Bác sỹ Nguyễn Thị Thoa, Phó khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn sức khỏe cho bà mẹ sau sinh.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thoa, Phó khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn sức khỏe cho bà mẹ sau sinh.

(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 4 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của bé Bùi Thanh H. ở TP Hoà Bình. Nhận thông tin từ các bác sỹ khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh về việc bé đã được ra khỏi chương trình điều trị dự phòng lây nhiễm HIV với kết quả âm tính, niềm vui không giấu nổi hiện lên trong đôi mắt người mẹ trẻ.

 

Chị Đinh Thuý M., mẹ cháu H. nhớ lại: Đón niềm vui sắp được làm mẹ cũng là lúc tôi phát hiện ra mình nhiễm HIV từ chồng. Nỗi đau đó tưởng chừng như không thể vượt qua, nhất là khi nghĩ đến đứa bé vừa phôi thai đã có nguy cơ mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Nhờ sự tư vấn của các bác sỹ tại khoa sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tôi đã tham gia chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Sau quãng thời gian thai nghén kiên trì, theo dõi, dự phòng sau sinh, chấp hành nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn của bác sỹ, giờ đây, tôi vui mừng khi biết con mình không nhiễm bệnh”.

 

Trong khuôn khổ dự án  Life-Gap, chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai nhằm giảm thiểu lây nhiễm, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người có “H”. Tham gia chương trình, các bé được miễn phí về khám, xét nghiệm, sữa, vitamin... Tuy nhiên, với nhận thức không đầy đủ, nhiều cặp vợ chồng từ chối làm xét nghiệm hoặc nếu là đối tượng đã nhiễm “H” thì từ chối tham gia chương trình điều trị dự phòng. Từ thực tế đó, trong suốt năm 2013 và quý I/2014 chỉ có 50% tương đương với khoảng 1.800  bà mẹ mang thai đồng ý xét nghiệm HIV, trong đó có 17 phụ nữ mang thai dương tính với “H” nhưng chỉ có 16 trẻ tham gia điều trị dự phòng, 1 trẻ “mất dấu”. Bác sỹ Nguyễn Thị Thoa, Phó khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khẳng định: Dù các con đường lây truyền HIV từ người này sang người khác đã được xác định rõ nhưng sự lây truyền này vẫn nằm trong vòng khó kiểm soát: tỷ lệ sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục thấp; sử dụng chung bơm kim tiêm, vừa hoạt động bán dâm, vừa sử dụng ma túy; vợ - chồng - bạn tình không biết tình trạng HIV của nhau nên không thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm; có thai mới phát hiện bị nhiễm HIV hoặc chủ động có thai khi đã được  xác định nhiễm HIV...  Thực trạng trên dẫn đến ngày càng có nhiều phụ nữ bị nhiễm HIV mang thai, tiếp tục thai kỳ và sinh nở, do đó có nhiều trẻ sinh ra bị phơi nhiễm với HIV. Thực tế đó đòi hỏi việc dự phòng đặc biệt là điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con phải được đặt ra một cách bức thiết.

 

Lây truyền HIV từ mẹ sang con xảy ra ở cả 3 thời kỳ: 10% trong thời kỳ mang thai (do máu mẹ qua màng rau thai bị tổn thương sang máu con), 15-20% trong thời kỳ chuyển dạ đẻ (tiếp xúc với máu, dịch cơ thể của người mẹ chứa HIV) và 10% trong thời kỳ cho con bú (sữa mẹ có chứa HIV, núm vú tổn thương có thể chảy máu...). Tiến hành can thiệp sớm và phù hợp là yếu tố then chốt, quyết định tỷ lệ thành công trong điều trị dự phòng cho trẻ phơi nhiễm “H”. Cũng theo bác sỹ Thoa, tỷ lệ trẻ phơi nhiễm sau dự phòng có kết quả âm tính với virus HIV chiếm trên 90%, con số đó cho thấy, các bà mẹ nhiễm “H” không nên bi quan. Việc đứa trẻ có mang bệnh hay không phần nhiều phụ thuộc vào quyết định điều trị dự phòng sớm hay muộn của người mẹ. Hy vọng rằng sẽ có sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành hữu quan nâng cao nhận thức cho phụ nư,ừ đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh nở nhằm hạn chế lây truyền HIV từ mẹ sang con hướng đến mục tiêu “không còn người nhiễm mới HIV”.

 

 

 

                                                                           Hải Yến

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục