú, Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh  tư vấn  cho người nhiễm HIV.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng Khám ngoại trú, Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cho người nhiễm HIV.

(HBĐT) - “Năm 2004, trong 1 lần khám sức khoẻ định kỳ, tôi được bác sỹ cho biết mình bị nhiễm HIV. Ngày ấy, tôi sống như một cái xác không hồn. Người đời kỳ thị, xa lánh. Cuộc sống chất chồng khó khăn, nhiều khi chỉ muốn kết liễu đời mình...

 

Năm 2009, tôi có những dấu hiệu mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Qua các bạn đồng đẳng, tôi biết đến Phòng khám ngoại trú, Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ đây, những tháng ngày đen tối nhất của cuộc đời tôi đã khép lại”- Đó là tâm sự của anh Trương Quang Hưng, phường Phương Lâm (TPHB).

Với vẻ ngoài hoạt bát, thái độ thân thiện, cởi mở, hiện, anh Hưng đang là nhân viên hỗ trợ điều trị tại khoa với thu nhập 2,3 triệu đồng/tháng. Cũng từ phòng khám này, niềm vui lớn đã đến khi anh đã gặp, quen biết và nảy sinh tình cảm với cô gái trẻ cũng như mình không may mắn mang căn bệnh thế kỷ HIV. Anh chia sẻ thêm: “ở tuổi 40, lần đầu tiên trong đời tôi biết đến tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ, chồng. Vợ tôi hiện cũng là nhân viên hỗ trợ điều trị tại khoa. Chúng tôi đang ngày ngày mong chờ được chào đón một thành viên mới trong gia đình. Đó là hạnh phúc mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng được khi vừa biết tin mình có H. Biết ơn các bác sỹ của phòng khám nhiều lắm, đó là điều tôi luôn tâm niệm...  

Chúng tôi gặp chị Đặng Thị Quyết, xã Liên Sơn (Lương Sơn) phát hiện mình nhiễm HIV khi chồng qua đời vì căn bệnh quái ác này. Tháng 9/2005, chị đến phòng khám ngoại trú, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị khi bệnh đã bước vào giai đoạn 4, sức khoẻ gần như suy kiệt. Tuân thủ mọi quy định của bác sỹ trong điều trị, giờ đây, sức khoẻ của chị đã trở lại bình thường. Hiện nay, chị đã xin vào làm trong một doanh nghiệp tại địa phương với mức thu nhập khá ổn định.

Không chỉ riêng anh Hưng, chị Quyết, rất nhiều mảnh đời đã hồi sinh từ chính phòng khám này. Bác sỹ Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng khám ngoại trú, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với các y, bác sỹ trong khoa, mỗi mảnh đời có H được trả lại cơ hội sống đều mang lại những niềm vui không tả xiết. Từ phòng khám này, trên 5 cặp bệnh nhân đã nên vợ, nên chồng, trên 8 cặp vợ chồng có H sinh con ra không hề nhiễm bệnh, hàng trăm bệnh nhân đã tái hoà nhập, sống có ích cho cộng đồng... Đó là động lực giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để yêu, để say với việc làm y, bác sỹ điều trị cho bệnh nhân AIDS.

Trong khuôn khổ dự án Life-Gap, tháng 9/2005, Phòng khám ngoại trú, Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập nhằm góp phần làm giảm lây nhiễm HIV, cải thiện chất lượng cuộc sống của người có H. Cũng từ đây, phòng khám trở thành mái nhà chung cho người mắc căn bệnh thế kỷ.

Phòng khám hiện có 14 y, bác sỹ làm công tác tư vấn, điều trị và 100% đều được tập huấn về công tác điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS do Bộ Y tế tổ chức. Sau gần 8 năm đi vào hoạt động, Phòng khám ngoại trú, Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khám, điều trị cho 1.130 bệnh nhân, trong đó có 563 bệnh nhận hiện đang điều trị bằng thuốc ARV. Toàn bộ bệnh nhân đến khám, điều trị đều được hướng dẫn tận tình từ việc làm thủ tục hồ sơ đăng ký, thường xuyên được chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, được khám sức khỏe, cấp thuốc định kỳ, đúng phác đồ và hoàn toàn miễn phí. Cho đến nay, trên 90% bệnh nhân đến khoa điều trị sức khoẻ đã hồi phục bình thường.  

Bác sỹ Nguyễn Thị Thành cho biết: Chúng tôi có đội ngũ y, bác sỹ túc trực 8 giờ hành chính suốt 5 ngày làm việc trong tuần, đảm bảo cung cấp đủ, đúng liều lượng thuốc ARV cho người bệnh. Mục đích của việc điều trị bằng thuốc kháng HIV (thuốc ARV) là ức chế sự nhân lên của virut và kìm hãm lượng virut trong máu ở mức thấp nhất; phục hồi chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội; cải thiện chất lượng sống và tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân. Điều trị ARV chủ yếu là điều trị ngoại trú và được chỉ định khi người bệnh có đủ tiêu chuẩn lâm sàng hoặc xét nghiệm và chứng tỏ đã sẵn sàng điều trị. Chúng tôi cam kết mọi thông tin của người bệnh sẽ được bảo mật tuyệt đối.

 

                                                                           H.Y

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục