Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn, Huyện đoàn (Lạc Thủy) tham gia khởi công xây dựng nhà khăn quàng đỏ cho gia đình em Nguyễn Thị Hiền Lương.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn, Huyện đoàn (Lạc Thủy) tham gia khởi công xây dựng nhà khăn quàng đỏ cho gia đình em Nguyễn Thị Hiền Lương.

(HBĐT) - Từ trung tâm xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ), men theo con đường bê tông nhỏ, đi thêm 4 km nữa, chúng tôi có mặt ở xóm 3 để thăm gia đình đội viên vượt khó - em Nguyễn Thị Hiền Lương, học sinh trường tiểu học Cố Nghĩa.

 

Trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, nhớ lại quãng thời gian cách đây tròn 3 tháng, chúng tôi ngậm ngùi. Khi đó, cùng các cán bộ của Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện, chúng tôi may mắn được tham gia lễ khởi công xây dựng nhà khăn quàng đỏ cho gia đình Nguyễn Thị Hiền Lương. Nếu không tận mắt chứng kiến có lẽ không thể hình dung khi chỉ cách trung tâm huyện chưa đầy 20 km vẫn còn những căn nhà vách đất xiêu vẹo đến vậy. Lương tâm sự: “Gia đình em nghèo lắm! Bố mẹ sức khoẻ yếu nên cả nhà 4 miệng ăn chỉ trông vào mấy sào ruộng”. Khó khăn là vậy song Lương luôn biết vươn lên học tốt. Nhiều năm liền em đều là học sinh khá, giỏi, đặc biệt, Lương luôn là học sinh ngoan, tham gia nhiệt tình các hoạt động do trường, lớp phát động.

 

Chia sẻ những khó khăn của gia đình, động viên em tiếp tục cố gắng đến trường, Hội đồng Đội huyện Lạc Thuỷ đã trích từ Quỹ kế hoạch nhỏ 15 triệu đồng, đồng thời, huy động ĐV-TN tham gia đóng góp ngày công giúp gia đình Lương dựng căn nhà mới kiên cố, khang trang. Tết Dương lịch năm 2014 cũng là cái Tết đầu tiên Lương cùng bố mẹ được ở trong căn nhà mới. Trò chuyện bên ấm trà nóng, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui trong đôi mắt trong veo của đứa trẻ có phần già trước tuổi, Lương chia sẻ thêm: “Trước đây, cứ mỗi khi gió mùa về, cả nhà lại lo tìm cách chống chọi với rét. Bây giờ có nhà mới rồi, gia đình em vui lắm! Mừng nhất là từ nay bố mẹ em có thể ngủ tròn giấc, không phải lo giữ, chèn phên liếp để chắn gió lạnh nữa rồi!”. Chia tay trong bịn rịn, bàn tay khô gầy, chai sạn của bố mẹ Lương nắm chặt tay từng người trong đoàn như để cảm ơn. Anh Lê Anh Thương, Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: “Hình ảnh đó đã khắc sâu trong lòng mỗi cán bộ huyện Đoàn có mặt hôm đó, nhắc nhở chúng tôi phải cố gắng, tích cực hơn nữa để có thêm ngày càng nhiều những ngôi nhà mang tên tuổi trẻ được dựng nên”.

 

Trong 3 năm (2011- 2013), Huyện đoàn Lạc Thuỷ đã huy động trên 1 vạn lượt ĐV- TN vận chuyển đất, đá, nguyên vật liệu, xây dựng hơn 20 nhà nhân ái, đại đoàn kết tổng trị giá trên 300 triệu đồng giúp ĐV- TN, đội viên nghèo khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống. Tính riêng trong năm 2013 đã có 1 nhà khăn quàng đỏ, 2 nhà nhân ái được khởi công và bàn giao, đưa vào sử dụng. Huyện đoàn Lạc Thuỷ trở thành điển hình trong toàn tỉnh hỗ trợ nhà ở cho ĐV-TN, đội viên nghèo. Chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện, anh Lê Anh Thương khiêm tốn cho biết: Số lượng nhà được xây còn quá khiêm tốn bởi vẫn còn nhiều lắm những số phận cần được giúp đỡ, sẻ chia. Chúng tôi may mắn vì có được sự hậu thuẫn của Đảng bộ, chính quyền các cấp, sự nhiệt tình hưởng ứng của các đội viên, ĐV- TN. ĐV-TN tham gia đóng góp ngày công, tiền mặt, đội viên đóng góp giấy vụn, phế liệu... Nhỏ vậy thôi nhưng chính từ đó nhiều ngôi nhà kiên cố đã được dựng lên, không chỉ giúp ĐV- TN, đội viên “an cư, lạc nghiệp”, những ngôi nhà mang tên tuổi trẻ còn góp sức mình cho công cuộc xây dựng NTM ở các miền quê trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ.

 

Đưa chúng tôi đến thăm kho chứa giấy vụn được các em đội viên từ các liên đội quyên góp về, anh Thương khẳng định: Trung bình mỗi năm, Hội đồng Đội huyện tiếp nhận khoảng trên dưới chục tấn giấy vụn, phế liệu. Năm nay, con số này là 8 tấn. Không lâu nữa, từ số giấy vụn này, một ngôi nhà mới kiên cố, khang trang cho đội viên nghèo sẽ lại được dựng nên”.

 

 

                                                                                    H.Y

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục