Chi cục DS/KHHGĐ phối hợp tổ chức lấy máu xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh cho học sinh THCS Đồng Chum (Đà Bắc).

Chi cục DS/KHHGĐ phối hợp tổ chức lấy máu xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh cho học sinh THCS Đồng Chum (Đà Bắc).

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 52 năm ngày dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2013), phóng viên Báo Hoà Bình trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ một số vấn đề về công tác DS/KHHGĐ và những định hướng của ngành DS trong thời gian tới.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá những kết quả nổi bật của công tác DS/KHHGĐ trong thời gian qua?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương: Trong những năm qua, công tác DS/ KHHGĐ của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói - giảm nghèo và phát triển KT-XH. Nhận thức của nhân dân về chính sách DS/KHHGĐ đã có bước chuyển biến rõ rệt, quy mô gia đình có 1 hoặc 2 con ngày càng được chấp nhận rộng rãi, mức sinh thay thế được duy trì và giữ vững từ năm 2005 đến nay, tốc độ gia tăng dân số nhanh đã được khống chế, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn xấp xỉ 1%; quy mô dân số tương đối ổn định, chất lượng dân số được nâng lên. So với năm 2012, các chỉ tiêu của ngành dân số có sự ổn định hơn. Cụ thể, tổng số trẻ được sinh ra đã giảm 486 trẻ, tỷ số giới tính khi sinh của năm 2012 là 117,4 bé trai/100 bé gái, năm 2013 là 105,6 bé trai/100 bé gái.

 

Công tác truyền thông dân số được đẩy mạnh, đặc biệt đối với vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn, vùng khó tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Bên cạnh đó, ngành dân số đã tích cực phối hợp cùng các ngành giáo dục, y tế, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân... duy trì nhiều mô hình hoặc phong trào để nâng chất lượng truyền thông dân số bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, họp tổ, nhóm, hội thảo, văn nghệ... qua đó đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân, góp phần nâng cao nhận thức về KHHGĐ, trang bị các kiến thức cơ bản về CSSKSS. Kết quả, từ đầu năm đến nay đã có 50.520 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 98% kế hoạch.

 

 

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dân số còn gặp phải những khó khăn gì và định hướng trong công tác DS/KHHGĐ trong thời gian tới, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành dân số còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế đó là tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh còn ở mức cao so với toàn quốc, tỷ lệ giảm sinh còn thấp, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có nguy cơ tăng trở lại. Để khắc phục những hạn chế đó, các địa phương, cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt sâu rộng chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ đến CB-CC-VC, người lao động trong cơ quan, đơn vị công tác và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền đối với công tác DS/KHHGĐ; đưa các chỉ tiêu về DS/KHHGĐ vào kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương để chỉ đạo, điều hành và thường xuyên nắm bắt tình hình dân số ở cơ sở. Cần xử lý nghiêm những CB-CC-VC vi phạm chính sách DS/KHHGĐ; không đề cử, đề bạt và xem xét đưa ra khỏi các chức vụ lãnh đạo đối với CB-CC-VC vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Các cấp, ngành sử dụng có hiệu quả ngân sách chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn. Đồng thời phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về DS/SKSS. Triển khai mạnh, có hiệu quả các hoạt động truyền thông, giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung cho những địa bàn có mức sinh cao, nhóm đối tượng sinh 2 con một bề chưa sử dụng các biện pháp tránh thai. Tổ chức truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp thông qua mạng lưới CTV, tuyên truyền viên dân số; không ngừng thay đổi cả nội dung và hình thức sinh hoạt các CLB không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế, tiền hôn nhân.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                     Hồng Nhung (TH)

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục