Cán bộ y tế phường Hữu Nghị (TPHB) tiêm vacxin Quinvaxem cho trẻ trong đợt tiêm ngừa trở lại ngày 5/11.

Cán bộ y tế phường Hữu Nghị (TPHB) tiêm vacxin Quinvaxem cho trẻ trong đợt tiêm ngừa trở lại ngày 5/11.

(HBĐT) - Sau 5 tháng ngừng sử dụng vacxin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đầu tháng 11 vừa qua tỉnh ta đã triển khai tiêm ngừa trở lại vacxin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất. Đây là vacxin 5 trong 1 tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib.

 

Vacxin Quinvaxem được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 theo diện viện trợ. Đầu tháng 5, Bộ Y tế quyết định tạm dừng sử dụng vacxin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng sau khi có 5 trẻ tử vong sau tiêm chủng, trong đó 4 ca được kết luận không do vacxin.   

 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm YTDP tỉnh, đợt tiêm lần này có khoảng trên 11.800 trẻ tiêm, kết quả có 6.831 trẻ tiêm, đạt tỷ lệ 57,6%. Trong đó, mũi 1 có trên 3.900 trẻ, mũi 2 có trên 1.000 trẻ, mũi 3 có trên 1.300 trẻ. Hầu hết các huyện có tỷ lệ trẻ đi tiêm đạt trên 50% như: Lạc Thủy 71,1%, Kim Bôi 67,5%, Yên Thủy 65,4%, Lương Sơn, Lạc Sơn cùng đạt 61,8%... Có 2 đơn vị đạt dưới 50% là Mai Châu 45,5%, TP Hòa Bình 36,1%. Đồng chí Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Để chuẩn bị cho đợt tiêm ngừa trở lại, Trung tâm YTDP tỉnh đã chỉ đạo trạm y tế xã tiến hành rà soát lại đối tượng tiêm vacxin Quinvaxem, xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp thực hiện tiêm chủng khi sử dụng lại vacxin Quinvaxem. Chuẩn bị đầy đủ bàn tiêm, bàn khám phân loại, ghế ngồi chờ cho đối tượng đến tiêm tại các điểm tiêm chủng. Tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế thực hiện tiêm chủng về kỹ năng khám sàng lọc, phân loại thực hành tiêm chủng, an toàn tiêm chủng, bảo quản vacxin, giám sát phản ứng sau tiêm chủng… Việc bảo quản vacxin theo hệ thống dây chuyền lạnh đảm bảo an toàn chất lượng vacxin.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 210 điểm tiêm chủng mở rộng tại xã, phường, thị trấn, ngoài ra còn các điểm tiêm tại Trung tâm YTDP, Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực. Nhìn chung các điểm tiêm chủng mở rộng đáp ứng được yêu cầu. Theo quy định của Bộ Y tế không bố trí quá 50 đối tượng trong một buổi tiêm chủng, ở các điểm tiêm có đông đối tượng tiêm được tổ chức thành 3 – 4 buổi tiêm. Tuy nhiên, qua kết quả tiêm cho thấy, tỷ lệ trẻ đi tiêm ngừa trở lại vacxin Quinvaxem còn thấp, trong đó có 18 trường hợp phản ứng sau tiêm, 1 trường hợp phải đưa vào bệnh viện. Trong những tháng đầu năm nay, trước thời điểm tạm ngừng tiêm vacxin Quinvaxem, toàn tỉnh có 8 trường hợp có phản ứng phụ phải đưa vào bệnh viện với những biểu hiện như: sốt cao, tím tái, co giật, khó thở, nổi mề đay, phát ban… Theo đồng chí Mai Đức Sỡi, tỷ lệ trẻ đi tiêm ngừa trở lại chưa cao có nhiều lý do, một phần do các bà mẹ còn e ngại sau thông tin về các trường hợp phản ứng phụ sau tiêm chủng, ngoài ra, một số trường hợp cho con đi tiêm dịch vụ.

 

Qua tìm hiểu cho thấy, thực tế không ít bà mẹ còn lo lắng trước việc cho con tiêm ngừa trở lại vacxin Quinvaxem 5 trong 1, có tâm lý chung là tiêm cũng sợ mà không tiêm cũng sợ. Nhiều người đưa con đến tiêm đề nghị được cán bộ y tế tư vấn kỹ trước khi tiêm cho trẻ. Những bà mẹ chọn giải pháp cho con đi tiêm dịch vụ có cách lý giải riêng. Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Đồng Tiến cho biết: Qua nghe thông tin về việc tiêm vacxin gây phản ứng phụ cho trẻ, nhất là trường hợp 32 bé ở Tiền Giang sau khi tiêm vacxin Quinvaxem trở lại phải nhập viện hồi cuối tháng 10 vừa qua, tôi đã quyết định cho con đi tiêm dịch vụ. Tuy tiêm dịch vụ tốn kém hơn nhưng vì sự an toàn và sức khỏe của con có tốn tiền cũng không tiếc.

 

Đồng chí Mai Đức Sỡi cho biết thêm: Hiện việc thống kê trẻ tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện được cũng là một khó khăn để đánh giá tỷ lệ trẻ có tiêm chủng. Việc cho trẻ đi tiêm chủng mở rộng hay tiêm chủng dịch vụ là quyền lựa chọn của mỗi gia đình. Sau khi tiêm chủng xảy ra các phản ứng nhẹ như sốt, quấy khóc… là những phản ứng  bình thường. Đối với vacxin Quinvaxem, các phản ứng xảy ra do vacxin chứa thành phần ho gà toàn tế bào. Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ phản ứng sau khi dùng vắcxin chứa thành phần ho gà toàn tế bào có thể là trên 10%, thậm chí lên 50% các trường hợp sau tiêm. Trong thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm, tích cực vận động bà mẹ cho con đi tiêm chủng, đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ.

 

                                                                                   Hà Thu

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục