Cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh thực hiện bảo quản vắc xin viêm gan B trong dây chuyền lạnh.

Cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh thực hiện bảo quản vắc xin viêm gan B trong dây chuyền lạnh.

(HBĐT) - Sự cố 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang gây lo lắng cho những gia đình có con nhỏ. Trước sự việc trên, Bộ Y tế vừa có Công văn hỏa tốc số 4619 về chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng trên toàn quốc. PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh xung quanh việc sử dụng vắc xin trong dự phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ.

           

PV: Xin đồng chí cho biết khái quát tình hình công tác TCMR cho trẻ em trên địa bàn tỉnh những năm qua?

 

Đồng chí Lê Xuân Hoàng: Từ năm 1985, chương trình TCMR được Bộ Y tế chính thức triển khai trên toàn quốc. Hòa Bình là tỉnh được chương trình bao phủ đến 100% xã, phường, thị trấn. Từ năm 1992 đến nay, tỷ lệ bao phủ trong nhóm trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 90%. Chương trình TCMR hiện triển khai tiêm miễn phí 8 loại vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, sởi, Hib cho trẻ em và phụ nữ. Từ tháng 6/2010, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, tỉnh ta đã triển khai tiêm vắc xin phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B và Hib (DPT - VGB - Hib). Nhờ tiêm vắc xin, năm 2000, cùng với cả nước, tỉnh đã thanh toán được bệnh uốn ván sơ sinh, bại liệt. Các bệnh trong chương trình TCMR như ho gà, bạch hầu, sởi hầu như không có ca bệnh. Hiện nay, Liên minh toàn cầu về vắcxin đang tích cực hỗ trợ tỉnh ta trong công tác tiêm chủng. 100% các huyện và một số xã có số ca đẻ nhiều đã triển khai tiêm vắc xin viêm gan B. Trong 5 tháng đầu năm, đã có 4.186 trẻ được tiêm vắc xin viêm gan B, đạt 71% số trẻ sinh ra và không có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm. Trước đây, trên địa bàn tỉnh có xảy ra trường hợp 2 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem nhưng đều cách thời điểm tiêm 7 – 10 ngày. Kết luận của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng khẳng định không liên quan đến việc viêm chủng mà trùng hợp với bệnh lý viêm não, viêm phổi của trẻ.

 

PV: Sau sự cố 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị, Bộ Y tế vừa có Công văn hỏa tốc chấn chỉnh công tác tiêm chủng trên toàn quốc. Tỉnh ta thực hiện công văn này như thế nào?

 

Đồng chí Lê Xuân Hoàng: Thời gian qua, công tác TCMR được tổ chức triển khai thực hiện theo hệ thống từ tỉnh đến huyện, xã khá bài bản. Mặc dù đã đạt được những kết quả tốt nhưng công tác tiêm chủng còn gặp một số khó khăn. Địa bàn triển khai TCMR ở một số nơi vùng sâu, xa, đường đi lại khó nên việc kiểm tra, giám sát, vận chuyển vật tư, vắc xin không thuận lợi. Số cán bộ làm công tác tiêm chủng tại các địa phương còn thiếu và kiêm nhiệm nhiều công tác khác. Đội ngũ cán bộ làm công tác TCMR ở tuyến huyện, xã, phường hay bị thay đổi. Kỹ năng thực hành, quản lý tiêm chủng, xây dựng kế hoạch, giám sát của số cán bộ mới còn nhiều hạn chế. Hai khó khăn nổi lên hiện nay trong công tác TCMR là việc khám, loại trừ chỉ định trước tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm. Vì vậy, thực hiện việc chấn chỉnh công tác tiêm chủng, ngành Y tế tỉnh sẽ tập trung vào công tác tập huấn và tập huấn lại cho tất cả các cán bộ tiêm chủng về các vấn đề: bảo quản vắc xin, tư vấn, khám sàng lọc, quy trình tiêm chủng theo Quyết định 23 của Bộ Y tế. Đồng thời, Sở tăng cường kiểm tra giám sát hỗ trợ các điểm tiêm chủng. Trong tháng 8, Sở sẽ rà soát lại công tác tiêm chủng để khắc phục những hạn chế.

 

PV: Đồng chí có khuyến cáo vào về công tác TCMR cho trẻ em nói chung và tiêm vắc xin viêm gan B nói riêng?

 

Đồng chí Lê Xuân Hoàng: Ở nước ta, tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin đều rất thấp và không cao hơn so với báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Tại tỉnh ta, công tác TCMR được triển khai 25 năm qua đã khẳng định được hiệu quả phòng bệnh. Sự cố 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị, Bộ Y tế đã tạm dừng 2 lô vắc xin liên quan và các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên, vì những lợi ích mà vắc xin đem lại, việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ vẫn được tiến hành trên toàn quốc. Nước ta có tỷ lệ người mắc viêm gan B cao, nếu không tiêm thì hằng năm sẽ có khoảng 80.000 trẻ bị nhiễm vi rút mãn tính và hậu quả là khoảng 20.000 người sẽ bị xơ gan, ung thư gan. Nếu tiêm tốt thì nước ta sẽ giảm được bệnh này và tiến tới loại trừ được như một số loại bệnh khác. Các gia đình cũng nên tiếp nên tục đưa con em mình đi tiêm chủng các vắc xin trong chương trình TCMR để bảo vệ trẻ.

 

 

                                                                     Cẩm Lệ (thực hiện)

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục