Bác sỹ Phòng khám ngoại trú khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho trẻ nhiễm “H”.

Bác sỹ Phòng khám ngoại trú khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho trẻ nhiễm “H”.

(HBĐT) - Tách ra hoạt động độc lập vào năm 2009, với sự tài trợ của tổ chức Life Gap, hiện, phòng khám ngoại trú nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị cho 36 bệnh nhân, trong đó có 21 trường hợp điều trị bằng thuốc ARV, 6 trường hợp dự phòng; 9 trường hợp phơi nhiễm.

 

Sau 4 năm hoạt động, với nhiều biện pháp tuyên truyền thay đổi nhận thức cho các bà mẹ nhiễm “H”, việc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được phòng khám thực hiện hiệu quả, giúp trên 10 trẻ sinh ra từ những bà mẹ mang bệnh có kết quả âm tính với “H”. Trong khuôn khổ dự án hỗ trợ của Life Gap, các bệnh nhân được cấp bơm kim tiêm, miễn phí chi phí đi lại, làm các xét nghiệm và được cấp sữa trong dự phòng lây truyền từ mẹ sang con. Đây là những điều kiện  hết sức thuận lợi cho trẻ nhiễm “H” bởi hầu hết bố mẹ, hoặc bố hoặc mẹ các em là đối tượng mang bệnh, điều kiện kinh tế khó khăn.

 

Có dịp đến thăm phòng khám ngoại trú nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào buổi khám định kỳ cho các em mới cảm nhận được phần nào những nỗ lực của các cán bộ làm việc tại phòng khám. 2 bác sỹ, 1 người làm nhiệm vụ khám, 1 người làm tư vấn viên cùng 1 điều dưỡng phải nắm rõ tình trạng bệnh của từng em, sẵn sàng chia sẻ, giải đáp cho các em mọi thắc mắc bằng thái độ ân cần, niềm nở. Theo bác sỹ Quách Thị Lơ, cái khó là nhiều em hoàn toàn không biết mình mắc bệnh. Khi còn nhỏ, các em chỉ biết tuân thủ dùng thuốc, song khi đã lớn, bước vào giai đoạn từ 12- 15 tuổi, nhận thức về việc mình bị bệnh gì? Tại sao phải dùng thuốc?... luôn thường trực trong các em. Lúc này, vấn đề đặt ra với các y, bác sỹ của phòng khám là làm sao để các em biết được tình trạng bệnh nhưng không bị xáo trộn tâm lý và vẫn chấp hành tốt việc uống thuốc, tránh tình trạng bỏ thuốc làm tăng yếu tố gây kháng thuốc xảy ra. 4 năm hoạt động là 4 năm phòng khám nhi phối hợp chặt chẽ cùng phòng khám ngoại trú người lớn, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong rà soát, phát hiện trẻ thuộc nhóm nguy cơ, vận động bố mẹ các em đưa con đi điều trị sớm... Chưa có bất kỳ trẻ nhiễm “H” nào tử vong - đó là con số cho thấy những nỗ lực của các y, bác sỹ công tác tại phòng khám.

 

Các trẻ đang điều trị tại phòng khám hiện nay sức khoẻ đều ổn định. Cùng chính sách bảo mật tuyệt đối về thông tin, giáo dục các em các biện pháp phòng tránh lây nhiễm ra cộng đồng..., trẻ nhiễm “H” vẫn ngày ngày được đến trường, học tập, vui chơi với các bạn cùng trang lứa. Không ít em dù đã biết tình trạng bệnh vẫn luôn lạc quan, yêu đời, giành kết quả tốt trong học tập.

 

Bác sỹ Quách Thị Lơ chia sẻ: Mỗi trẻ được cải thiện về tình trạng sức khoẻ là niềm vui không nhỏ cho các bác sỹ điều trị. Chỉ mong xã hội hãy nhìn các em bằng ánh mắt yêu thương hơn, bỏ qua những kỳ thị, định kiến để các em được hòa nhập trong cộng đồng. 

 

 

                                                                                Hải Yến

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục